Đồng Nai đấu giá 5 khu đất "vàng" tại Long Thành

Theo Thanh Hương/nhadautu.vn

Các khu đất ở huyện Long Thành được đưa ra đấu giá có tổng diện tích 82,2 ha, giá khởi điểm gần 550 tỷ đồng.

Đồng Nai đấu giá 5 khu đất 'vàng' tại Long Thành, ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Đồng Nai đấu giá 5 khu đất 'vàng' tại Long Thành, ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh sẽ tiến hành đấu giá 5 khu đất tại huyện Long Thành trong năm 2020 để lấy vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.

Các khu đất đưa ra đấu giá có tổng diện tích 82,2ha, nằm trên địa bàn xã Long Đức, Lộc An, Long An, Phước Bình, Bình Sơn, đây đều là những khu vực đắc địa, gần đường lớn rất thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ và xây dựng khu dân cư. Giá khởi điểm của 5 khu đất này là gần 550 tỷ đồng.

Những khu đất đưa ra đấu giá đều đã được UBND tỉnh quy hoạch là đất ở, đất thương mại dịch vụ. Do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, doanh nghiệp, cá nhân đấu giá thành công các khu đất trên có thể triển khai nhanh các dự án.

Được biết, nguồn vốn từ đấu giá đất công sẽ được Đồng Nai ưu tiên thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Có thể kể đến như các dự án đường ven sông Đồng Nai và công viên đoạn từ cầu Hóa An (TP. Biên Hòa) đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu, dự án cầu nối phường Thống Nhất với Cù lao Hiệp Hòa, dự án đường ven sông Cái, dự án đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, dự án đường trục trung tâm TP. Biên Hòa... và một số dự án quan trọng khác tại các huyện, TP.Long Khánh.

Trong năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã đấu giá thành công 9 khu đất, thu về 6.350 tỷ đồng. Nhiều phiên đấu giá đất đã được tổ chức công khai, cạnh tranh cao và chốt giá trúng thầu cao gấp 2 lần so với giá khởi điểm.

Đơn cử là vào tháng 8/2019, CTCP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Hà An (Công ty Hà An) – công ty con của Đất Xanh Group đã trúng đấu giá 92 ha đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành, gần khu vực dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, số tiền mà công ty này đã chi là 3.060 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 2 tháng sau, tức vào ngày 23/10/2019, Hà An đã thế chấp chính quyền sử dụng đất, tài sản hình thành trong tương lai, khoản phải thu của khu đất này, cùng với toàn bộ cổ phần (99,99%) thuộc sở hữu của DXG và sự bảo lãnh của DXG cho 7 lô trái phiếu phát hành với tổng giá trị 2.448 tỷ đồng, tương đương bằng đúng 80% tổng số tiền Hà An bỏ ra để mua 92 ha đất Long Thành.

Một khu “đất vàng” khác với diện tích 49,8 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành cũng đã được tỉnh Đồng Nai đấu giá thành công. Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi, trụ sở tại tỉnh Bình Dương đã trúng đấu giá với số tiền gần 1.270 tỷ đồng.

Đây vốn là đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, sau đó được UBND tỉnh thu hồi. Mục đích sử dụng đất là đất ở dự án, đất công trình giáo dục, đất công trình dịch vụ đô thị.