Dự án Usilk City: Khách đòi tẩy chay… khách

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Nhiều khách hàng Dự án Usilk City (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) kêu gọi “loại” những khách hàng chây ỳ nộp tiền và chưa muốn nhận nhà.

Dự án Usilk City: Khách đòi tẩy chay… khách
Nếu khách hàng không tiếp tục đóng tiền, chủ đầu tư không còn vốn để tiếp tục triển khai dự án. Nguồn: internet
Sau 2 năm chậm bàn giao căn hộ, đa số khách hàng đóng phần lớn tiền mua nhà tại cụm CT1, Dự án Usilk City rất sốt sắng trong việc nhận bàn giao nhà. Thế nhưng, việc chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long (STL) gần như “sức cùng, lực kiệt”, lại thêm một bộ phận khách hàng không chịu đóng tiền khiến việc triển khai dự án đi vào bế tắc.

Tại Hội nghị khách hàng diễn ra mới đây, khoảng 200 người mua nhà tại cụm CT1 đã thống nhất cao với phương án: khách hàng sẽ tiếp quản và quản lý dòng vốn triển khai Dự án Usilk City. Theo đó, bắt đầu từ tháng 8/2013, các khách hàng của cụm CT1 sẽ lần lượt thành lập một tài khoản cá nhân tại Ngân hàng BIDV và ủy quyền cho BIDV hàng tuần tự động trích một phần tiền theo tỷ lệ cần phải đóng để nộp vào tài khoản chung của cộng đồng. Tài khoản chung này sẽ do 3 đại diện khách hàng và một đại diện chủ đầu tư làm chủ. Các chủ tài khoản không được quyền rút tiền mặt có trong tài khoản. Việc chuyển tiền để thực hiện dự án phải có chữ ký của các đồng chủ tài khoản.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị STL, chỉ còn 23 tuần nữa là đến hạn bàn giao nhà thuộc cụm CT1. Sản lượng công việc từ nay đến khi bàn giao nhà tương đương 350 tỷ đồng. Nếu chia trung bình, mỗi tuần chủ đầu tư cần phải hoàn thành sản lượng công việc tương đương 15 tỷ đồng. Số tiền này quá lớn, nên để hoàn thành dự án, khách hàng cần đóng thêm tiền.

Ông Dũng cho biết, để lấy lại niềm tin của khách hàng, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án trong 2 tuần, tương đương 30 tỷ đồng. Trong thời gian này, khách hàng cũng phải chứng minh niềm tin với chủ đầu tư bằng việc nộp tiền trong các tài khoản cá nhân. Nếu khách hàng không tiếp tục đóng tiền, chủ đầu tư cũng không còn vốn để tiếp tục triển khai dự án. Tiến độ bàn giao nhà vì thế cũng không hoàn thành theo dự kiến.

Cũng tại Hội nghị khách hàng, ông Trần Việt Sơn, Tổng giám đốc STL đã công khai tỷ lệ đóng tiền của từng nhóm khách hàng. Tổng số tiền STL chưa thu được từ khách hàng tại cụm CT1 là gần 327 tỷ đồng. Cụ thể, nhóm khách hàng đóng dưới 40% giá trị hợp đồng còn 31 người, tương đương 68,5 tỷ đồng; nhóm khách hàng đóng từ 41 - 65% còn 104 người, tương đương 125,2 tỷ đồng; nhóm khách hàng đã đóng từ 66 - 84% còn 175 người, tương đương 107,6 tỷ đồng; nhóm khách hàng đã đóng từ 85 - 95% còn 81 người, tương đương 24,9 tỷ đồng.

Nếu thu được hết số tiền tồn đọng trên, cộng với tiền bán bớt tài sản của STL thời gian qua, Công ty sẽ có đủ tiền để hoàn thiện dự án. Thế nhưng, vấn đề đặt ra hiện nay là việc tiếp tục thu tiền của chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn.

 “Thời gian qua, STL đã hai lần gửi văn bản đốc thúc khách hàng có tỷ lệ nộp tiền dưới 70% giá trị hợp đồng tiếp tục nộp, nhưng kết quả vẫn rất đáng thất vọng”, ông Sơn nói.

Trước thực tế trên, nhiều khách hàng đã đóng đủ tiền kêu gọi “tẩy chay” những người chây ỳ nộp tiền ra khỏi cộng đồng nhà CT1. Thậm chí, tại Hội nghị khách hàng vừa qua, Ban đại diện khách hàng đưa ra “tối hậu thư”, yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra những chế tài để thanh lý hợp đồng với những khách hàng chây ỳ nộp tiền. Cụ thể, chủ đầu tư cần chuyển những khách hàng có tỷ lệ nộp tiền thấp sang những tòa nhà có tỷ lệ nộp tiền tương ứng.

Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho biết, Công ty đang nhờ đến tư vấn luật, từng bước thực hiện việc chuyển những khách hàng có tỷ lệ nộp tiền thấp sang các tòa nhà khác. Tuy nhiên, một số khách hàng vin vào lý do chủ đầu tư vi phạm hợp đồng nên không chấp nhận nộp thêm tiền.

Một khó khăn nữa trong việc huy động vốn hoàn thiện cụm CT1 thuộc Dự án Usilk City là không ít khách hàng đã đóng trên 70% giá trị hợp đồng đồng tình với giải pháp khách hàng quản lý nguồn vốn, nhưng lại không muốn tiếp tục đóng tiền cho đến khi nhận bàn giao nhà. Các khách hàng này cho rằng, họ đã hoàn thành đúng nghĩa vụ hợp đồng, nên nếu tiếp tục đóng tiền thì cũng chỉ đóng tỷ lệ thấp để “ủng hộ” lời kêu gọi của chủ đầu tư.