Dự trữ ngoại hối đang tăng lên

Theo VnExpress

Đại diện NHNN đính chính số liệu của IMF và cho biết dự trữ ngoại hối VN đạt gần 9 tuần nhập khẩu. Đến cuối tháng 3, dự trữ ngoại hối tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý 4/2009.

 

Tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ diễn ra ở Kiên Giang hôm nay, IMF dự báo, cán cân thanh toán trong năm 2010 của Việt Nam sẽ cân bằng hơn nhờ xuất khẩu phục hồi và kinh tế toàn cầu khởi sắc.

Thâm hụt cán cân vãng lai sẽ được bù đắp bởi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các luồng vốn chính thức. Nếu niềm tin vào tiền đồng được duy trì, áp lực tới tỷ giá sẽ giảm bớt, cho phép tăng dự trữ ở mức khiêm tốn trong năm 2010.

 Tuy nhiên, IMF khuyến cáo nếu nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm có thể sẽ dẫn đến những xáo trộn nữa trong thị trường ngoại hối và thị trường tiền tệ liên ngân hàng vào cuối năm nay.

Chỉ ra tình trạng nhiễu tín hiệu trong chỉ đạo chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, IMF kêu gọi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần có thông điệp rõ ràng rằng các điều kiện tiền tệ sẽ không nới lỏng hơn nữa cho đến khi lạm phát đi vào quỹ đạo giảm, niềm tin vào tiền đồng được thiết lập vững chắc, dự trữ quốc tế tăng tới mức thuận lợi hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện tương đương 7 tuần nhập khẩu, sau khi đã tăng thêm 1 tỷ USD.

 Tham gia hội nghị sáng nay, đại diện Ngân hàng Nhà nước đính chính số liệu của IMF và cho biết dự trữ ngoại hối Việt Nam hiện đạt gần 9 tuần nhập khẩu, đến cuối năm sẽ phục hồi về mức tiêu chuẩn quốc tế là 12 tuần nhập khẩu. Đại diện này cho biết thêm, đến cuối tháng 3, dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý 4 năm ngoái.

 Vị đại diện này cho biết chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước năm nay không thắt chặt cũng không mở rộng mà là thận trọng. Qua đó đảm bảo hai mục tiêu: hỗ trợ phát triển kinh tế không dưới 6,8% và kiểm soát chặt lạm phát không để cao hơn 8%.

 Cùng với IMF, các nhà tài trợ cũng đặt vấn đề VND mất giá so với USD, đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thật, ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư có ý định rót vốn. Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá đồng Việt Nam được tính toán theo chuẩn mực quốc tế, phù hợp với diễn biến nền kinh tế trong nước và được thị trường chấp nhận. Hiện tỷ giá liên ngân hàng và bên ngoài dưới trần quy định.

 5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu một lượng hàng hóa dịch vụ tương đương 31,2 tỷ USD. Theo công bố của Ngân hàng Thế giới hồi tháng tư, dự trữ ngoại hối của Việt Nam có thể đạt mức 17,5 tỷ USD vào cuối năm nay, sau khi giảm xuống còn 15,2 tỷ USD trong năm ngoái. Năm 2008, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt 23 tỷ USD.