Đừng để gói 30.000 tỷ đồng chệch hướng

Theo daibieunhandan.vn

Tính đến thời điểm này, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã triển khai được 2 tháng. Thời gian triển khai chưa nhiều nhưng cũng có thể nhìn ra những bất cập khi triển khai gói tín dụng này. Điều quan trọng bây giờ là làm sao để gói tín dụng 30.000 tỷ đồng không đi chệch hướng.

Đừng để gói 30.000 tỷ đồng chệch hướng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng mà Chính phủ ưu tiên dành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được xác định tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội. Bởi lẽ, phân khúc này phù hợp với thực tế thị trường bất động sản nước ta, có cầu rất cao nhưng cung còn thấp.

Với đối tượng thụ hưởng gồm cả người mua nhà và doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nên gói tín dụng này được kỳ vọng nhiều. Thế nhưng, sau hai tháng triển khai, sự kỳ vọng bắt đầu giảm sút rõ rệt. Đó đây đã có những ý kiến thất vọng về gói 30.000 tỷ đồìng, thậm chí có những lo ngại về việc gói tín dụng này có khả năng đi chệch hướng. Vì sao vậy?

Trước hết là việc triển khai gói tín dụng này quá chậm. Cho tới thời điểm đầu tháng 7/2013, ở một số ngân hàng nằm trong nhóm 5 ngân hàng tham gia cho vay gói tín dụng này vẫn chưa xét duyệt được hồ sơ nào. Đơn vị duy nhất có số hồ sơ được vay lên tới 2 chữ số là Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nhưng cũng chỉ là với khối khách hàng cá nhân. Với khối khách hàng doanh nghiệp, những ràng buộc về thời gian triển khai dự án khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận được với gói tín dụng này. Sự chậm trễ đã tới mức Thủ tướng phải lên tiếng lưu ý Bộ Xây dựng. Và Bộ đã phải có công văn gửi tới các địa phương yêu cầu đẩy nhanh việc thực hiện gói cho vay hỗ trợ về nhà ở của Chính phủ.

Tuy nhiên, chuyện chậm trễ chưa đáng ngại bằng việc các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đang khiến người thu nhập thấp - đối tượng mà Chính phủ muốn dành ưu đãi - dần dần bị đứng ngoài lề. Công văn số 1250 ngày 25/6/2013 của Bộ Xây dựng chỉ quy định đối tượng được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, khả năng trả nợ theo điều kiện vay vốn của ngân hàng và điều kiện về nhà ở dưới 8m2/người chứ không quy định về mức thu nhập tối đa được tham gia chương trình. Điều này đồng nghĩa với việc thu nhập càng cao - tức là có khả năng trả nợ ngân hàng càng cao - thì càng dễ tiếp cận với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Liệu có xảy ra tình trạng gói tín dụng đi chệch hướng và có câu chuyện lợi ích nhóm ở đây hay không? Câu trả lời là rất có thể. Thực tế cho thấy: chỉ những người có thu nhập trung bình và ổn định mới có khả năng tiếp cận gói tín dụng này. Đồng thời việc chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội cũng chỉ được các doanh nghiệp thực hiện tại một phần rất nhỏ của dự án và cũng triển khai khá chậm. Do đó, nếu không có những hoạt động kiểm tra, giám sát nghiêm túc thì nhiều khả năng số vốn đó sẽ bị sử dụng sai mục đích, không tăng thêm nguồn cung cho phân khúc nhà ở xã hội, đồng nghĩa với việc không giải quyết được sự mất cân bằng cung cầu và không theo đúng mục tiêu của Nghị quyết 02 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Những diễn biến tại phân khúc nhà ở xã hội hiện nay đang cho thấy nguy cơ nêu trên có thực. Và nếu không thực hiện công tác hậu kiểm chặt chẽ thì khả năng thất thoát vốn và nguy cơ gia tăng nợ xấu bất động sản là hoàn toàn có thể xảy ra khi chỉ có các doanh nghiệp và người có tiền mới có khả năng tiếp cận nguồn vốn này.

Đã từng có ý kiến cho rằng, con số 30.000 tỷ đồng đối với thị trường bất động sản không lớn. Đúng như vậy, nhưng trong bối cảnh kinh tế nước ta đang gặp rất nhiều khó khăn, thu ngân sách 6 tháng vừâa qua đạt thấp, thì số tiền 30.000 tỷ đồng mang ý nghĩa lớn. Dùng số tiền này như thế nào cho đúng và trúng, câu hỏi này đang đòi hỏi các cơ quan thực thi cân nhắc kỹ phương thức triển khai trong 16 tháng còn lại của gói tín dụng này.