Đừng mơ căn hộ nữa, hãy sở hữu đi!

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Trao đổi với phóng viên về những diễn biến mới thị trường bất động sản Hà Nội, ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE, người Hà Nội từ lâu vẫn mơ ước một căn nhà (căn hộ) hoàn thiện với môi trường sống thuận lợi, nhiều cây xanh, cơ sở hạ tầng kết nối tốt và đây là thời điểm để họ có thể biến ước mơ thành hiện thực.

 Đừng mơ căn hộ nữa, hãy sở hữu đi!
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phóng viên: Thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2013 có diễn biến nổi bật là trong khu những dự án bình dân không bán được thì những dự án cao cấp lại có giao dịch tốt. Ông lý giải như thế nào về vấn đề này?

Ông Richard Leech: Thị trường bất động sản Hà Nội đang có những diễn biến hết sức thú vị. Trước đây, CBRE chúng tôi đã phân chia thị trường căn hộ Hà Nội thành 4 phân hạng là: hạng sang (trên 40 triệu đồng/m2), cao cấp (khoảng 30 triệu đồng/m2), trung bình (trên 20 triệu đồng/m2) và bình dân (dưới 20 triệu đồng/m2)

Người Hà Nội từ lâu vẫn mơ ước một căn nhà (căn hộ) hoàn thiện với môi trường sống thuận lợi, nhiều cây xanh, cơ sở hạ tầng kết nối tốt nhưng thực sự mà nói là không có nhiều những dự án như vậy.

Thời gian gần đây, khi một số dự án nhà ở, căn hộ cao cấp được hoàn thành như: Vincom Village, Royal City, Times City, Ecopark, Hoàng Thành Tower, Indochina Plaza Hanoi, Keangnam Landmark Tower... mọi người đã có thể so sánh dễ dàng hơn.

Chất lượng tại các dự án căn hộ và tiềm lực thực sự của các chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định đến doanh số bán hàng khi mà phần lớn khách hàng mua nhà gần đây là những người mua để ở. Đây chính là thời điểm để họ quyết định mua nhà.

Một vấn đề khác là các kể trên cơ bản đã được hoàn thiện, nguồn cung ngày càng ít đi so với nhu cầu của người dân.

Số lượng căn hộ mới gia nhập thị trường ít đi trong khi chất lượng hoàn thiện dự án tốt là điều kiện để các dự án này giữ được mức giá tương đối tốt so với các dự án ở phân khúc thấp hơn.

Vingroup vừa quyết định đầu tư thêm nhiều hạng mục tiện ích phục vụ miễn phí cho cư dân tại 2 khu đô thị Times City và Royal City dù 2 dự án đã đi vào hoạt động. Ông đánh giá như thế nào về hành động này của chủ đầu tư Vingroup?

Dù đã qua giai đoạn chào bán và đang tiến hành bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng tiến độ đề ra; song với nỗ lực không ngừng nhằm xây dựng và duy trì một môi trường sống văn minh, hiện đại tại các Khu đô thị, Vingroup vẫn quyết định đầu tư thêm gần 200 tỷ đồng bằng chi phí của mình để xây dựng thêm các khu dịch vụ tiện ích phục vụ đời sống sinh hoạt của cư dân Times City và Royal City.

Chủ đầu tư sẽ bố trí tại mỗi tòa nhà của Khu đô thị một khu vực sử dụng chung theo mô hình sảnh của các khách sạn 5 sao (Lounge) với diện tích khoảng từ 100 - 200m2 để phục vụ các nhu cầu tiếp khách và thư giãn của cư dân cùng với việc đưa thêm hàng loạt tiện ích như các bể bơi nước nóng trong nhà, các khu tập thể thao, sân chơi... cùng với việc đưa ra một chính sách mới rất đặc biệt là miễn phí 10 năm dịch vụ cho cư dân tại cả 3 dự án lớn Royal City, Times City và Vincom Village kèm nhiều hỗ trợ ưu đãi khác...

Đây là một động thái nhằm xây dựng và duy trì một môi trường sống văn minh, hiện đại tại các Khu đô thị của Vingroup. Việc làm này trước mắt có lợi cho các cư dân và thu hút những người có ý định về sinh sống tại các khu đô thị này. Về lâu dài, nó khẳng định uy tín và danh tiếng cho chính chủ đầu tư dự án.

Theo ông, những động thái này sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Kết quả của những hoạt động khuyến mãi, chăm sóc khách hàng rầm rộ của chủ đầu tư là việc thị trường có những diễn biến tích cực. Người mua đã cảm nhận rõ hơn đâu là những chủ đầu tư thực sự có tiềm lực, có khả năng biến dự án từ những ý tưởng, mô hình trên giấy thành những khu đô thị hoàn thiện, có chất lượng sống tốt.

Từ đó, giá bán thứ cấp tại nhiều dự án lần đầu tiên có dấu hiệu bình ổn trở lại kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào năm 2011.

Trong quý III/2013, tỷ lệ căn hộ cao cấp bán tăng lên còn do cơ sở hạ tầng của các khu vực có dự án nói riêng và hạ tầng đô thị Hà Nội nói chung ngày một tốt lên.

Từ Vincom Village, Times City hay Royal City, việc di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố hay ra khu vực ngoại ô đã không còn là vấn đề lớn kích thích nhu cầu mua nhà ở của những người có nhu cầu ở thực.

Trong khu đô thị, các chủ đầu tư cũng đã chú trọng hơn đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cây xanh, cảnh quan, bãi đỗ xe, bệnh xá, trường học… phục vụ tốt đời sống người dân. Nếu cách đây 5 năm, nhu cầu của người dân sinh sống tại các đô thị này chưa nhiều thì ngày nay đã trở nên phổ biến hơn. Tất cả những yếu tố đó có tác động tích cực đến doanh số bán hàng tại các dự án này.

Ông có dự báo gì về phân khúc căn hộ cao cấp thời gian tới?

Trong suốt nhiều quý, căn hộ ở khoảng giá cao (trên 40 triệu đồng/m2) được cho là không thể bán được. Tuy nhiên, diễn biến thị trường gần đây đã cho thấy điều ngược lại. Doanh số bán hàng khả quan được ghi nhận tại các dự án như Royal City, Times City cho thấy nhu cầu cũng như khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vẫn có, đặc biệt khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao.

Ngoài ra, yếu tố then chốt trong việc bán sản phẩm là giá trị phải tương xứng với giá cả. Các dự án của Vingroup cung cấp chất lượng xây dựng tốt với không gian sống sôi động, hiện đại. Quan trọng hơn, những yếu tố trên có thể được kiểm chứng do các dự án đều đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Hơn hết, “trăm nghe không bằng một thấy”, và cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm là để họ “dạo quanh dự án hoàn thiện”. Từ đó, mọi người sẽ tự đưa ra quyết định cho chính mình.

Xin cảm ơn ông!