Thị trường bất động sản Việt Nam:

Đừng thả gà ra đuổi!

KTS. Phạm Thanh Tùng

(Tài chính) Thị trường bất động sản (BĐS) đang có xu hướng ấm dần lên, dẫu kinh tế chung của cả nước vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là điều đáng mừng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Thời gian gần đây, phân khúc nhà ở thương mại đang được nhiều đối tượng khách hàng tìm đến. Bên cạnh các chiêu câu khách bằng khuyến mại hấp dẫn như khi mua căn hộ (tùy loại, vị trí, diện tích) khách hàng sẽ được chủ đầu tư tặng toàn bộ nội thất cao cấp hay ôtô… kèm theo đó là vốn vay ưu đãi từ ngân hàng với lãi suất thấp, thậm chí còn bằng không (0%)?!

Tuy nhiên, cũng thời gian này, xuất hiện nhiều vụ mua bán lòng vòng, lừa đảo của chủ đầu tư và khách hàng. Điển hình nhất là vừa qua, bà Châu Thị Thu Nga - Đại biểu Quốc hội (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group bị cơ quan công an bắt vì tội lừa đảo, chiếm đoạt 377 tỷ đồng của khách hàng mua căn hộ tại dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp CT5 và HH2 tại B5 Cầu Giấy.

Mặc dù dự án này chưa được TP Hà Nội duyệt điều chỉnh quy hoạch và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Housing Group do bà Nga đứng đầu vẫn lợi dụng lòng tin của khách hàng để thu tiền, dù chỉ bán nhà… trên giấy (trên bản vẽ)?! Ngoài ra, còn có thể kể ra một số chủ đầu tư khác cũng “tay không bắt giặc” kiểu như dự án tại đường Phạm Hùng của một Tập đoàn.

Dự án này được công bố bằng một buổi lễ rất hoành tráng tại một khách sạn 5 sao trên đường Liễu Giai với rất nhiều quan chức của ngành Ngân hàng và đông đảo các sàn giao dịch BĐS nổi tiếng Hà thành. Dù dự án vẫn đang trong tình trạng mới thử nghiệm ép cọc, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng nhân viên các sàn giao dịch đã “dẻo mỏ” công khai chào mời khách hàng nhanh nhanh xuống tiền để ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư!

Còn nhớ, cách đây 6 - 7 năm, khi BĐS đang lên cơn sốt, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở còn nhiều lỗ hổng… các chủ đầu tư chỉ với vài bản vẽ 3D, phối cảnh màu sắc bắt mắt là đã thu về hàng trăm tỷ đồng của khách hàng một cách dễ dàng bằng cách bán nhà trên giấy. Và khách hàng khi đó cũng rất tự nguyện và hả hê khi mua được một căn hộ trên giấy này.

Bởi vì, hầu hết khách hàng mua nhà không phải để ở mà là để đầu cơ. Nên khi có được hợp đồng là họ lại bán sang tay cho người mua sau để kiếm lời. Cái sự mua bán lòng vòng này đã đẩy thị trường BĐS trở nên hỗn loạn, đóng băng và chết lâm sàng. Nền kinh tế đã phải trả giá cho sự phát triển nóng và bát nháo của thị trường này nhiều năm sau.

Thị trường BĐS ngày hôm nay phải rút ra được những bài học đắt giá của ngày hôm qua, để phát triển lành mạnh, đúng hướng. Người mua nhà hôm nay sẽ phải thông minh hơn, cẩn trọng hơn nhất là khi Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) có hiệu lực từ tháng 7/2014. Cần nhớ, nhà ở là hàng hóa. Một loại hàng hóa đặc biệt.

Khách hàng mua nhà là mua sản phẩm hàng hóa và có quyền lựa chọn món hàng mình cần mua. Đấy là quy luật của kinh tế thị trường. Luật Kinh doanh BĐS đã quy định, chủ đầu tư không được phép bán nhà trên giấy. Và nếu có bán thì phải được ngân hàng bảo lãnh. Nếu không, là lừa đảo, là vi phạm pháp luật!

Đã đến lúc người dân có nhu cầu mua nhà ở phải tìm hiểu kỹ các dự án và Luật Kinh doanh BĐS. Có như vậy thì khách hàng mới trở thành “Thượng đế”, mới là người mua hàng thông minh, để không còn xảy ra cảnh đau lòng “thả gà ra đuổi” tiền thì vào tay chủ đầu tư, còn nhà thì vẫn mịt mờ như bóng chim, tăm cá?!