Financial Times: Việt Nam hấp dẫn các công ty nước ngoài

Theo SGGP

“Môi trường đầu tư hấp dẫn của VN, đặc biệt là giá nhân công và tình hình chính trị ổn định, đang thuyết phục các công ty NNi chọn làm cơ sở đầu tư cho cả khu vực".

 

Đó là những gì tờ Financial Times (Anh) ra ngày 26-7 viết.

Theo bài báo trên, khi Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Aerospace (MHI) của Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp đặt cánh phụ máy bay cho Hãng Boeing, họ đã khảo sát nhiều nước ở Đông Nam Á trước khi đặt bút chấm một địa điểm sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực - Việt Nam.

Chủ tịch MHI tại Việt Nam, ông Hirotaka Masuda, nói: “Đề nghị ban đầu của tôi là Thái Lan, bởi chúng tôi đã có một chi nhánh sản xuất điều hòa nhiệt độ ở đây nhưng mức lương nhân công ở Thái Lan quá cao”. Khi khai trương nhà máy ở Việt Nam, MHI đã đi trên một con đường ngày càng có nhiều công ty lựa chọn, nhờ giá nhân công rẻ và chính trị ổn định.

Ông Masuda cho biết: “Hiện chúng tôi chỉ thực hiện công việc lắp ráp ở đây với linh phụ kiện nhập từ nhà máy của Mitsubishi ở Nagoya nhưng trong 5-10 năm nữa tôi hy vọng Việt Nam sẽ tự sản xuất được phụ tùng”.

Việc MHI đặt chân tới Việt Nam đã khuyến khích các doanh nghiệp khác theo chân. Với Boeing, đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng ở một thị trường bị tác động bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu, Việt Nam là một triển vọng hấp dẫn. Chủ tịch Boeing ở Đông Nam Á, Ralph Boyce, nói: “Chúng tôi muốn tiến sâu hơn vào Việt Nam bởi họ có năng lực và nguồn nhân công”.

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đối với các doanh nghiệp nước này hoạt động ở nước ngoài cho thấy Việt Nam vượt Trung Quốc và Ấn Độ xét về tiêu chí giá nhân công rẻ. Việt Nam cũng vượt xa Brazil, Nga và Thái Lan - những điểm đến vốn được các công ty Nhật Bản ưa chuộng.

Cách đây vài tháng, Tập đoàn thép Kobe Steel thông báo khoản đầu tư 100 tỷ yên (1,1 tỷ USD) xây dựng nhà máy ở Việt Nam và Hãng mỹ phẩm Shiseido cũng khai trương một nhà máy lớn tại đây để cung cấp sản phẩm cho Đông Nam Á và Trung Quốc... Đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc cũng phản ánh một bức tranh tương tự, tăng 300% trong giai đoạn 2005-2008, đạt 1,35 tỷ USD.

Tập đoàn thép Posco đã thông báo sẽ tăng gấp 3 sản lượng thép không gỉ tại Việt Nam lên 285.000 tấn vào năm 2014. Công ty này cũng đang xin giấy phép đầu tư để xây dựng một lò cán thép mới chạy bằng điện. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam năm ngoái đạt 9,8 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự đoán của nhiều chuyên gia trong thời kỳ xảy ra khủng hoảng toàn cầu.