Fintech là đối thủ hay cơ hội của nhà băng?

PV.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Fintech - cụm từ công nghệ tài chính được nhắc đến và gắn với ngành Ngân hàng như một bước phát triển tất yếu. Từ những hoạt động đơn thuần ban đầu như cung cấp các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền thì đến nay, các công ty Fintech đã lấn sân sang cả mảng huy động/cho vay của ngân hàng truyền thống.

Fintech là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dịch vụ tài chính. Thống kê cho thấy, hiện nay tại Việt Nam đang khoảng 10 công ty Fintech được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (MoMo, Payoo, 123pay, Ví Việt..).

Với tỷ lệ 52% người dân sử dụng Internet, 45% sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho các công ty ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính. Từ những hoạt động đơn thuần ban đầu như cung cấp các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền thì đến nay, các công ty Fintech đã lấn sân sang cả mảng huy động/cho vay của ngân hàng truyền thống.

Những thay đổi trên, cùng với kết quả mang lại của xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, làm nên làn sóng số hóa thay đổi cơ bản và toàn diện các mô hình kinh doanh và hoạt động của rất nhiều ngân hàng. Sự tham gia của ngân hàng số sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi kinh doanh hoặc đầu tư tại Việt Nam. Mọi giao dịch ngân hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng trong vài giây đồng thời thực hiện ở bất kỳ nơi đâu mà không phải đến tận điểm giao dịch của ngân hàng truyền thống.

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế thường niên về chủ đề “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và thách thức”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho hay: Với tầm quan trọng và những cơ hội, tiện ích mà Fintech đưa lại như khả năng tối ưu hóa tiện ích, tiết giảm chi phí, tạo ra những giá trị và trải nghiệm mới cho người sử dụng, Fintech được nhận định sẽ là xu hướng phát triển tất yếu trong hoạt động tài chính ngân hàng trên phạm vi toàn cầu.

Đồng thời, Fintech được dự báo sẽ mang lại cơ hội hợp tác phát triển cũng như những thách thức đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Việc nắm bắt được những tác động của Fintech đối với hoạt động ngân hàng sẽ là tiền đề quan trọng giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực ngân hàng và Fintech kiến tạo nên một thị trường tài chính phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả trong tương lai.

Nhưng ở thế ngược lại, phần lớn các công ty Fintech không quá mạnh về tài chính để đứng vững trong thời gian dài. Giới chuyên gia cũng cho biết với dân số trẻ, yêu công nghệ, dịch vụ tài chính cung cấp bởi các công ty Fintech đang được xem là đối thủ đáng gờm của các tổ chức tín dụng. Những tiến bộ trong công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức giao dịch với ngân hàng và đầu tư. Vì thế, câu hỏi “các công ty Fintech đe dọa ngân hàng hay là cơ hội cho ngân hàng” vẫn khiến nhiều nhà băng nghi ngại.

Thực tế này đặt ra yêu cầu, trong tương lai các ngân hàng khó có thể hoạt động độc lập với Fintech, tuy nhiên khi hợp tác thì nên đặt ra nhiều quy định chặt chẽ với Fintech…