Gây cản trở việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bị phạt nặng

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Tại dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tăng mức xử phạt hành vi gây cản trở trong việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Gây cản trở việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bị phạt nặng
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, thay vì mức phạt từ 500.000 đến 2 triệu đồng như hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phạt tiền từ 2,5-10 triệu đồng đối với hành vi không có mặt tại địa điểm để bàn giao đất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng.

Bộ cũng đề xuất phạt tiền từ 10-50 triệu đồng đối với hành vi ngăn cản cán bộ, công chức của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành xác định mốc giới, bàn giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất trên thực địa, bồi thường, giải phóng mặt bằng (Mức hiện nay là từ 1-5 triệu đồng). 

Bên cạnh đó, đối với hành vi không bàn giao đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thuộc các trường hợp quy định tại Điểm d, đ và e Khoản 1 Điều 65 Luật Đất Đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất xử phạt như sau: Phạt tiền từ 2,5-10 triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân có hành vi không bàn giao đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức, cơ sở tôn giáo có vi phạm sẽ bị phạt từ 5-50 triệu đồng. 

Ngoài ra, hành vi không hợp tác với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, xác định diện tích đất để lập phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất cũng được đề xuất xử phạt đến 20 triệu đồng.

Cụ thể, người có đất bị thu hồi không hợp tác khi cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, xác định diện tích đất để lập phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt từ 2,5-10 triệu đồng; tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 5-20 triệu đồng.