Giá bất động sản đến “xương”: Đã đến thời trở lại đầu tư?

Theo tamnhin.net

(Tài chính) Theo thông tin từ một số chủ đầu tư, từ nửa cuối năm 2013, thị trường bất động sản (BĐS) đã bắt đầu khởi sắc, khách hàng và các nhà đầu tư đã quan tâm trở lại. Tuy nhiên, nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu là người có tiềm lực tài chính hoặc khách mua căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2.

Giá bất động sản đến “xương”: Đã đến thời trở lại đầu tư?
Từ nửa cuối năm 2013, thị trường BĐS đã bắt đầu khởi sắc. Nguồn: internet
Hình thái đầu tư mới xuất hiện

Sau một thời gian dài “đóng băng”, từ nửa cuối năm 2013 đến nay thị trường đã ghi nhận những dấu hiệu khả quan nhất định trong giao dịch. Cùng với đó, là những chính sách hỗ trợ người dân mua như: lãi suất ngân hàng giảm, giá BĐS giảm ở hầu hết các phân khúc, thậm chí nhiều dự án đói vốn đã bán tới giá “xương”. Trong khi đó, đầu tư vàng, ngoại tệ kém hấp dẫn không ổn định nên thị trường BĐS vẫn thu hút một lượng tiền nhất định đổ vào. Những nhà đầu tư BĐS từ nửa cuối 2013 đến nay đã bắt đầu có lãi.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ về tình hình thị trường BĐS năm 2013 mới đây cho thấy, tình hình giao dịch trên thị trường Hà Nội diễn ra theo chiều hướng tốt dần lên về cuối năm. Không chỉ căn hộ diện tích nhỏ, giá bán thấp mà phân khúc chung cư trung và cao cấp, các dự án có vị trí thuận lợi cũng đã có giao dịch trở lại sau những quý đầu năm rất ít giao dịch. Diễn biến này đã thể hiện rõ nét hơn ở các tháng đầu năm 2014.

Một số nhà đầu tư cho rằng, trong năm 2014 sẽ có sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi trong năm qua, đã có nhiều chính sách nới lỏng cho người nước ngoài đầu tư và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đặc biệt, hình thái đầu tư mới sử dụng đòn bẩy tài chính giữa các chủ đầu tư dự án và các ngân hàng để tạo điều kiện cho khách hàng mua nhà như hỗ trợ cho vay lãi suất 0% trong một năm đầu tiên, đồng thời hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống. Sự hợp tác này vừa có lợi cho chủ đầu tư bán được hàng, vừa giúp họ có khả năng thanh khoản với các bên ngân hàng.

“Năm 2013 chỉ có phân khúc sản phẩm giá mềm và giá rẻ cho người có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp bán được hàng thì năm 2014 phân khúc cao cấp đã đang và bắt đầu có giao dịch trở lại”- anh Nguyễn Văn Thành, một nhà đầu tư cá nhận định.

Theo thống kê của một số sàn giao dịch và các chủ đầu tư, trong tháng 1 và tháng 2/2014 trên địa bàn Hà Nội có khoảng 1.290 giao dịch thành công (gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013). "Qua số liệu về giao dịch cho thấy, thị trường BĐS Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho, từ đó đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Giá nhà đang dần ổn định, đã có tác động tích cực, tạo thêm  niềm tin của khách hàng vào thị trường" - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá trong báo cáo gửi Chính Phủ.

Đâu là nhân tố quyết định thành công?

Trên thực tế, ngay cả khi thị trường BĐS ế ẩm vẫn có một số dự án “sống khỏe” và giao dịch tốt. Giá luôn là yếu tố quan tâm hàng đầu của cả người mua và bán, song đây chỉ là một yếu tố. Quan trọng hơn vẫn là thủ tục pháp lý, hồ sơ giấy tờ, phương thức tiến hành giao dịch. Với những thương vụ mua bán, chuyển nhượng, sáp nhập thì tầm nhìn của dự án được tiếp nối như thế nào mới là yếu tố quyết định giao dịch thành công.

Chị Nguyễn Lan- một khách hàng cho biết: “Với những người có nhu cầu thật sự về nhà ở như chúng tôi, khi quan tâm đến một sự án, ngoài vị trí và giá cả tôi còn xem xét cả những yếu tốt khác như tiến độ dự án đó như thế nào? thanh khoản có tốt không? pháp lý có rõ ràng không? Tôi cho rằng, chính thời điểm khó khăn vừa qua, những sản phẩm tốt đã “lộ diện” và rất nhiều khách hàng đã tìm được căn hộ phù hợp với nhu cầu và tài chính của họ. Trong đó có cả các nhà đầu tư cá nhân nhanh nhạy đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội”.

Có thể thấy, hiện giá BĐS cũng đã khá hợp lý, gần sát giá trị thực, song cũng khó giảm thêm nhiều. Trên thị trường hiện nay cũng đã vắng bóng các nhà đầu tư lướt sóng, các chủ đầu tư kém năng lực tài chính và kinh nghiệm. Bởi vậy, nhiều chuyên gia BĐS đánh giá rằng, không lâu sau khi thị trường “ấm” lên thì sẽ sớm xuất hiện cuộc cạnh tranh giữa các dự án, các doanh nghiệp. Lợi thế sẽ thuộc về các doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh tốt, uy tín, có năng lực tài chính, tạo điều kiện cho người mua nhà trong việc thanh toán và hỗ trợ tốt các chính sách và thủ tục mua nhà.