Giá căn hộ đã chững lại

Theo thoibaonganhang.vn

Thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội đều đang ở cột mốc phát triển nhanh, nhưng giai đoạn này lại giao thoa với chu kỳ chậm lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Mới đây, báo cáo chỉ số giá bất động sản do Savills Việt Nam công bố đã cho thấy, thị trường căn hộ TP. Hồ Chí Minh bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chững lại đáng kể vào quý I/2017. Sau khi ghi nhận lượng giao dịch kỷ lục trong 5 năm qua vào cuối năm 2016, số căn hấp thụ bình quân trong quý I/2017 đột ngột giảm 13% so với quý trước đó.
Trong đó, lượng giao dịch căn hộ hạng A và B đồng loạt đi xuống, giảm lần lượt 50% và 35% theo quý. Sức hấp thụ của căn hộ trung - cao cấp suy yếu rõ rệt. Chỉ có phân khúc căn hộ hạng C (nhà bình dân) vẫn được hấp thụ tốt với số căn bán tăng 10% so với quý IV/2016, chiếm 62% tổng lượng giao dịch toàn thị trường.

Có chung quan điểm, báo cáo về thị trường căn hộ những tháng đầu năm 2017 do CBRE Việt Nam công bố cũng đề cập đến sự khởi đầu chậm chạp và trầm lắng của thị trường nhà chung cư TP. Hồ Chí Minh. Theo dữ liệu của đơn vị này, số lượng căn hộ bán được tại Sài Gòn trong 3 tháng đầu năm nay đã sụt giảm 47% so với quý trước và rớt 29% so với cùng kỳ năm trước.

Dựa theo những chỉ số báo cáo được đưa ra như trên, có thể nói thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội đều đang ở cột mốc phát triển nhanh, nhưng giai đoạn này lại giao thoa với chu kỳ chậm lại. Do đó, đây là thời điểm tốt để người mua có thể tìm kiếm cho mình một căn hộ lý tưởng. Có điều, dù giá căn hộ đã chững lại nhưng người mua cần nhìn nhận thêm nhiều cảnh báo thận trọng từ các chuyên gia.

Thừa nhận điều này, một phó tổng giám đốc của Công ty Him Lam Land nói rằng, thị trường bất động sản ở mỗi phân khúc đều có nhu cầu nhất định, giá căn hộ đã ổn định và phù hợp với nhu cầu của thị trường nhưng việc định vị để mua được căn hộ có giá phù hợp là khá quan trọng. Ví dụ với những người có nhu cầu mua căn hộ cao cấp, yếu tố đầu tiên người mua cần quan tâm lúc này phải kể đến là vị trí.

Một dự án có vị trí tốt, quỹ đất hiếm hoi, việc phát triển các sản phẩm cao cấp là bình thường, nhưng nếu một dự án ở khá xa trung tâm, lại phát triển thành căn hộ cao cấp với mức giá cao thì không hợp lý. Ngoài ra, một dự án cao cấp thực sự, không chỉ có vị trí, mà còn phải được đầu tư các tiện ích đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu thực sự của cư dân.

Còn theo một chuyên gia tư vấn cho Tập đoàn Hưng Thịnh, thị trường bất động sản gần đây có xu hướng bão hòa ở thị trường căn hộ (bao gồm cả cao cấp lẫn bình dân). Theo vị này, thời gian qua, trên thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đều mong muốn đầu tư vào các dự án căn hộ có giá trung bình nhưng mỗi dự án khi mua cần phải khảo sát kỹ một số khía cạnh. Đơn cử, các căn hộ chung cư tồn tại ở hai dạng, một là dự án đã có người ở và hai là đang xây và rao bán. Do đó, mức giá sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp nêu trên.

Quả vậy, nếu người mua muốn sở hữu một căn hộ giá rẻ TP. Hồ Chí Minh và đã có người, thì cần tiến hành khảo sát giá bằng cách tìm kiếm thông tin trên Internet, diễn đàn hoặc để nắm được thông tin chính xác thì bạn nên trực tiếp đến chung cư để nắm bắt thông tin. Còn với trường hợp muốn mua khu căn hộ đang trong quá trình xây dựng, thì tốt nhất cần phải nắm được những số liệu cụ thể liên quan đến dự án có trên mạng như: chủ đầu tư, diện tích dự án, tiện ích căn hộ, những ưu đãi cho người mua nhà sớm.

Một điểm cũng cần lưu ý khi mua nhà ở thời điểm này là khi chọn lựa khu căn hộ là nơi sinh sống, thì người mua bắt buộc phải chấp nhận rằng mình phải mất một khoản tiền cho hàng loạt những chi phí như: duy trì, bảo dưỡng… Vì vậy, để có thể chọn được khu căn hộ tốt để ở hoặc cho thuê, thì người mua nên tham khảo kỹ mức giá của chúng đang phù hợp mục tiêu nào mà mình đưa ra.

Khi các yếu tố khách quan đã thỏa mãn được nhu cầu thì điều quan trọng cuối cùng mà người mua cần chú ý liên quan đến yếu tố pháp lý, tránh rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” như nhiều dự án gần đây. Vì vậy, trước khi đặt bút ký kết hợp đồng, người mua cũng phải  kiểm tra thật kỹ những thông tin trong hợp đồng như: Giá bán và thời gian thanh toán phải quy định rõ ràng.

Đồng thời, yêu cầu trực tiếp chủ đầu tư bổ sung, điều chỉnh lại những thông tin chưa phù hợp, không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, hoặc hỗ trợ một phần chi phí liên quan đến phí quản lý sau này, chiết khấu thêm khi mua căn hộ…