Giá đất mới đảm bảo lợi ích người dân

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Việc tăng giá đất có thể không ảnh hưởng nhiều đến giá BĐS. Nguồn cung trên thị trường hiện đang dồi dào, giá ở ngưỡng cao so với thu nhập của người dân, nên không thể có chuyện DN tăng giá bán nhà vào thời điểm hiện tại. Điều này giúp thị trường phát triển đúng hướng hơn.

Giá đất mới đảm bảo lợi ích người dân
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
UBND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua tờ trình về bảng giá các loại đất trên địa bàn năm 2015 và áp dụng cho 5 năm tới (2015-2019). Theo đó, khung giá đất ở đô thị đặc biệt (19 quận nội thành) tối đa là 162 triệu đồng/m² và tối thiểu là 1,5 triệu đồng/m² đất hẻm. Đối với các quận, huyện ngoại thành đô thị loại 5 giá tối đa 15 triệu đồng/m² và tối thiểu 120 nghìn đồng/m²…

Mức giá các tuyến đường bằng khoảng 30% mức giá thị trường, nhưng cao nhất không quá 2 lần, tính chung mức bình quân điều chỉnh tăng 1,6 lần so với năm 2014.

Bảng giá đất năm 2015 được áp dụng vào những mục đích cụ thể như tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Ngoài ra, bảng giá đất còn căn cứ để xác định giá cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.

Góp ý kiến, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, những vị trí nào có sự gia tăng về hạ tầng phát triển thì điều chỉnh bảng giá đất tăng theo, nhằm hạn chế những tác động không cần thiết, gây thêm áp lực cho người dân và DN BĐS. Và nếu giá đất không tăng đồng loạt 2 lần thì những nơi giá đất tăng nhẹ hoặc không tăng sẽ tạo ra hướng có lợi cho các hộ gia đình, cá nhân. Đây là điều hợp lý để tạo sự cân bằng trong quá trình phát triển, thúc đẩy đầu tư.

Còn theo ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 1, bảng giá đất mới đã đánh giá đúng tình hình phát triển hiện nay và sẽ tạo ra một kênh giúp thành phố thu hút thêm nguồn lực tài chính bên ngoài đầu tư vào lĩnh vực BĐS. Đặc biệt, quận 1 được xem là vị trí khá “đắc địa”, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư BĐS. Với những thay đổi về khung giá đất hiện nay, nhà đầu tư sẽ có chiến lược đầu tư hợp lý dựa trên nguồn lực tài chính của mình.

Một số chuyên gia BĐS cũng chỉ ra rằng, việc tăng giá đất có thể không ảnh hưởng nhiều đến giá BĐS. Bởi nếu giá BĐS tăng thì cũng đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư sẽ phải thực hiện nhiều nghĩa vụ thuế đất, từ đó họ sẽ phải tính toán thật kỹ việc lúc này có nên đầu tư dàn trải hoặc “gom” nhiều đất khi thị trường chưa thật sự phát triển hay không?

Hơn nữa, nguồn cung trên thị trường hiện đang dồi dào, giá ở ngưỡng cao so với thu nhập của người dân, nên không thể có chuyện DN tăng giá bán nhà vào thời điểm hiện tại. Điều này giúp thị trường phát triển đúng hướng hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, bảng giá đất 2015 đã được thực hiện điều tra, nghiên cứu, tổng hợp một cách khoa học và kỹ lưỡng,  phù hợp với tình hình phát triển thực tiễn của thành phố. Bảng giá đất sẽ không gây xáo trộn nhiều đến đời sống và phát triển thị trường BĐS trên địa bàn. Mục đích lớn nhất hướng đến là bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, DN và tăng thu hút đầu tư nước ngoài vào thành phố trong thời gian tới.

Đối với những người dân có đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, hay bị giải tỏa khi bảng giá đất có sự điều chỉnh, thay đổi, thành phố sẽ có những phương án cụ thể được tính toán kỹ, bảo đảm không gây ra các tác động tiêu cực đến đời sống người dân. Trường hợp người dân bị di dời giải tỏa, thành phố vẫn đền bù một cách thỏa đáng và sẽ tiến hành cấp sổ đỏ tại nơi mà người dân được bố trí nhà tái định cư, ông Tín nói.