Giá nhà chỉ mới vừa túi ai?

Theo stockbiz.vn

(Tài chính) Giá nhà đang giảm dần đến mức vừa túi tiền của người thu nhập khá trở lên. Và nếu tiếp tục được điều chỉnh giảm, những người có thu nhập thấp cũng sẽ có được cơ hội sở hữu một căn nhà cho riêng mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, trong khi lãi suất ngân hàng được chỉ đạo giảm dần, bất động sản tồn kho còn nhiều. Những yếu tố đó cộng lại khiến cho giá nhà ở đang tự giảm và có thể sẽ tiệm cận với túi tiền của người có thu nhập khá và ổn định.

Quan sát kỹ trên thị trường bất động sản từ đầu năm 2014 cho thấy, thanh khoản rõ ràng được cải thiện cho đến khi giới đầu tư trở lại khi "ngửi thấy mùi" lợi nhuận từ giá chênh.

Nguyên nhân thị trường nhà đất trầm lắng vẫn nằm ở việc giá còn cao và chưa giảm đủ. Vì thực tế nhu cầu mua và sở hữu nhà của người dân sống tại đô thị còn rất lớn. Giới kinh doanh tại Hà Nội cho rằng, nếu như chủ đầu tư không quá vội tăng giá từ 3- 10% khoảng cuối quý I và đầu quý II, thì thị trường đã tiếp tục ấm lên.

Cho tới thời điểm cuối tháng 8, dù có một khoảng thời gian điều chỉnh tăng, nhưng về cơ bản, thị trường vẫn cần phải giảm giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của Savills, CBRE, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea), mức giảm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện nay còn khá chậm, chỉ từ 05 - 1,5% qua các quý.

Theo giới chuyên gia, dù mức giảm nhỏ nhưng nếu duy trì, giá chào bán sẽ dần hợp lý hơn so với một năm trước. Mức giá của các dự án bình dân tại TP. Hồ Chí Minh chào bán mới dưới 15 triệu đồng/m2, đây là mức giá ngưỡng để có thể vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Còn tại Hà Nội, mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 với căn dưới 1,8 tỷ đồng đang được hấp dẫn người có thu nhập khá. Tuy nhiên, với mức giá trên, đa phần người có thu nhập vừa phải và thấp sẽ khó có thể mua được nhà cho riêng mình.

Ngoài việc giảm giá, chủ đầu tư cũng cải thiện niềm tin của khách hàng bằng việc cung cứng ra thị trường những sản phẩm "mắt thấy tai nghe" thay vì chỉ sau khi hoàn thành phần móng. Xu hướng này cũng sẽ góp phần đẩy nhanh sức mua của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành cho biết sức mua bất động sản vẫn còn rất yếu, trong một dự án chào bán, người mua vẫn tập trung lúc đầu vào những vị trí giá thấp nhất tương ứng với diện tích nhỏ nhất, đến những vị trí tốt hoặc diện tích lớn hơn có giá cao hơn một chút thì tốc độ tiêu thụ chậm hẳn. Ông nhận thấy tâm lý người mua căn hộ vẫn còn chờ giá giảm nữa.