Giá nhà liệu có giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19?

Theo Ngọc Tiến/reatimes.vn

Theo báo cáo thị trường do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nghiên cứu và công bố mới đây, dự báo trong quý II/2020, thị trường mang nhiều màu xám và có phân khúc nhà ở sẽ giảm giá.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tỷ lệ hấp thụ nhà ở chỉ đạt 14,3%

Số liệu thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, trong quý I/2020, tiếp đà giảm sút từ năm 2019 và cùng với đó là những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, đã khiến nguồn cung sản phẩm trên thị trường sụt giảm mạnh.

Cụ thể, tại Hà Nội, có 8.963 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, giao dịch 1.307 sản phẩm. Trong đó, có 1.167 sản phẩm mới chào bán, giao dịch 181/1.167 sản phẩm, còn lại là cung và giao dịch từ hàng tồn năm 2019.

Về lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, quý I/2020, tại Hà Nội có 15 dự án được phê duyệt có sản phẩm đủ điều kiện với 9.414 sản phẩm. Trong đó, có 8.878 căn hộ chung cư và 536 thấp tầng, sản phẩm căn hộ đủ điều kiện bán hàng chủ yếu từ 2 đại dự án của Vingroup, tăng 1,65 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Tại TP. Hồ Chí Minh, có 8.421 căn hộ được chào bán trên toàn thị trường, giao dịch 1.409 sản phẩm. Trong đó, có 4.664 sản phẩm mới chào bán, giao dịch 815/4.664 sản phẩm, còn lại là cung và giao dịch từ hàng tồn năm 2019.

Về lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, quý I/2020 tại TP. Hồ Chí Minh có 10 dự án được phê duyệt với 2.816 sản phẩm đủ điều kiện, trong đó có 2.736 căn hộ chung cư và 80 thấp tầng, bằng 78% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhìn chung tất cả các sản phẩm trong quý I/2020 tiếp đà giảm sút từ năm 2019 và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 14,3%, trong khi đó số lượng giao dịch thành công chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Giá bán phân khúc nhà ở nào sẽ giảm?

Theo báo cáo, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chủ đầu tư và sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án vì tâm lý tránh tụ tập đông người; khoảng 50% số sàn giao dịch phải đóng cửa, có hiện tượng nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản có hiện tượng một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi, như ở Bà Rịa - Vũng Tàu; huyện Thạch Thất, Hà Nội,…

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trong quý II/2020 thị trường bất động sản sẽ vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

Nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. Điểm đáng chú ý là thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Giao dịch chắc chắn sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, trong thời gian tới, giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. 

"Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm", ông Đính cho hay.

Theo vị này, giá nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân không tăng vì lực cầu giai đoạn này vẫn yếu bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh và cũng không giảm vì lượng hàng tồn không nhiều. Giá căn hộ phân khúc cao cấp có thể giảm do lực bán chậm cả từ giai đoạn trước và sau thời điểm dịch bệnh. Bên cạnh đó, áp lực vốn cho các dự án cũng có thể là nguyên nhân buộc chủ đầu tư phải giảm giá.