Giá thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tiếp tục giảm

Theo kinhdoanhnet.vn

(Taichinh) - Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ tại TP. Hà Nội được dự báo là sẽ tiếp tục giảm trong dài hạn do nguồn cung hiện đang dư thừa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo thống kê, trong quý II/2015, tại thị trường Hà Nội không có nguồn cung bán lẻ mới nào gia nhập. Khu trung tâm thương mại của dự án Keangnam Landmark 72 hiện đang sửa chữa và dường như sẽ tạm ngừng hoạt động cho đến cuối năm nay.Theo ghi nhận của Cushman & Wakefield Việt Nam, tổng nguồn cung trong quý II là 722.609m2 thuộc 20 trung tâm thương mại, 2 trung tâm mua sắm và 23 khối đế bán lẻ.

Giá thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm thương mại và các trung tâm mua sắm tổng hợp đã ghi nhận mức giảm 1% so với quý trước, về mức khoảng 36,9USD/m2/tháng.

Trong khi đó, so với quý trước, khối đế bán lẻ cho thấy sự tăng giá 3%, đạt 46,6 USD/m2/tháng. Nhìn chung, mức giá thuê vẫn giữ mức ổn định là 37,7USD/m2. Tuy nhiên, do nguồn cung hiện đang dư thừa nên giá thuê được dự báo là sẽ có xu hướng giảm trong dài hạn.

Ngoài ra, thị trường cũng có các nguồn cung mới sắp gia nhập, đặc biệt là tại các khối đế bán lẻ từ các dự án căn hộ phức hợp sẽ khiến tỷ lệ trống tăng lên tương ứng. Hiện tỷ lệ lấp đầy của trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm vẫn giữ mức ổn định so với quý trước, đạt khoảng 81%; trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy của khối đế bán lẻ đã tăng lên gần 3%, đạt mức 88,7%.

Trong tương lai, tổng nguồn cung của trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ sẽ tăng lên. Nhưng đáng chú ý là phần lớn diện tích khối đế bán lẻ sẽ tập trung ở các quận ngoài trung tâm (quận Cầu Giấy, Từ Liêm và Thanh Xuân).

Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức được ký kết, theo đó, phần lớn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa sẽ được loại bỏ. Cụ thể, với cam kết mở cửa ngành bán lẻ theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới bắt đầu từ tháng 1/2015, mức thuế của nhiều mặt hàng sẽ được dỡ bỏ. Điều này sẽ khiến thị trường bán lẻ của Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà bán lẻ quốc tế.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2015, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có thêm 16 dự án mới với tổng diện tích bán lẻ khoảng 353.000 m2. Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành và 3 dự án đang trong quá trình hoàn thiện.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong hai năm tới dự kiến rất lớn. Trong năm 2016, dự kiến 8 dự án đang trong quá trình xây dựng sẽ ra mắt, cung cấp khoảng 234.000 m2 mặt sàn bán lẻ cho thị trường. Trong năm 2017, ước tính có khoảng 186.000 m2 mặt sàn bán lẻ từ 8 dự án sẽ gia nhập thị trường.

Dự báo, trong thời gian tới, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm thương mại sẽ giữ ổn định trong ngắn hạn; Các trung tâm thương mại yếu sẽ cần phải tái cơ cấu ngành hàng và thêm các khách thuê chủ chốt. Hình thức chia sẻ doanh thu sẽ trở nên phổ biến hơn.