Giá vàng nhảy múa

PV (Tổng hợp)

TCTC Online - Chỉ trong buổi sáng ngày 9/11, giá vàng đột nhiên tăng mạnh một cách bất ngờ. Tuy nhiên, vài tiếng đồng hồ sau, vàng “cắm đầu” rơi thẳng đứng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong buổi sáng ngày 9/11, giá vàng biến động 28 lần. Hầu hết các tiệm giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đều trong tình trạng không niêm yết giá giao dịch. Ngay từ đầu buổi sáng, giá vàng mở cửa giao dịch trên thị trường “nhảy dựng” như cơn sóng thần.

Vào lúc 8 giờ 30 phút, tại công ty SJC, giá vàng mua vào – bán ra được niêm yết ở mức 36,65 -36,85 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều hôm trước. Ngay sau đó, với 15 lần tăng giá liên tục, đến 10h cùng ngày, giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi xác lập mốc mua vào bán ra 37,4 - 37,9 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc lên đến hơn 38 triệu đồng/lượng. Chỉ sau 2 giờ mở cửa, giá vàng tăng 1,5 triệu đồng/lượng; tương ứng với mức tăng gần 2,5 triệu đồng so với cuối buổi chiều hôm qua. Tuy nhiên, đến 11h30’, vàng đột ngột “quay đầu” rơi thẳng đứng và chốt giá ở ngưỡng 36,5 - 37 triệu đồng/lượng. Tính từ lúc “lên đỉnh” đến lúc chốt giá cuối phiên vào buổi sáng chỉ trong  vòng gần 2 tiếng rưỡi, vàng thay đổi giá 9 lần.

Tương đồng với giá vàng trong nước, giá vàng thế giới cũng liên tục biến động mạnh. Trên bảng giao dịch Kitco, giá vàng vẫn liên tục dao động trên mức 1.400 USD/ounce.

Trước đó, theo nhận định của giới chuyên gia, đây cũng là ngưỡng kháng cự để quyết định cho việc vàng tăng giá. Một khi ngưỡng 1.400 USD/ounce bị phá vỡ, giá vàng sẽ có xu hướng tiếp tục tăng mạnh.

Cũng trong buổi sáng ngày 9/11, giá vàng dao động quanh ngưỡng 1.405 - 1.410 USD/ounce. Nếu tính quy đổi sang VND theo tỷ giá USD là 19,500 và chưa tính các loại thuế khác, giá vàng thế giới nằm trong khoảng 33,03 - 33,15 triệu đồng/lượng. Theo đánh giá chung của các chuyên gia, diễn biến giá vàng trong nước và thế giới hiện đang khá phức tạp. Xu thế của giá vàng vẫn đang nằm ngoài tầm dự báo của hầu hết các chuyên gia.

Sau khi giá vàng tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước ngay lập tức đã có động thái can thiệp bằng việc phát đi thông điệp cho phép nhập khẩu vàng. Và chỉ ít phút sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu tuyên bố về việc sẽ cấp quota nhập khẩu, giá vàng xuống sát 37 triệu đồng, sau khi "điên loạn" vượt qua ngưỡng 38 triệu.

Vào lúc hơn 12 giờ, Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội báo giá mua vàng chỉ còn 36,40 triệu đồng, giảm 1,1 triệu đồng so với đỉnh cao trước đó vài chục phút. Chiều bán cũng rơi tự do còn 37,30 triệu đồng, so với đỉnh cao 38,20 triệu đồng lúc 11giờ.  Cùng lúc đó tại cửa hàng Phú Quý, giá thu mua vàng còn 36,50 triệu đồng, mất 900.000 đồng so với đỉnh cao buổi sáng. Niêm yết bán cũng chỉ còn 37,20 triệu đồng. Sang buổi chiều, giá tiếp tục điều chỉnh nhẹ. Niêm yết bán vàng tại Bảo Tín Minh Châu lên 37,80 triệu đồng, đắt hơn tới 800.000 đồng so với thu mua.

Theo Thống đốc, cơn sốt trên thị trường một phần do giá thế giới leo cao và tâm lý kỳ vọng giá còn lên cao nữa, nhưng chủ yếu là do sự thao túng của giới đầu cơ. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng các đối tượng đầu cơ muốn đẩy giá lên cao để tạo sức ép với cơ quan quản lý.

Để tạo thanh khoản cho thị trường, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu tuyên bố cấp quota với số lượng phù hợp nếu doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu. Đây là lần thứ ba trong năm Ngân hàng Nhà nước cấp quota nhập khẩu cho doanh nghiệp. Lần gần nhất là vào 7/10, cơ quan này đã cấp khoảng 3 tấn.

Cơn sốt giá vàng sáng nay lặp lại kịch bản tương tự của tròn một năm trước. Chỉ trong buổi sáng 11/11/2009, giá vàng tăng vọt từ 27 triệu đồng lên trên 29 triệu đồng một lượng, người dân ồ ạt đi mua. Đến trưa, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố cho nhập vàng không hạn chế, giá nhanh chóng tụt dốc và rơi thảm hại xuống dưới 25 triệu đồng một lượng. Trong lúc thị trường xuống dốc, nhiều cửa hàng đã từ chối mua của người dân.