Giá vàng sẽ cao đến mức không ai tưởng tượng được

Theo InffoTV

Giá vàng sẽ tăng mạnh hơn trong tương lai. Không chỉ 1.500 USD/ounce mà gấp nhiều lần như thế. Trong dài hạn, giá vàng sẽ ở mức cao đến mức không ai tưởng tượng được”.

Đầu tuần giá vàng đã phá vỡ ngưỡng quan trọng 1.300 USD/ounce. Đến ngày hôm nay, giá vàng nhanh chóng chạm kỷ lục mới cao nhất mọi thời đại 1.350 USD/ounce.

Jeffrey Nichols, cố vấn kinh tế cấp cao ở Rosland Capital kiêm Giám đốc quản lý của Precious Metals Advisors cho rằng giá vàng còn tiếp tục gia tăng. Mức 1.500 USD/ounce sẽ đến rất sớm.

Vượt qua 1.300 USD/ounce, giá vàng tiếp tục tăng

* Giá vàng đã phá vỡ ngưỡng 1.300 USD/ounce đầu tuần này. Còn ông  đã tự tin tuyên bố vàng sẽ đạt ngưỡng 1500 USD/ounce vào cuối năm nay. Tại sao ngưỡng 1.300 USD/ounce lại quan trọng như vậy? Và tại sao ông lại cho rằng 1.500 USD/ounce chỉ là khởi đầu ở thời điểm cuối năm nay?

Jeffrey Nichols: 1300 USD/ounce là ngưỡng kỹ thuật quan trọng chủ yếu là vì lý do tâm lý. Đây là con số tròn. Người ta thích con số tròn, đặc biệt là thương nhân theo định hướng kỹ thuật. Một lý do khác chính là vàng đã phải trải qua 2 tháng đầu khó khăn để vượt qua ngưỡng này. Và bây giờ ngưỡng này dễ dàng bị phá vỡ, thậm chí nó còn được coi là mức giá sàn

Tôi lạc quan về dự báo giá vàng sẽ đạt tới ngưỡng 1.500 USD/ounce vào cuối năm nay. Tình cờ đây cũng là dự báo cho một năm và thời gian dài hơn thế. Trong vài tháng tới, giá vàng có nhiều yếu tố hỗ trợ cho nó. Đầu tiên và đơn giản nhất đó là nhu cầu vàng theo mùa.

* Đúng vậy, thời gian tới, cả thế giới bắt đầu bước vào các lễ hội lớn.


Jeffrey Nichols:
Đó có thể là các yếu tố đã thúc đẩy giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce. Ở phương Tây, các nhà sản xuất đồ trang sức bắt đầu gom vàng và chuẩn bị hàng hóa cho mùa Giáng sinh.

Nhưng nhu cầu vàng cho hạng mục đầu tư đồ trang sức ở Ấn Độ mới là nguyên nhân theo mùa lớn nhất. Vàng được cung cấp cho lễ hội, cho mùa cưới và người dân mua vào khi đó là thời điểm thu hoạch của nông trại ở Ấn Độ.

Năm nay, lượng thu hoạch được dự báo khá tốt, bởi vì thời gian qua nông trại Ấn Độ có một mùa gió mùa thật tốt. Thật không may, dù chịu ảnh hưởng của cùng cơn bão lịch sử, Pakistan chịu thiệt hại lớn, nhưng Ấn Độ đã không bị ảnh hưởng mà chỉ nhận được nhiều lợi ích. Vì vậy, nông nghiệp thu nhập sẽ được tốt trong năm nay. Và nguồn thu nhập này sẽ tự động chuyển vào vàng.

Một trong những điều quan trọng về nhu cầu Đông Nam Á, nói chung, và nhu cầu Trung Đông, là các nước này đối phó tốt với cuộc khủng hoảng kinh tế. Từ Ấn Độ đến Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines - tất cả các quốc gia này đang được hưởng lợi rất mạnh tăng trưởng kinh tế. Người dân ở các khu vực mua vàng vì nhiều lý do, một trong số đó là họ xem vàng như một hình thức tiết kiệm. Vì vậy, khi thu nhập tăng mạnh, một phần tiền sẽ chuyển vào vàng.

* Bây giờ giá vàng ngày càng tăng mạnh, liệu vàng đang tiến gần tới vùng bong bóng?


Jeffrey Nichols: Tôi không đồng ý với quan điểm này. Trong thực tế, trong vài năm qua, rất nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư đều khẳng định chúng ta đang ở trong một bong bóng vàng, hoặc lo lắng không sớm thì muộn bong bóng sẽ nổ. Tôi không nghĩ đến điều đó.

Trước hết, nhà đầu tư tham gia thị trường vàng đông lên thấy rõ, nhưng nó vẫn còn khá hạn chế về nhu cầu đầu tư phương Tây. Đối với các nhà đầu tư ở châu Âu và Mỹ, tham gia vào vàng vẫn còn tương đối quy mô nhỏ so với cổ phần của họ của cổ phiếu và trái phiếu.

Ngoài ra, chúng ta chưa thấy một cuộc chạy đua vào vàng. Thị trường vàng đang khá trật tự. Đây chính là nguyên nhân lớn hỗ trợ thị trường vàng. Bây giờ, trở lại với tôi trong ba năm hoặc bất cứ khi nào chúng ta đang ở gần đầu của chu kỳ Giá vàng, và tôi có thể cung cấp cho bạn một câu trả lời khác nhau, bởi vì khi bạn đạt đỉnh, bạn có hành động giống nhau. Năm 1980, bạn có thể nói vàng đang ở trạng thái bong bóng. Tất cả những hoạt động và nhu cầu về vàng bị nén vào một thời kỳ rất ngắn. Nhưng qua vài ngày lo lắng, giá vàng nhanh chóng vượt đỉnh.

Sai lầm khi chỉ quan tâm chính sách tiền tệ Mỹ  và USD

*  Bây giờ chúng ta thường bỏ qua tác động của thị trường hàng hóa vào vàng, nhưng trước hết vàng cũng là một mặt hàng và những gì xảy ra trong những thị trường này đều có thể tác động tới vàng. Ông đã nói rằng chúng ta sẽ thấy giá lương thực cao hơn trong tương lai; làm thế nào việc tăng giá thực phẩm lại tác động đến giá vàng?

Jeffrey Nichols:
Giá lương thực tăng cao là một yếu tố của lạm phát tổng thể. Khi chúng ta đi đến siêu thị, chúng ta thấy giá chặt chẽ hơn đối với thực phẩm trên bảng. Nó không phải chỉ một hoặc hai mặt hàng. Đó là nông sản nói chung. Và điều đó ảnh hưởng đến ngân sách gia đình. Nhưng người ta không để ý tới CPI khi đi mua sắm vì không kệ hàng nào nói tới CPI.

Nhưng hàng hóa trên kệ đã nói lên sự gia tăng từ tuần này sang tuần khác: giá ca cao cho thấy một mùa thu hoạch kém, giá cà phê tăng lên mức rất cao. Giá thịt bò đang tăng lên, không chỉ vì cổ phiếu thức ăn đắt đỏ, mà còn vì việc thay đổi chế độ ăn uống ở những nước đang phát triển.

Một trong những điều tôi đã luôn luôn thích khi là một nhà phân tích vàng là tiếp cận nhiều thực tế diễn ra trên thế giới - cho dù đó là chính trị, kinh tế, giá lương thực, giá dầu, thị trường tiền tệ, chính sách tiền tệ tại Mỹ, chính sách tiền tệ ở châu Âu , phát triển ở Trung Quốc và Ấn Độ. Như vậy mới có thể hoạt động được trên thị trường vàng.

*  Ông đầu tư vào vàng khi nào, chắc hẳn ông phải sắp xếp tổng thể các cách tiếp cận?

Jeffrey Nichols: Chính xác, và tôi nghĩ rằng các sai lầm mà nhiều người mắc phải khi họ nhìn vào thị trường vàng là chỉ tập trung vào một hoặc hai yếu tố như chính sách tiền tệ Mỹ và những gì đang xảy ra với USD. Điều đó rất quan trọng, đóng một vai trò lớn thúc đẩy thị trường tăng, ít nhất trong vài năm qua và cho năm tiếp theo.

Nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất trong khi nhiều người vẫn đang nghĩ như vậy. Họ đang bỏ qua những gì đang xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ, những gì đang xảy ra với các ngân hàng trung ương, sự trì trệ trong việc cung cấp mỏ, giới thiệu và phát triển và mở rộng các sản phẩm đầu tư mới về vàng, hoặc những gì tôi gọi là "Cơ sở hạ tầng đầu tư vàng”.

* Vâng, và các quỹ đầu tư vàng đang mở ra không gian cho các nhà đầu tư mới.

Jeffrey Nichols:
Kết hợp với các yếu tố khác, ETFs đã có ảnh hưởng phi thường về giá, và điều này sẽ tiếp diễn. ETFs giúp việc đầu tư vàng trở nên dễ dàng hơn, các nhà đầu tư tư nhân cũng như tổ chức trên toàn thế giới dễ tiếp cận với nhau hơn. Việc mua vàng của nhiều tổ chức bây giờ không hẳn đã diễn ra trên thị trường.

Và đối với các tổ chức khác, giao dịch cũng dễ dàng hơn. Họ không phải đối phó với người kinh doanh vàng, những người mà họ không quen thuộc, không có mối quan hệ hợp tác. Họ không phải đối phó với sự hiểu biết làm thế nào giao dịch trên thị trường vàng vật chất. Họ không phải đối phó với việc lưu trữ, vận chuyển và các vấn đề bảo hiểm. Họ mua vàng và có thể bán vàng giống như họ sẽ bán bất kỳ cổ phiếu nào.

Ngân hàng Trung ương mua nhưng không báo cáo

*  Động thái mua vào của các Ngân hàng Trung ương ảnh hưởng như thế nào đến giá vàng?

Jeffrey Nichols: Các ngân hàng trung ương, tôi tin rằng, tiếp tục lén lút mua vàng và không báo cáo thường xuyên. Bạn đọc báo, thấy họ viết về hàng hóa mà các ngân hàng trung ương trong mua trong năm nay. Bạn có thể tưởng tượng rằng đây là sự thỏa thuận tốt vì không phải lúc nào việc mua vào vàng cũng được báo cáo. Và nhiều ngân hàng trung ương làm như vậy chứ không chỉ Trung Quốc.

Người Trung Quốc công bố vào tháng Tư năm 2009 rằng trong sáu năm qua, họ đã mua hàng trăm tấn. Và kể từ đó, lượng vàng dự trữ tăng lên không hề được báo cáo. Tôi không thể tưởng tượng rằng đột nhiên họ dừng việc mua lại. Các động lực và lý do để mua vào chính là đa dạng hóa dự trữ chính thức của họ và giảm sự phụ thuộc vào đồng đôla Mỹ.

Lượng cung “nguồn” bị ảnh hưởng

* Hiện nay quá trình sản xuất vàng đang chậm lại, hoạt động mỏ trong đà suy giảm. Ông có nghĩ rằng chúng tôi đã đạt "cao điểm vàng"?

Jeffrey Nichols:
Thật khó để nói. Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự gia tăng lớn trong việc cung cấp khai thác vàng ít nhất trong nhiều năm - có thể là 5 hoặc 10 năm, nếu chúng ta có làn sóng mới về thăm dò và phát triển mỏ. Nhưng phải mất nhiều năm để di chuyển từ thăm dò để sản xuất đáng kể.

Quá trình thăm dò mỏ đang diễn ra. Hiện chúng ta đang có sự phát triển mới về mỏ và các sản mới, một số trong đó đã không tồn tại một vài năm trước đây. Nhưng đó chỉ là bù đắp sự xói mòn trong sản xuất và sự suy giảm của các mỏ hiện có.

Nam Phi là ví dụ điển hình. Nam Phi đã đi xuống từ vị trí nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Và nó vị thế của Nam Phi sẽ tiếp tục suy giảm. Hiện trữ lượng vàng ở Nam Phi đang suy giảm, thợ mỏ cần đi sâu hơn nữa vào lòng đất để khai thác. Điều này khiến chi phí tăng vọt. Lao động cũn là khía cạnh quan trọng trong sản xuất vàng.  

Bên cạnh đó việc giá điện, năng lượng, và nguồn cung cấp gia tăng và việc không đủ điện cung cấp cho các ngành công nghiệp khai thác mỏ cũng đẩy chi phí đi lên. Các nước đã không theo kịp trong việc phát triển nguồn điện, nên tình trạng thiếu điện và cắt điện định kỳ diễn ra thường xuyên. Công đoàn đang đòi thêm nhiều quyền lợi cho người lao động. Đây có thể là đòi hỏi chính đáng nhưng nó góp phần khiến mỗi ounce vàng đắt thêm một chút.

* Như vậy có nghĩa thợ mỏ sẽ tìm nơi khác để làm việc?

Jeffrey Nichols: Có thể. Và tôi nghĩ nguồn cung đầu tiên của vàng – từ việc khai thác sản xuất sẽ gặp rắc rối trong các năm tiếp theo. Có thể lượng cung tăng lên chút ít nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường toàn cầu. Nhưng có thể ngành công nghiệp khai thác mỏ tìm ra các khám phá lớn. Các khám phá lớn xuất hiện trong 5, 10 hoặc 15 năm nữa sẽ giúp sản lượng mỏ tăng nhanh.

Còn về giá vàng, tôi nghĩ thật sai lầm khi cho rằng vàng không bao giờ có đợt tăng giá mạnh mẽ nữa. Giá vàng sẽ tăng mạnh hơn trong tương lai. Không chỉ 1.500 USD/ounce mà gấp nhiều lần như thế. Trong dài hạn, giá vàng sẽ ở mức cao đến mức không ai tưởng tượng được. Tôi chắc rằng giá vàng sẽ không bao giờ về mức 1.000 USD/ounce.