Giá vàng thận trọng trước thềm cuộc họp của ECB

VnEconomy

Giá vàng trong nước sáng nay “bất động” ở mức 42,1 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới biến động yếu dưới ngưỡng 1.620 USD/oz. Giá USD thị trường tự do nhích nhẹ sau hai ngày đứng yên.

Lúc gần 10h trưa nay, giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 41,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội cùng thời điểm, giá vàng SJC do Công ty Phú Quý niêm yết là 42,04 triệu đồng/lượng và 42,12 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng hiện thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Vàng chỉ giảm giá lúc mở cửa và đứng im ở các mức nói trên cho tới thời điểm này. Giá vàng lên trên 42 triệu đồng/lượng, cao nhất trong nửa tháng, đã thúc đẩy người dân bán vàng ra trong ngày hôm qua. Một số doanh nghiệp kim hoàn ở khu vực Trần Nhân Tông, Hà Nội, cho biết, 70% khách tới giao dịch vàng miếng hôm qua là bán vàng. Thị trường cũng sôi động hơn so với những ngày giá vàng “lình xình”. USD “chợ đen” tại Hà Nội sáng nay được giao dịch phổ biến ở mức 20.890 đồng (mua vào) và 20.910 đồng (bán ra), cao hơn 10 đồng mỗi USD so với hôm qua. Ngân hàng Vietcombank sáng nay nâng giá niêm yết bán USD 5 đồng so với sáng qua, lên 20.870 đồng, trong khi giá mua vào ngoại tệ này không đổi ở mức 20.920 đồng.

Ngân hàng Eximbank, giữ nguyên báo giá ngoại tệ này ở mức 20.850 đồng (mua vào) và 20.910 đồng. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng hôm nay tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức 20.828 đồng. Đây là mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng liên tục từ cuối tháng 12 năm ngoái tới nay không có sự thay đổi.

Với tỷ giá USD tự do như trên, giá vàng thế giới quy đổi hiện tương đương khoảng 40,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ 1,3 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, một số loại vàng “phi SJC” thậm chí đang có giá thấp hơn cả giá vàng thế giới quy đổi. Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu sáng nay được doanh nghiệp này yết giá ở mức 40,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng AAA của Công ty Vàng bạc đá quý Agribank có giá tương ứng là 40,6 triệu đồng/lượng và 40,9 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới sáng nay ít biến động. Lúc 10h giờ Việt Nam, vàng giao ngay tại châu Á có giá 1.618 USD/oz, tăng 0,3 USD/oz so với chốt phiên liền trước tại New York. Đêm qua, thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh nên giá vàng tại thị trường này chưa có thay đổi. Theo hãng tin tài chính Bloomberg, hiện giá vàng đang ở mức gần cao nhất trong 2 tuần. Sự kiện được giới đầu tư quan tâm nhất trong ngày hôm nay là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo dự báo, ECB sẽ cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất đồng Euro xuống mức thấp kỷ lục 0,75% trong cuộc họp này nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Một số nhà phân tích cho rằng, một động thái hạ lãi suất của ECB sẽ làm lợi cho các tài sản rủi ro và cả vàng, vì thời gian qua, giá vàng vẫn biến động cùng chiều với các tài sản rủi ro. Ngoài ra, việc hạ lãi suất sẽ làm tăng kỳ vọng lạm phát, yếu tố có lợi cho giá vàng.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, lãi suất Euro giảm sẽ khiến tỷ giá đồng tiền này giảm so với USD, kéo vàng giảm giá theo. Sáng nay, chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền mạnh trong đó có đồng Euro đã có lúc tăng 0,6%. Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay là hơn 1,25 USD/Euro, giảm từ mức gần 1,26 USD/Euro vào sáng hôm qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tại New York lúc 10h10 giờ Việt Nam hạ 0,7 USD/thùng, tương đương giảm 0,8% so với chốt phiên liền trước, còn 86,96 USD/thùng.