Giảm lãi suất, phân khúc nào hấp dẫn nhà đầu tư bất động sản?

Thanh Sơn

Ngân hàng Nhà nước cho biết một số tổ chức tín dụng (TCTD) lớn trong đó có các Ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động tiền đồng ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm. Điều này ảnh hưởng đến thị trường bất động sản (BĐS) như thế nào?

Dự án Lavila của Kiến Á thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh Fianaceplus.vn
Dự án Lavila của Kiến Á thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh Fianaceplus.vn

Việc hạ lãi suất huy động sẽ là tín hiệu tốt cho BĐS

Đợt hạ lãi suất đầu vào này được coi là sẽ tạo ra động lực lớn cho hoạt động đầu tư vào BĐS. Lãi suất hạ người sử dụng dòng vốn tín dụng sẽ được lợi, kênh đầu tư gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để hưởng lãi suất sẽ giảm đi người gửi tiền vào sẽ thiệt.

Lãi suất áp dụng đối với tiền gửi kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm, và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh Land cho biết: "Việc các Ngân hàng hạ lãi suất huy động là tín hiệu tốt với thị trường BĐS".  

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thành phố Hồ Chí Minh việc giảm lãi suất lần này của các Ngân hàng chắc chắn sẽ giúp thị trường Bất động sản tốt lên, vì người dân sẽ rút bớt phần tiền gửi NH để đầu tư sản xuất kinh doanh. Trong đó, thị trường BĐS đang là một kênh đầu tư truyền thống của người dân hiện nay. Tuy nhiên việc hạ lãi suất huy động của các ngân hàng cần giảm lãi suất cho vay để các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ổn định. Vì vay để phục vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh lãi suất cho vay cao như hiện nay thì chi phí vốn sẽ lớn khiến người ta không vay.

Phân khúc nào sẽ hấp dẫn

Theo ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land cho biết: "Tập đoàn Hưng Thịnh trong các quyết định đầu tư để phát triển dự án luôn chọn vị trí chiến lược để đầu tư, do đó phân khúc cũng tùy thuộc vào vị trí của khu vực đó, ví dụ như Tập đoàn đoàn đang đẩy mạnh vào khu vực Quận 9, Thủ Đức với các sản phẩm phù hợp thị trường tập trung vào cư dân trẻ với sản phẩm có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng đã thu hút được sự quan tâm lớn của thị trường, có tính thanh khoản cao như dự án Moonlight Residences, Lavita Garden, 9 View Apartment.

Trong việc huy động vốn để thực hiện dự án BĐS Tập đoàn Hưng Thịnh chỉ huy động từ 10-20% từ các ngân hàng thương mại, một phần từ vốn của các thành viên HĐQT của công ty. Đặc biệt công ty luôn chú trọng vào kênh bán hàng và xác định đây là kênh quan trọng nhất để tiêu thụ sản phẩm cũng như là kênh huy động vốn an toàn nhất hiện nay".

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Thuduc House cho biết: "Phân khúc cao cấp luôn là miếng bánh hấp dẫn các nhà đầu tư vì lợi nhuận cao, đặc biệt là các dự án có vị trí gần trung tâm, kết nối giao thông thuận tiện. Thời gian qua theo đánh giá của tôi thì thị trường khu vực phía Đông tốt hơn khu vực phía Tây, phía Nam vì hạ tầng được thành phố quan tâm đầu tư ở khu vực này. Đặc biệt sau nhiều đợt hạ lãi suất thị trường BĐS đã có nhiều tín hiệu tích cực, sức mua và vốn đầu tư đều có dấu tiệu tăng, nhiều nhà đầu tư cổ phiếu cũng đã quan tâm đến cổ phiếu của các công ty BĐS.

Tuy nhiên việc nhiều nhà đầu tư đã quay lại phân khúc cao cấp nhiều nên hiện nay đã có dấu hiệu bão hòa ở phân khúc này. Phân khúc cao cấp chỉ hiệu quả khi nhà đầu tư chọn đúng vị trí để đầu tư nhưng cũng cần để ý đến bong bóng tuy không xảy ra trong giai đoạn này nhưng cũng cần quan sát thị trường. Ở phân khúc có sức hấp dẫn hiện nay là đất nền, thời gian qua phân khúc đất nền đã có hiện tượng tăng giá khá mạnh, đặc biệt ở khu vực phía Đông Thành phố".

Trong mấy tháng qua, các dự án như Phước Long Spring Town (quận 9) của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH); Khu dân cư bán biệt lập cao cấp Centana Điền Phúc Thành (quận 9) của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành và Công ty CP Đầu tư BĐS Rio Land; Dự án Jamona Home Resort (quận Thủ Đức) của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), Him Lam Phú Đông do Công ty Him Lam Land, Khu đô thị Vạn Phúc (Thủ Đức), các dự án đất nền tại Quận 2 như Huy Hoàng, Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Nhuận, khu nhà phố Citibella, dự án Lavila của Kiến Á…, dự án của Khang Điền như Mega Village, Tháp mười Merito; Lake view của Novaland cũng đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh, trong khi giá cũng tăng 5 - 10% so với thời điểm cuối năm 2015. 

Động thái điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các TCTD nêu trên là giải pháp tích cực, kịp thời nhằm triển khai định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã góp phần tiết giảm chi phí để cắt giảm lãi suất cho vay qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Nhưng muốn đồng tiền lưu thông tốt thì cần có sản phẩm tốt, chính sách thủ tục cho vay thuận tiện. Bên cạnh Chính phủ điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ tạo điều kiện để giữ mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp; qua đó tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm sức ép lên lãi suất cho vay của các TCTD, để Ngân hàng, nhà đầu tư, người mua nhà tìm tiếng nói chung trên thị trường.