Giảm thuế giá trị gia tăng đối với 2 loại thị trường bất động sản

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế Vũ Văn Cường, mặc dù Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, nhưng hiện đã thực hiện ngay hai quy định giảm thuế GTGT liên quan đến thị trường bất động sản nhằm góp phần tháo gỡ, giải phóng hàng tồn kho cho thị trường.

Giảm thuế giá trị gia tăng đối với 2 loại thị trường bất động sản
Việc giảm thuế dần dần sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản. Nguồn: internet

 Phó Vụ trưởng Vũ Văn Cường cho biết, một trong những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT sẽ thực hiện ngay ưu đãi thuế cho nhóm doanh nghiệp kinh doanh và đối tượng thuê mua nhà ở xã hội như: Giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; Giảm thuế suất 5% đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

“Đây được xem là một trong những chính sách có tác động tích cực đến thị trường bất động sản khi gián tiếp làm hạ giá nhà ở xuống mức thấp phù hợp với khả năng chi trả của người dân.  Tôi tin rằng sẽ có hiệu ứng tích cực cho cả người mua và người bán trong thời gian tới. Đồng thời, giải phóng hàng tồn kho cho thị trường bất động sản và các ngành khác có liên quan như: Sản xuất xi măng, sắt thép…”- Phó Vụ trưởng Vụ Văn Cường nhận định.

Tuy nhiên, trước đó liên quan đến việc giảm thuế GTGT cho nhà ở ở xã hội, đã có nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại rằng, nếu chỉ giảm thuế GTGT đầu ra cho nhà ở xã hội sẽ dẫn đến tình trạng chia nhỏ nhà hay phá vỡ quy hoạch khi cho phép chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để hưởng ưu đãi.

Mặt khác, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, với thời gian thực hiện giảm thuế, do đây là giải pháp tình thế để góp phần hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nên chỉ áp dụng trong 12 tháng. Việc kéo dài thời gian áp dụng sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng chính sách và “nở rộ” căn hộ mini làm ảnh hưởng tới quy hoạch xây dựng, kiến trúc chung.

Theo báo cáo của 50 tỉnh, thành phố thì đến năm 2012, tổng giá trị tồn kho trong lĩnh vực bất động sản (căn hộ chung cư, nhà thấp tầng, văn phòng, mặt bằng thương mại, đất nền xây dựng nhà ở, đất nền thương mại khác) khoảng 111.963 tỷ đồng. Trong đó, căn hộ chung cư là 26.444 căn (giá trị số vốn tồn kho khoảng 40.410 tỷ đồng), nhà thấp tầng là 15.786 căn (giá trị số vốn tồn kho khoảng 26.501 tỷ đồng) và văn phòng là 92.800 m2 (giá trị số vốn tồn kho khoảng 1.351 tỷ đồng), mặt bằng thương mại là 98.407m2 (giá trị tồn kho khoảng 1.921 tỷ đồng), đất nền xây dựng nhà ở là 7.922.485m2 (giá trị vốn tồn kho 35.562 tỷ đồng), đất nền thương mại khác là 1.951.033 m2 (giá trị tồn kho khoảng 6.218 tỷ đồng).

Mặc dù chính sách giảm thuế GTGT có thể chưa gây hiệu ứng ngay lập tức, nhưng Phó Vụ trưởng Vũ Văn Cường vẫn lạc quan tin rằng việc giảm thuế dần dần sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản.

Ngoài ra, thị trường bất động sản còn được hỗ trợ về chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/1/2014 khi Luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân chính thức có hiệu lực thi hành thì sẽ áp dụng ngay việc miễn thuế Thu nhập cá nhân cho một số đối tượng như: Chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng bất động sản là công trình xây dựng trong tương lai và nhà ở hình thành trong tương lai giữa vợ với chồng, cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố mẹ vợ với con rể; ông bà nội với cháu nội; ông bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.