Giao dịch bất động sản Khánh Hoà sẽ có biến động mạnh vào cuối năm 2020

Theo Tuệ An/reatimes.vn

Trong quý III/2020, nhà đầu tư quan tâm nhiều đến các dự án bất động sản ở Khánh Hòa. Điều này cho thấy dấu hiệu hồi phục và khởi sắc của thị trường bất động sản tại địa phương này.

Giao dịch bất động sản Khánh Hòa sẽ có biến động mạnh vào cuối năm 2020.
Giao dịch bất động sản Khánh Hòa sẽ có biến động mạnh vào cuối năm 2020.

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cũng giống như các đô thị lớn (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) suốt thời gian từ 2019 đến quý III/2020, TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung rất hiếm có dự án bất động sản mới được phê duyệt. Thị trường giao dịch ảm đạm, giá đất giảm sâu từ 20 - 30%.

Tuy nhiên, ở đây vẫn có nhiều điểm sáng là những dự án nằm tại các khu vực có quy hoạch phát triển, tiềm năng cao, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản và có giá khởi điểm ở mức thấp… Các dự án này nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư. Tiêu biểu có thể kể đến như đất nền khu vực Tây Nha Trang, Bắc TP. Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm… Dự kiến những khu vực này sẽ có biến động mạnh về giao dịch ở giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Đáng chú ý, nhà ở thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở xã hội ở Nha Trang tuy không nhiều nhưng cũng là sản phẩm đang được người dân đô thị Nha Trang lựa chọn, đặc biệt là nhà ở xã hội. Giá căn hộ ở Nha Trang cho phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 22 - 30 triệu đồng/m2. Căn hộ cao cấp trước đây có giá bán từ 40 - 60 triệu đồng/m2, thì nay đều phải điều chỉnh giảm khoảng 20 - 30% để bán được.

Thời điểm tháng 9/2020 ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trên cả nước đến thông tin đầu tư tại các dự án bất động sản ở Khánh Hòa tăng đột biến. Điều này cho thấy dấu hiệu hồi phục và khởi sắc của thị trường bất động sản tại đây.

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua lượng giao dịch nhà đất tại TP. Nha Trang không đáng kể, chỉ thỉnh thoảng mới có một số giao dịch thành công ở khu vực nhà phố nội ô và đất ở nông thôn.

Riêng các sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn) gần như không có giao dịch mua bán. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chủ đầu tư cũng như sàn giao dịch phải tạm hoãn các hoạt động mở bán. Sự quan tâm đối với dòng sản phẩm condotel gần như không còn như trước, sức mua giảm mạnh.

Ngược lại, phân khúc căn hộ chung cư và đất nền ven Nha Trang lại hấp thụ rất tốt từ những người có nhu cầu nhà ở và giới đầu tư, đặc biệt là nhóm đối tượng quan tâm đến second home bởi khoảng tiền phù hợp, khung giá dao động từ 1 - 3 tỷ đồng và có sổ đỏ.

Ông Hoàng dự báo: “Giai đoạn 2021, thị trường bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa sẽ hình thành sân chơi mới, thanh lọc mạnh dựa trên năng lực chủ đầu tư và thiết lập khung giá mới”.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm, sau những biến cố xảy ra trong thời gian vừa qua, người tiêu dùng đều đặt yếu tố pháp lý chuẩn chỉnh lên hàng đầu trong các giao dịch. Hiện nay, đang có một số dự án có dấu hiệu khởi động lại từ các chủ đầu tư lớn. Động thái trên khơi nguồn từ chính sách cởi mở của chính quyền địa phương và sự hiệu quả trong tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, việc này tác động rất lớn đến hạ tầng đô thị, an sinh xã hội. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy, hồi phục nền kinh tế địa phương.