Giao dịch bất động sản quý II tăng nhẹ

Theo thoibaonganhang.vn

Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội bất động sản (BĐS) Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS quý II đã có lượng giao dịch tăng nhẹ so với quý I.

Tổng giao dịch thị trường chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, quý II/2017 đạt 9827 căn hộ, tương đương 751.385 m2. Nguồn: Internet
Tổng giao dịch thị trường chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, quý II/2017 đạt 9827 căn hộ, tương đương 751.385 m2. Nguồn: Internet

Thị trường tiếp tục sôi động từ tháng 3, lượng giao dịch tại các thị trường trọng điểm đã tăng trở lại. Những dự án tốt do các chủ đầu tư có uy tín triển khai vẫn bán khá tốt. Ngoài ra, những dự án nhiều tiện ích, hạ tầng đầy đủ, hoặc có khả năng tận dụng được cơ hội từ các tuyến buýt nhanh (BRT), hay đường sắt trên cao (MRT) cũng đạt mức thanh khoản khá cao.

Theo số liệu thống kê của các sàn giao dịch thành viên thuộc Hội Môi giới BĐS Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, trong quý II/2017 ghi nhận giao dịch tăng 13,7 % so với quý I. Trong đó tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội căn hộ trung cấp vẫn chiếm lượng giao dịch lớn nhất.
Về căn hộ để bán, tại thị trường Hà Nội cho thấy, nguồn cung lớn, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường. Trong quý II, có khoảng hơn 6.700 căn hộ mới được mở bán. Giai đoạn này, thị trường không có thêm các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mới. Nguồn cung chủ yếu nằm ở địa bàn quận Bắc Từ Liêm (dự án Ngoại giao đoàn, khu đô thị thành phố Giao Lưu…); Nam Từ Liêm (Mỹ Đình, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ…); Hà Đông; Hoàng Mai, huyện Thanh Trì chiếm đến 63% tổng nguồn cung mới.

Căn hộ trung cấp có nguồn cung dồi dào, rất nhiều dự án được chào bán trong quý II như T&T Riverview, Việt Hưng green Park, Ecolake View, Imperial Plaza… Và một số dự án được chào bán tiêu biểu khác như: An Bình City, FLC Tây Mỗ , Gelexia Riverside, Riverside Garden…

Nguồn cung cao cấp tại thị trường Hà Nội chủ yếu là các dự án mở bán trước đó được chào hàng đợt kế tiếp như Vinhomes Green Bay, D’.Capitale, Vinhomes SkyLake, Mỹ Đình Pearl.

Diễn biến thị trường căn hộ cũng rất sôi động, tổng giao dịch thị trường chung cư quý II/2017 tại thị trường Hà Nội đạt 5.417 căn hộ, tương đương 406.240 m2. Tổng giá trị giao dịch đạt tương đương 11.375,2 tỷ đồng. Dẫn đầu là phân khúc nhà ở giá thấp chiếm tới 55% tổng giao dịch quý II/2017.

Giá cả bất động sản quý II/2017 có xu hướng tăng nhẹ 2- 3% tùy dự án. Các dự án đặt tại vị trí đắc địa, cung cấp đầy đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm.

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, dự báo đến cuối năm 2017 giao dịch sẽ tốt hơn vì một số dự án từ các chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow… sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi, vì vậy thị trường dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản tốt.

Trong các quý còn lại của năm 2017, lượng hoàn thành mới dự kiến đạt hơn 20.000 căn, với 50% là phân khúc nhà trung cấp đặc biệt là khu vực phía Tây và Tây Nam dự kiến sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung.

Các khu vực khác như Tây Hồ hay Đống Đa - Ba Đình cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng. Và phần lớn các dự án hiện nay đặt tại khu vực ngoài trung tâm. Lượng mở bán kỳ vọng sẽ tăng và sôi động ở tất cả các phân khúc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, căn hộ để bán: phân khúc trung cấp là nguồn cung chủ đạo. Tổng giao dịch thị trường chung cư quý II/2017 đạt 9827 căn hộ, tương đương 751.385 m2. Tổng giá trị giao dịch đạt tương đương 25.889,85 tỷ đồng. Dẫn đầu là phân khúc nhà ở trung cấp, chiếm khoảng 47% tổng lượng giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Phân khúc trung cấp cũng là nguồn cung chủ đạo của thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3. Nguồn cung này tập trung chủ yếu ở khu Đông, Nam và Tây thành phố. Các dự án tiêu biểu có thể kể đến như: The Art, Citisoho, LuxGarden, Celadon City, Green Town Bình Tân, Sun Square, Conic Skyway Residence, The Golden Star… Nhiều dự án cao cấp lần đầu được giới thiệu như Sophia Garden, Lancaster Lincoln, Sensation, Republic Plaza Cộng Hòa… Một số dự án tiêu biểu được chào bán với số lượng lớn như: Phú Mỹ Hưng Midtown, Moonlight Garden, Diamond Island…

Về giá cả chào bán, giá chào bán trung bình đạt 1.600 USD/m2, tăng 1-3% so với quý trước và 13% so với năm trước. Giá chào bán tăng 7,9% trong phân khúc cao cấp nhờ các dự án với chất lượng cao, đặc biệt trong khu vực quận 2.

Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo đến cuối năm 2017: Lượng bán kỳ vọng tiếp tục đạt cao cho đến cuối năm, sẽ tăng trưởng cả 2 xu hướng mua đầu tư và để ở. Phân khúc nhà trung bình sẽ là phân khúc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Trong các quý còn lại, kỳ vọng nguồn cung căn hộ có thể đạt 25.000-27.000 căn đến cuối 2017. Phân khúc trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường. Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như bệnh viện Nhi Đồng 3 ở huyện Bình Chánh sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây của TP. Hồ Chí Minh.

Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, thị trường cũng đang chờ đợi một dự án quy mô lớn từ Vingroup trong phân khúc bình dân ở khu vực phía Đông. Phân khúc cao cấp dự kiến sẽ tăng đáng kể do một số dự án chất lượng cao dự kiến sẽ được đưa ra trong hai quý tới.