Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng giúp thị trường bất động sản " ấm" lên

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Đến 20/9, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) đã giải ngân hơn 3.200 tỷ đồng. Trong 9 tháng, thị trường BĐS đã "ấm" lên - là dấu hiệu hết sức tích cực. Tuy nhiên, vẫn cần phải chỉnh sửa các hướng dẫn để triển khai tốt hơn gói tín dụng.

 Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng giúp thị trường bất động sản " ấm" lên
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nguồn: internet

Đây là thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khi trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 29/9.

Đến ngày 20/9/2014, tổng số khách hàng đã được tiếp cận vay vốn của chương trình là 7.823 khách hàng, trong đó có 26 doanh nghiệp, còn lại là cá nhân và các hộ gia đình. Tổng số vốn cam kết ngân hàng cho vay là 5.900 tỷ đồng, số vốn đã giải ngân là hơn 3.200 tỷ đồng. Trong đó với các hộ và các cá nhân tham gia chương trình này, tổng số vốn cam kết là 3.100 tỷ đồng và tổng số vốn đã giải ngân là hơn 2.000 tỷ đồng. So với năm 2013 những con số này tăng khoảng 3,5 lần.

Hiện nay, sau khi cùng Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan lắng nghe ý kiến của đồng bào, cử tri cả nước, NHNN cũng nhận thấy có nhiều nội dung chưa phù hợp, và đã cùng Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo.

Cuối tháng 8 năm 2014, Chính phủ đã ban hành nghị quyết mới là Nghị quyết 61 để bổ sung Nghị quyết số 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trước đây của Chính phủ. Thống đốc cho biết thêm, hiện nay các Bộ Xây dựng, Tài chính, NHNN đang khẩn trương xây dựng thông tư và sẽ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất để chỉnh sửa những vướng mắc trong quá trình triển khai thời gian vừa qua.

“Chúng tôi hy vọng những nội dung đã được Nghị quyết 61 chỉnh sửa, bổ sung (Nghị quyết 02) cũng như với các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan sẽ tạo thêm thuận lợi cho việc triển khai chương trình này”, Thống đốc cho biết.

Thống đốc chia sẻ thêm: Gói hỗ trợ này khởi điểm từ đầu năm 2012, trong bối cảnh thị trường BĐS của Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm góp phần tháo gỡ cho thị trường BĐS, NHNN đã cân đối trong điều hành vĩ mô lượng tiền cung ứng và thấy rằng có thể dành ra 30.000 tỷ đồng để phục vụ cho chương trình này. Trong quá trình soạn thảo vàthảo luận, khi ban hành được Nghị quyết 02, Việt Nam đã tiến hành chương trình cho vay nhà ở cho người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp với kết quả như trên. “Do đó, từ nay chúng ta gọi là chương trình, chứ không gọi là gói nữa, vì gói mang tính chất hỗ trợ cho thị trường BĐS”, Thống đốc nói.

Đánh giá về thị trường BĐS, Thống đốc cho biết, tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng đến tháng 7/2014 cho lĩnh vực BĐS đã tăng 9,85%, nếu theo số liệu cập nhật mới nhất cho đến giữa tháng 9 - con số đó đã hơn 12%. Đặc biệt qua các phân khúc khác nhau về nhà ở ở các thành phố lớn, đã thấy lượng giao dịch tăng lên rất nhiều trong thời gian vừa qua. Đó là những tín hiệu tốt.

Thống đốc cho biết thêm, hiện nay Ngân hàng Chính sách xã hội cũng có một chương trình cho vay làm nhà đối với người có thu nhập thấp ở nông thôn. Chương trình này đang giúp hàng triệu lượt hộ gia đình xây nhà theo chương trình.