Hà Nội: Dân e ngại khó tiếp cận gói vay 50 tỷ đồng lãi suất 4,8%

Theo Tuệ Minh/reatimes.vn

Năm 2018, UBND TP. Hà Nội phân bổ 50 tỷ đồng thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP để cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn. Song, nhiều người dân e ngại khó tiếp cận được gói vay này.

NHCSXH cho biết, nguồn vốn 1.000 tỷ đồng đã được phân giao về các địa phương triển khai cho vay. Nguồn: internet
NHCSXH cho biết, nguồn vốn 1.000 tỷ đồng đã được phân giao về các địa phương triển khai cho vay. Nguồn: internet

Hà Nội chia 50 tỷ đồng

Theo đó, lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản trị NHCSXH. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay. Cụ thể, hiện mức lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%/năm (0,4%/tháng).

NHCSXH cho biết, nguồn vốn 1.000 tỷ đồng đã được phân giao về các địa phương triển khai cho vay. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được được phân nguồn vốn mỗi nơi 50 tỷ đồng. Các thành phố khác như: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… được phân khoảng từ 10 tỷ đồng trở xuống tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Theo lãnh đạo NHCSXH, do nguồn vốn ít trong khi nhu cầu vay lớn nên tất cả các hồ sơ được xét đủ điều kiện vay thì sẽ được giải ngân nếu nhu cầu vay ít hơn hoặc bằng nguồn vốn được phân bổ. Trong trường hợp nhu cầu vay lớn hơn nguồn vốn thì sẽ chấm điểm theo tiêu chí và có những đối tượng sẽ được ưu tiên như người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân... Nếu nhiều trường hợp cùng điểm thì tiến hành bốc thăm khách quan, công khai.

Nguồn vốn này chỉ dành cho người dân thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định, không dành cho vay với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Năm 2018, UBND TP. Hà Nội phân bổ 50 tỷ đồng thông qua NHCSXH TP. Hà Nội để cho vay NƠXH trên địa bàn. Theo Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, Hà Nội dự kiến có thêm 430.00m2 NƠXH.

Dân e ngại khó tiếp cận gói vay lãi suất thấp

Tại Hà Nội, trước thông tin 50 tỷ đồng sẽ được phân bổ cho đối tượng mua NƠXH, không ít người tỏ ra e ngại vì khó tiếp cận được với gói vay lãi suất thấp này. Theo ước tính sơ bộ, với 50 tỷ đồng được phân bổ, tính trung bình mức vay mua NƠXH thì chỉ khoảng 150 người có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Đây là con số rất nhỏ so với hàng ngàn hộ gia đình thuộc đối tượng được vay đang có nhu cầu vay vốn ưu đãi trên địa bàn Thủ đô.

Chị Nguyễn Sao (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Trước đây, với gói vay 30.000 tỷ đồng lớn như vậy mà vợ chồng chúng tôi không thể vay vốn được chỉ vì liên quan đến hồ sơ giấy tờ cá nhân. Hai vợ chồng tôi làm công nhân, hợp đồng lao động chỉ được ký theo năm, gia đình hộ khẩu ở tỉnh nên không được vay vốn gói 30.000 tỷ đồng. Một số trường hợp muốn vay được gói này cũng phải bỏ ra khoản phí lớn. Biết có thông tin gói vay 50 tỷ đồng, người có thu nhập chúng tôi rất mừng nhưng vẫn nghĩ khó mà đến được với lượt mình".

Đồng quan điểm, anh Trình (Hoài Đức, Hà Nội) cũng băn khoăn về đối tượng cho vay: “Nếu xét hồ sơ thủ tục cho vay dành cho đối tượng ưu tiên như người chưa có nhà, gia đình có nhiều người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân… và chấm điểm thì tôi nghĩ sẽ bỏ qua một lượng gia đình lớn có thu nhập thấp nhưng không có cơ hội tiếp cận được nhà ở”.

Theo ông Nguyễn Quang Minh (Giám đốc Công ty Bất động sản Nhà đất Hùng Vương), một trong những vấn đề khiến người dân gặp khó khăn nhất trong việc tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp là thủ tục hồ sơ giấy tờ. “Hoàn thiện giấy tờ đã khó, người dân còn phải trải qua các khâu chờ đợt xét duyệt. Chi phí cho những khoản đó chưa bao giờ là thấp. Điều mà bất cứ ai cũng mong nhất là cần giản lược hồ sơ vay và xét duyệt cũng như tư vấn rõ ràng về thủ tục cho vay, nhanh, gọn. Có như vậy thì mục đích của việc cho vay để người dân mua được NƠXH mới có ý nghĩa".