Hà Nội: Đất xen kẹt "làm cao", hét giá vượt chung cư

Theo cafeF.vn

Dù biết đất kẹt nhiều rủi ro nhưng nhiều người vẫn liều mình xuống tiền vì vậy giá đất xen kẹt tại nhiều quận nội thành vẫn hét giá cao hơn chung cư thuộc diện cao cấp.

Theo dân môi giới đất xen kẹt có vị trí gần trung tâm vẫn "sốt". Nguồn: internet
Theo dân môi giới đất xen kẹt có vị trí gần trung tâm vẫn "sốt". Nguồn: internet

Hiện nay trên các trang mạng nhan nhản đất giá rẻ, thực tế là đất kẹt với diện tích 30- 40m2 ở khu vực gần trung tâm như Hoàng Mai, Thanh Xuân, giá 600- 800 triệu đồng.

Theo tìm hiểu đó là những mảnh đất kẹt (không có sổ đỏ) như ở Bùi Xương Trạch rao bán giá chỉ 650 triệu đồng với diện tích 40m2, hay đất tại khu Hạ Đình,Thanh Xuân diện tích hơn 50m2, vị trí đẹp, gần ngã tư Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến giá 32 triệu/m2; đất nông nghiệp xen kẹt tại quận Hoàng Mai rao bán 13 triệu/m2. Đất ở Triều Khúc giá 20 triệu đồng/m2. So với giá bán chung cư trên các địa bàn này, giá đất kẹt tương đương hoặc cao hơn hẳn.

Trong khi đó, đất kẹt tại khu vực xa trung tâm như Phùng được rao bán chỉ 3 triệu/m2 dù gần chợ, trường học, bệnh viện cũng được hứa hẹn có thể sử dụng để xây nhà cấp 4 vì xung quanh đều đã xây nhà.

Cách đây mấy năm giới đầu tư đổ xô săn đất kẹt, cơn sốt này còn lan ra cả những khu vực ven đô. Mua giá rẻ, đợi đến lúc giá cao rồi bán, nhiều chủ đầu tư thắng lớn với loại đất xen kẹt.

Trong bối cảnh chung của thị trường bất động sản, đất nền giảm giá cùng hàng loạt nhà ở thương mại giá bình dân những tưởng đất xen kẹt sẽ khó có giao dịch nhưng qua tìm hiểu thì đất xen kẹt gần khu vực trung tâm vẫn được nhiều người hỏi mua.

Theo lời của chị Hương chủ mảnh đất kẹt ở Thanh Xuân cho biết người mua có thể yên tâm vì khu vực này các nhà xung quanh đã ở hết. Các hộ cũng không ai có sổ đỏ. Hỏi về thủ tục sổ đỏ, chị này cho biết chắc chắn là sẽ được cấp sổ đỏ nhưng sẽ phải mất thời gian chờ lâu.

“Đất chỉ có giấy tờ viết tay thôi nhưng cứ yên tâm vì các hộ xung quanh cũng ở hết rồi. Mình ở hay bán lại thì vô tư, trước tiên thì cứ xây tạm nhà cấp 4 đã chứ chưa xây nhà tầng ngay được. Đất không sổ đỏ chỉ có mỗi cái khó khăn là không thế chấp ngân hàng được thôi”, chị Hương cho biết.

Liên lạc với anh Đức nhân viên môi giới đang rao bán đất kẹt tại Phùng để hỏi giá thì phải đợi một lúc sau anh này mới báo giá được vì "mảnh đất xa trung tâm, lâu rồi không có khách hỏi nên anh cũng không nhớ giá cả". Anh Đức cho biết, đất xen kẹt gần trung tâm hơi khó tìm vì có người rao bán cái là có người mua ngay. Những đất đấy chắc không đến lượt mình nên anh tập trung bán đất có sổ đỏ. Thừa nhận việc mua đất xen kẹt dễ gặp rủi ro nhân viên này khuyên khách hàng nên lựa chọn đất đã có sổ đỏ.

Theo tìm hiểu của PV đất xen kẹt ở xa trung tâm như Hoài Đức, Long Biên, Thanh trì,Từ Liêm…thường có giá 3 -10 triệu đồng/m2. Còn những mảnh đất gần khu vực nội thành thường có giá cao hơn, dao động từ 18 - 35 triệu đồng nhưng không còn nhiều.

Một mảnh đất kẹt ở Hạ Đình, Thanh Xuân được người bán rao co vị trí đẹp, gần ngã tư Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến, gần trường học, khu đô thị mới, diện tích 50m2, giá bán 1,6 tỷ đồng. Tính ra mỗi mét vuông có giá hơn 30 triệu đồng, tương đương 70-80% giá đất có sổ đỏ trên địa bàn.

Anh Tuyên, nhân viên một sàn giao dịch cho biết, loại hình đất xen kẹt chưa có sổ đỏ chỉ còn nhiều ở các khu vực xa trung tâm nhưng ít người hỏi mua còn những mảnh nội thành như khu vực Triều Khúc, Thanh Xuân anh đang rao bán có giá 20 triệu đồng/m2. Tùy vào khả năng tài chính của mỗi người, từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng là có thể mua được một mảnh đất diện tích 30- 40m2 khá ưng ý.

Theo Tuyên thì hiện tại công ty chỉ còn vài ba mảnh đất xen ket ở khu vực Thanh Xuân nên thời điểm này nếu không mua nhanh là hết ngay.

Anh Tuyên lý giải, loại hình đất xen kẹt vẫn có sức hút với những người ít tiền. Hơn nữa người dân mình vẫn có tâm lý muốn sở hữu đất nên dù có nhiều loại hình nhà đất để lựa chọn thì đất xen kẹt vẫn bán được.

Một số sàn giao dịch khác cho biết hiện nay các chung cư, đất có sổ đỏ giảm mạnh, đất kẹt thì có giảm nhưng không nhiều. Thứ nhất là đất kẹt trong khu vực nội thành, vị trí đẹp, thuận lợi thuộc dạng “hàng hiếm” dù không có sổ đỏ nhưng vì giá rẻ nên chỉ rao bán cái là có mà có người mua ngay. Còn đất ở ngoại thành, giá đã rẻ rồi nên khó mà giảm tiếp được nữa, nếu không được giá thì họ cũng để đấy.

Tuy nhiên rất nhiều trường hợp đã dính bẫy của cò khi giao dịch chỉ bằng hợp đồng viết tay. Những mảnh đất cò rao bán có thể nằm trong diện quy hoạch hoặc bị bán qua tay nhiều người bên cạnh đó việc xin chuyển mục đích sử dụng đất cũng không phải dễ dàng gì. Mua đất xen kẹt rủi ro cao do đó người mua cũng phải "liều" mới dám quyết chi tiền ôm về những mảnh đất như đánh bạc này.