Hà Nội kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội

Theo Minh Nghĩa/TTXVN

Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan chức năng đang tổ chức kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội tại các dự án để chấn chỉnh; đồng thời, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hà Nội kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội
Hà Nội kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới, mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô, Sở Xây dựng Hà Nội và các cơ quan chức năng địa phương đang tổ chức kiểm tra hoạt động giao dịch, mua bán nhà ở xã hội tại các dự án để chấn chỉnh; đồng thời, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật.

Theo phản ánh của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (Capital House) - chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Ecohome 3 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, trước thời điểm thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà, công ty đã đưa ra nhiều văn bản hướng dẫn, đặc biệt là cảnh báo khách hàng về tình trạng chuyển nhượng quyền mua, “sang tay” căn hộ… trái quy định.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ được công khai nhằm bảo đảm việc mua, bán nhà ở xã hội thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Song, qua kiểm tra, công ty vẫn phát hiện một số khách hàng vi phạm. Hiện các trường hợp này đã bị xử lý, đình chỉ quyền mua căn hộ tại dự án.

Cụ thể, khi nộp đơn thuê – mua nhà ở xã hội NO2 và NO3 thuộc dự án Ecohome 3, chủ đầu tư yêu cầu cá nhân, hộ gia đình ký cam kết chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác đối với nội dung đã kê khai, xác nhận trong hồ sơ mua nhà ở xã hội.

Các hành vi gian dối về hồ sơ, đối tượng, điều kiện… (kể cả trong quá trình hậu kiểm) sẽ bị xử lý.

Theo quy định của pháp luật, mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ nhà ở xã hội một lần.

Tuy nhiên, một số trường hợp đã được xét duyệt mua nhà ở xã hội Ecohome 1 và Ecohome 2 của chính chủ đầu tư này nhưng vẫn nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome 3. Kiểm tra bước đầu, chủ đầu tư phát hiện 4 trường hợp vi phạm các quy định về mua nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư đã đình chỉ quyền mua căn hộ các trường hợp này, báo cáo Sở Xây dựng xử lý; đồng thời, tiếp tục rà soát.

Trước hiện tượng “cò” bất động sản rầm rộ nhận đặt cọc, thu phí làm hồ sơ, chọn căn đẹp tại dự án Ecohome 3, chủ đầu tư Capital House đã gửi công văn đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm và chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, hỗ trợ tuyên truyền để người dân có nhu cầu về nhà ở xã hội không bị các đối tượng này lợi dụng trục lợi.

Chủ đầu tư khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội NO2, NO3, cũng như không ký với bất kỳ đơn vị nào để phân phối nhà ở xã hội.

Chủ đầu tư không thu phí, chỉ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại một địa điểm duy nhất là tầng 1 tòa E1B, Khu nhà ở xã hội Ecohome 1, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trước đó, tại dự án Ecohome 2, hiện tượng “cò” rầm rộ thu tiền “chênh” cũng đã xảy ra với số tiền chênh lệch cả trăm triệu đồng đối với mỗi khách hàng.

Tuy nhiên, với quy trình nhận hồ sơ, chấm điểm, bốc thăm quyền mua, bốc thăm vị trí căn hộ chặt chẽ của chủ đầu tư, “cò” môi giới đã không thể thực hiện cam kết với các khách hàng.

Sau đó, những khách hàng này phát đơn kiện và Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành điều tra.

Ngoài dự án Ecohome 3, gần đây, dư luận cũng phản ánh về tình trạng mua đi, bán lại suất căn hộ tại một số dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn thành phố.

Đơn cử như dự 282 phố Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân), các cá nhân môi giới và sàn giao dịch bất động sản đã công khai đưa ra các chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ với cam kết được suất mua với chi phí lên tới hàng chục triệu đồng.

Đáng chú ý, những căn góc, vị trí đẹp sẽ phải nộp tiền chênh so với giá bán gốc hàng trăm triệu đồng; đối với trường hợp mua lại thì phải trả tiền chênh từ 4 đến 6 triệu đồng/m2 - tương đương mỗi căn hộ chênh lệch so với giá gốc khoảng 400 triệu đồng…

Để kiểm soát việc này, đại diện Tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư dự án 282 phố Nguyễn Huy Tưởng) cảnh báo người mua lại nhà ở xã hội theo hình thức này sẽ phải chịu rủi ro pháp lý.

Bởi theo quy định, sau 5 năm người mua nhà ở xã hội mới được chuyển nhượng lại nhà cho người khác. Khi đó, người mua nhà phải trả thêm tiền sử dụng đất do không được hưởng ưu đãi của dự án nhà ở xã hội.