Hà Nội: Nhiều tuyến phố tại trung tâm có giá đắt ngang New York, Paris

Theo Quang Dương/baoxaydung.com.vn

Theo khảo sát một website chuyên về bất động sản (BĐS) trực tuyến, hiện giá đất tại một số tuyến phố trung tâm Hà Nội đang được rao bán với giá lên đến cả tỷ đồng/m2. Mức giá này được xem là ngang ngửa với đất tại các thành phố nổi tiếng trên thế giới như New York, Paris, Tokyo.

Nhiều tuyến phố xung quanh quận Hoàn Kiếm được trào bán với giá ngang ngửa các thành phố lớn trên thế giới.
Nhiều tuyến phố xung quanh quận Hoàn Kiếm được trào bán với giá ngang ngửa các thành phố lớn trên thế giới.

Tìm hiểu được biết, giá đất ở trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2015 - 2019 được quy định dựa trên Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND. Theo đó, các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng có giá cao nhất. Nhiều tuyến phố có giá đất ở vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, trên thực tế, mức giao dịch còn cao hơn gấp nhiều lần, ở mức 500 - 800 triệu đồng/m2, có không ít nơi giá còn lên đến hơn 1 tỷ đồng/m2. Giá đất này có thể so sánh ngang ngửa với đất tại các thành phố lớn nổi tiếng trên thế giới.

Hà Nội: Nhiều tuyến phố tại trung tâm có giá đắt ngang New York, Paris - Ảnh 1

Giá đất tại phố Đinh Tiên Hoàng lên đến đến cả tỷ đồng/m2.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trong top 5 tuyến phố có giá đất dẫn đầu Thủ đô thì cả 5 tuyến phố này đều thuộc quận Hoàn Kiếm, đặc biệt các tuyến phố quanh hồ Gươm như Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Bảo Khánh, Hàng Hành... đều có mức giá trung bình trên 1 tỷ đồng/m2.

Cụ thể, phố Hàng Đào (phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đánh giá là rất thuận tiện cho việc buôn bán các mặt hàng như quần áo, đồng hồ thời trang. Tuy nhiên, không có nhiều thông tin về việc mua bán BĐS trên tuyến phố này, thay vào đó các ngôi nhà mặt tiền thường được cho thuê với giá từ 180 triệu - 220 triệu đồng/tháng.

Hà Nội: Nhiều tuyến phố tại trung tâm có giá đắt ngang New York, Paris - Ảnh 2

Phố Hàng Đào được đánh giá là rất thuận tiện cho việc buôn bán các mặt hàng nhưng thị trường BĐS tại đây lại rất khan hiếm.

Mặc dù được định giá ở mức rất cao nhưng trên thực tế, điều kiện sống và sinh hoạt của không ít hộ dân tại khu vực phố cổ Hà Nội lại khá khó khăn. Những lối đi chung đều được các hộ dân tận dụng làm nơi buôn bán đủ các mặt hàng từ quần áo cho đến đồ ăn, tạp hoá. Một số hộ dân cho biết thêm các tuyến phố này có thể giúp người dân “hái ra tiền”. Trong trường hợp không kinh doanh, các hộ có thể thu về 30 - 70 triệu đồng/tháng nhờ việc cho thuê mặt bằng với diện tích từ 15 - 50m2.

Ngoài ra, mật độ dân cư rất cao dẫn đến cảnh tượng sinh sống chật chội, khổ sở đến mức khó tin, nhiều hộ gia đình sinh sống trong căn gác xép nhỏ có diện tích chỉ từ hơn chục m2 nhưng cũng có giá trên trời đến vài trăm triệu/m2. Nhiều hộ gia đình đang bị mắc kẹt trong điều kiện sống khổ sở giữa Thủ đô và chỉ biết trông chờ vào kế hoạch giãn dân khu phố cổ của UBND TP. Hà Nội đã được xây dựng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Hà Nội: Nhiều tuyến phố tại trung tâm có giá đắt ngang New York, Paris - Ảnh 3

Ngay mặt đường phố Tràng Thi - nơi rất thuận tiện cho việc kinh doanh cũng có giá lên đến cả tỷ đồng/m2.

Được biết, đất thuộc khu vực phố cổ luôn có giá cao ngất ngưởng vì có giá trị về lịch sử, văn hóa, nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện về buôn bán. Chỉ cần khoảng chục m2 mặt đường, người dân có thể kiếm vài chục triệu đồng thu nhập mỗi tháng hoặc cho thuê. Vì vậy, nhà mặt tiền tại các phố này dù cũ, nhỏ nhưng chưa khi nào có giá dưới 800 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, rất ít có giao dịch thành công vì không ai muốn bán đi núi vàng như vậy, trừ trường hợp bất đắc dĩ.