Hà Nội: Những dự án “ôm” đất vàng “án binh bất động”

Theo baoxaydung.com.vn

Một số dự án xây dựng tại những vị trí đắc địa của Hà Nội chậm tiến độ nhiều năm đã bị các cơ quan chức năng thành phố “sờ gáy”, tuy nhiên, vẫn còn đó những dự án “ôm” đất vàng dở dang, vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” nhiều năm trời chưa hẹn ngày khởi động trở lại.

Dự án 198B Tây Sơn, đất vàng giữa thủ đô. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Dự án 198B Tây Sơn, đất vàng giữa thủ đô. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo tìm hiểu và khảo sát của phóng viên Báo Xây dựng, một trong những dự án chậm tiến độ nằm bất động nhiều năm nay phải kể đến dự án đắc địa ở số 198B Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội).

Được biết, dự án này do Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Đầu tư Tài chính Hòa Bình làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2009, thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình mới chỉ xây xong phần thô, sau đó dừng thi công và chưa hẹn ngày khởi động trở lại.

Một dự án nữa cũng đang nằm trong tình trạng tương tự, đắp chiếu, bỏ hoang nhiều năm nay sau lễ khởi công, đó là dự án nằm sừng sững trên đường Thanh Niên, quận Ba Đình. Được biết, dự án này cũng đã chậm tiến độ nhiều năm nay.

Thời điểm hiện tại, theo quan sát của phóng viên, dự án đã được quây tôn kín xung quanh, phía trong cỏ mọc um tùm. Các thông tin về dự án được ghi, giới thiệu trên biển bảng cắm cạnh dự án cũng không còn. Dự án nằm sừng sững khu vực đường nút giao đường Thanh Niên-Yên Phụ khiến người dân xung quanh không khỏi ngán ngẩm, xót xa.

Một người sống cạnh dự án này cho biết, dự án trên được khởi công từ những năm 2010, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, sau một thời gian thi công, dự án lại dừng lại và nằm im như thế đến nay không thấy thi công hay hoàn thiện.

Cùng trong tình trạng chậm tiến độ nhưng dự án tại 131 Thái Hà của Công ty trách nhiệm hữu hạn Huy Hùng vẫn còn được đánh giá là “khá khẩm” hơn những dự án đất vàng khác. Mặc dù chưa hoàn thiện, chậm tiến độ, nhưng chủ đầu tư đã tận dụng những tầng xây thô xong để làm văn phòng, cửa hàng kinh doanh.

Được biết, dự án này được triển khai từ năm 2005 với thiết kế được duyệt ban đầu gồm 11 tầng. Sau này dự án được điều chỉnh lên 16 tầng. Tuy nhiên, đến nay dự án mới chỉ thi công được hơn 10 tầng và vẫn dang dở chưa biết khi nào triển khai tiếp.

Những dự án trên đã được báo chí “bêu tên” nhiều lần vì chậm tiến độ. Rất nhiều lý do đã được đưa ra để lý giải tình trạng của các dự án này từ phía chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước từ thiếu vốn, ảnh hưởng của kinh tế khó khăn…

Dưới góc nhìn của các chuyên gia bất động sản thì theo Luật Đất đai 2013, các dự án chậm tiến độ sẽ được gia hạn thêm 2 năm. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, nếu doanh nghiệp không thực hiện triển khai thì cần cơ quan quản lý cũng cần phải thu hồi dự án.