Hà Nội tiếp tục thanh tra 89 dự án chậm triển khai

Theo VT/thoibaokinhdoanh.vn

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, đơn vị đã thanh tra kiểm tra 215 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP. Trong đó, có 89 dự án đang tiếp tục thanh tra.

Nếu các đơn vị có vi phạm chưa được khắc phục thì dứt khoát không được chấp thuận dự án mới. Nguồn: Internet
Nếu các đơn vị có vi phạm chưa được khắc phục thì dứt khoát không được chấp thuận dự án mới. Nguồn: Internet

Tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức ngày 13/8/2018, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, các dự án trên địa bàn TP. Hà Nội được giao đất cơ bản đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên cũng có những dự án vi phạm, chậm triển khai.

Cụ thể, Sở Tài nguyên & Môi trường đã triển khai thanh, kiểm tra 215 dự án; đã có 64 dự án được khắc phục, 21 dự án kiến nghị thu hồi đất, xử lý phạt; 11 dự án vướng do đầu tư quy hoạch và giải phóng mặt bằng, 89 dự án đang tiếp tục thanh tra. Ngoài ra, Sở đã thuê đơn vị tư vấn với 26 dự án, để xác định tiền phát sinh sau quy hoạch tạm thời để yêu cầu các chủ đầu tư nộp.

Nguyên nhân chậm triển khai, giai đoạn 2012 - 2017, do Luật Đất đai thông qua năm 2013, có nhiều chính sách thay đổi, trong đó có chính sách giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng không quyết liệt, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ. Không những vậy, giai đoạn 2012 - 2015, thị trường bất động sản trầm lắng, nên các chủ đầu tư khó kêu gọi đầu tư và vốn ngân hàng. Trong công tác hậu kiểm, các ngành, các cấp phối hợp chưa chặt chẽ, quyết liệt trong xử lý.

Đối với những đơn vị có dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai đã xử lý vi phạm và có kết luận của thanh tra, Sở đã thực hiện công bố công khai các đơn vị này trên cổng thông tin điện tử của Sở và của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Đây là căn cứ để xem xét giao đất chấp thuận dự án đối với các dự án tiếp theo. Nếu các đơn vị có vi phạm chưa được khắc phục thì dứt khoát không được chấp thuận dự án mới.