Hà Nội: Vị trí quyết định giá trị bất động sản

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) hiện đang phát triển ở phía Nam và phía Tây TP. Hà Nội. Tuy nhiên, thời gian tới, các khu vực của Hà Nội sẽ có sự phân hoá rõ nét hơn, khi những gia đình có thu nhập khá giả sẽ chọn không gian sống cao cấp hơn, hạ tầng đồng bộ hơn, khu vực phía Bắc sẽ đáp ứng nhu cầu này của khách hàng.

Phân khúc nhà ở thông dụng cho cư dân đang phát triển rất nhiều ở phía Tây và phía Nam Hà Nội. Khu phía Bắc và phía Đông được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn tại phân khúc BĐS cao cấp và siêu sang. Nguồn: Internet
Phân khúc nhà ở thông dụng cho cư dân đang phát triển rất nhiều ở phía Tây và phía Nam Hà Nội. Khu phía Bắc và phía Đông được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn tại phân khúc BĐS cao cấp và siêu sang. Nguồn: Internet

Nhìn tổng thể, các dự án BĐS nhà ở, nghỉ dưỡng chủ yếu tập trung ở phía Tây, phía Đông, phía Nam TP. Hà Nội. Trong khi đó, khu vực phía Bắc mặc dù đã được quy hoạch nhưng chưa có một dự án BĐS quy mô nào hoàn thiện.

Sau khi cầu Nhật Tân được đưa vào sử dụng và kế hoạch xây cầu Tứ Liên được công bố, khả năng kết nối giữa khu vực Bắc sông Hồng và Tây Hồ Tây đã và sẽ tiếp tục được cải thiện, từ đó góp phần tăng thêm sức hút đối với các doanh nghiệp BĐS ở phía Bắc.

Kết nối với Tây Hồ Tây

Hiện tại, ở khu vực Tây Hồ Tây đã và đang hình thành những dự án cao cấp như khu đô thị Ciputra, khu đô thị Starlake, chung cư Tây Hồ Residence, chung cư Kosmo Tây Hồ, khu đô thị Ngoại Giao đoàn.

Sunshine Group cũng có đến hai dự án BĐS cao cấp tại khu vực này là dự án căn hộ Sunshine Riverside ngay chân cầu Nhật Tân với quy mô gần 1.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng và tổ hợp BĐS Sunshine City tại khu đô thị Nam Thăng Long. Cả hai dự án này đều có mức giá trên 32 triệu/m2, trên dưới 3 tỷ đồng/căn hộ chung cư.

Tân Hoàng Minh Group cũng vừa khởi công dự án D’. El Dorado ngay nút giao thông ngã tư Lạc Long Quân, Võ Chí Công, Nguyễn Hoàng Tôn. Dự án có quy mô 27 tầng nổi, 4 tầng hầm, quy mô 448 căn hộ với mức giá từ 35 triệu đến gần 70 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí và diện tích.

Phía bên kia cầu Nhật Tân, tuy chưa có nhiều dự án BĐS hiện hữu nhưng Hà Nội đang lập quy hoạch tổng thể cho khu vực này. Theo đó, một trong những hạng mục quan trọng là quy hoạch dọc trục đường Võ Nguyên Giáp từ cầu Nhật Tân đi sân bay Nội Bài dài 11km và có diện tích 1.900ha do BRG lập quy hoạch. 

Một trong những hợp phần của quy hoạch tổng thể này là dự án thành phố thông minh do BRG và Mitsubishi dự kiến lập liên doanh triển khai với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD.

Nhiều đại gia bất động sản khác như Vingroup cũng đang triển khai Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia trên diện tích 90 ha thay thế cho Trung tâm Triển lãm Giảng Võ cùng các khu phụ trợ xung quanh như tổ hợp khách sạn và khu đô thị. Sun Group cũng đang triển khai dự án Công viên Kim Quy theo mô hình Disneyland rộng 100ha tại giao lộ đường Võ Nguyên Giáp và đường 5 kéo dài.

Mới đây nhất, chủ đầu tư dự án sân golf Vân Trì tại huyện Đông Anh đã chào bán 35 căn biệt thự có diện tích 1.100 m2 – 1.300 m2 với giá 2.000 – 2.100 USD/m2. Đây được coi là một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất của thành phố và các tỉnh lân cận với hạ tầng xanh cùng sân golf 18 lỗ. 

Vị trí quyết định giá cả

Nhận định về tiềm năng, xu hướng phát triển của BĐS khu vực phía Bắc sông Hồng, bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE chi nhánh Hà Nội, cho biết công ty đã nghiên cứu rất nhiều về quy hoạch phát triển của Hà Nội.

Theo đó, trong tương lai các khu vực của thành phố sẽ phân hoá rõ nét hơn theo từng phân khúc thị trường cũng như về đối tượng sử dụng, các dự án và chủ đầu tư.

Thực tế trên thị trường hiện nay, phân khúc nhà ở thông dụng cho cư dân đang phát triển rất nhiều ở phía Tây và phía Nam Hà Nội. Trong khi đó, khu phía Bắc và phía Đông được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn tại phân khúc BĐS cao cấp và siêu sang.

Minh chứng cho điều này là khu vực phía Bắc của Hà Nội và xa hơn là phía bên kia cầu Nhật Tân hiện đang trên đà phát triển rất mạnh. Trong tương lai 5 – 7 năm tới, khu vực này sẽ hình thành các khu đô thị mới làm thay đổi hoàn toàn thị trường BĐS Hà Nội ở tất cả phân khúc. Trong đó, chủ yếu sẽ là các sản phẩm BĐS trung và cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm nghỉ dưỡng ở ngoại ô thành phố.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng BĐS phía Bắc có tiềm năng phát triển các phân khúc cao cấp hơn các khu vực khác là do sở hữu các ưu thế về địa lý. Khu vực này được xem như “đầu Rồng” của Thủ đô, hướng đắc địa của Hà Nội. 

Nếu như các dự án ở phía Tây – khu vực đã phát triển khá toàn diện khiến sức ép cạnh tranh là rất lớn, cùng với đó là áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông khiến dự án không còn sức hấp dẫn như giai đoạn trước thì tại phía Bắc, quỹ đất vẫn còn nhiều nên thu hút được các nhà đầu tư tập trung về phát triển.

Về vấn đề này, ông Lê Mạnh Cường, Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, cũng cho rằng vị trí quyết định giá trị của BĐS. Theo kinh nghiệm phát triển của các thành phố lớn trên thế giới, hướng mở rộng thành phố bao giờ cũng về phía có sông hoặc kết nối thuận tiện với sân bay, rất ít các thành phố phát triển theo chiều ngược lại.

Đây chính là nguyên nhân khiến hàng loạt các dự án đô thị kết nối về phía Nam như Hoà Lạc, Xuân Mai không đạt được những thành công như mong đợi.

Tuy nhiên, nhiều dự án tại phía Bắc Thủ đô, đặc biệt là bờ bên kia sông Hồng, hiện vẫn đang còn nằm trong quy hoạch, việc triển khai các khu đô thị này có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào những chủ đầu tư.