Hà Nội xin lại gần 13 ha đất tại Mỹ Đình về xây trường đua F1

Theo Hiếu Công/news.zing.vn

Do lô đất dự kiến xây dựng trường đua F1 ở Mỹ Đình đã được Thủ tướng giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý nên Hà Nội phải xin lại. Dự kiến trường đua sẽ xây dựng xong vào đầu 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc chuyển giao khu đất ký hiệu 1B rộng 12,86 ha trong Khu liên hợp thể thao quốc gia (quận Nam Từ Liêm) từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về thành phố quản lý để thực hiện các dự án phục vụ công tác tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1). Nguyên nhân bởi lô đất này đang do Bộ VHTTDL quản lý.

Theo quy hoạch chi tiết Khu liên hợp thể thao quốc gia tỷ lệ 1/500 tại các phường Mỹ Đình 1 và phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) được duyệt năm 2015 thì khu đất 1B có diện tích 12,86 ha (đã bồi thường, giải phóng mặt bằng) được quy hoạch để xây dựng khu thể thao trong nhà.

Bộ VHTTDL dự kiến dành 6,8/12,86 ha xây dựng 2 nhà thi đấu 5.000 chỗ ngồi, còn lại 6 ha làm các khu chức năng, phụ trợ hoạt động thể thao để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng 2 nhà thi đấu nêu trên và nâng cấp cơ sở hạ tầng Khu liên hợp thể thao quốc gia.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Hà Nội cho biết thực trạng các khu đất này đang có các hoạt động khai thác tạm thời trong khoảng 3 tháng đến 1 năm. Đến nay, ban quản lý Khu liên hợp thể thao quốc gia đã dừng các hoạt động khai thác tạm thời. Sau đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã hỗ trợ xong việc thu hồi lại mặt bằng đối với ô đất 1B.

Trước khi gửi văn bản tới Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Bộ VHTTDL chuyển giao khu đất 1B có diện tích 12,86 ha này về thành phố quản lý, sử dụng. Sau đó Bộ VHTTDL đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị chuyển giao khu đất này sang UBND TP. Hà Nội quản lý, sử dụng. Nguyên nhân vì thẩm quyền ban hành quyết định chuyển giao thuộc Bộ Tài chính.

Trả lời, Bộ Tài chính cho biết trường hợp Bộ VHTTDL không có nhu cầu sử dụng khu đất nêu trên và UBND TP. Hà Nội có nhu cầu sử dụng để thực hiện các dự án phục vụ công tác tổ chức giải đua xe F1 thì việc chuyển giao khu đất này về địa phương quản lý, sử dụng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 167/2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết khu đất 1B nằm trong tổng thể khu đất đã được Thủ tướng giao cho Khu liên hợp thể thao quốc gia, do đó việc chuyển giao một phần khu đất phải được Thủ tướng chấp thuận.

Đó cũng là lý do UBND TP. Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển giao khu đất 1B có diện tích 12,86 ha trong Khu liên hợp thể thao quốc gia từ Bộ VHTTDL về thành phố quản lý, điều chỉnh quy hoạch và sử dụng phục vụ công tác tổ chức giải đua xe F1.

Phối cảnh trường đua F1 tại Hà Nội.
Phối cảnh trường đua F1 tại Hà Nội.

Hà Nội cho biết nếu được chấp thuận sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng 2 khu đất khác là 3A1, 3A2 (tổng diện tích khoảng 11,86 ha) thuộc Khu liên hợp thể thao quốc gia bằng nguồn kinh phí của thành phố và bàn giao cho Bộ VHTTDL quản lý sử dụng, sớm chuẩn bị đầu tư công trình phục vụ Sea Games 2021.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Hà Nội công bố thông tin trở thành thành phố thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1) và nơi thứ 3 đua trên đường phố, sau đường đua tại Singapore và Monaco. Đường đua tại Mỹ Đình dài hơn 5,5km.

Chặng đua F1 diễn ra vào khoảng tháng 4/2020. Nguồn thu dự kiến từ doanh thu bán vé; dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua; quảng cáo trong giải đua; tổ chức sự kiện bên lề; bán hàng lưu niệm; bản quyền phát sóng...