Hạn chế đầu cơ qua cấm kinh doanh vàng miếng

Theo Đầu tư

TS. Cao Sỹ Kiêm, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, với chủ trương cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do theo hướng quản lý hoạt động kinh doanh vàng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng là một chủ trương đúng, sẽ tác động tích cực lên thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cần cụ thể hóa những bước đi thích hợp, tránh gây sốc cho thị trường.

Theo ông, với chủ trương cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do sẽ tác động như thế nào đến thị trường cũng như tâm lý của người dân khi phải thu hẹp thị trường?

Với các chính sách đưa ra, bao giờ cũng có mặt được và chưa được, song tôi cho rằng, chủ trương cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do sẽ góp phần tác động tích cực đến vị thế tiền đồng. Vì thực tế ở Việt Nam hiện nay, người dân không chỉ dùng tiền đồng duy nhất trong phương tiện thanh toán, mà còn có cả vàng và ngoại tệ. Như vậy, nếu kiểm soát được thị trường vàng, cũng như ngoại tệ sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho việc điều hành chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, để thực hiện được chủ trương trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có một hướng dẫn cụ thể, đồng thời có một lộ trình rõ ràng để tránh gây sốc cho thị trường và tạo tâm lý ổn định cho người dân, làm thế nào để người dân hiểu được cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do là tập trung kinh doanh vàng miếng về một mối để dễ quản lý hơn.

Việc cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do có ảnh hưởng ra sao đến tỷ giá, thưa ông?

Tôi cho rằng, nếu kiểm soát và ổn định được thị trường vàng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường ngoại hối cũng như góp phần ổn định tỷ giá. Vì thực tế trong thời gian qua, chính sự mất ổn định trên thị trường vàng và giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới đã đẩy tỷ giá trên thị trường tự do tăng cao, do tình trạng gom USD nhập vàng lậu. Mặt khác, khi việc kinh doanh vàng miếng được quy về những đầu mối dưới sự chỉ đạo của NHNN sẽ hạn chế được việc nhập vàng (kể cả nhập lậu và nhập chính ngạch). Vì như vậy, Nhà nước có thể dễ dàng hơn trong việc can thiệp và điều tiết cung - cầu trên thị trường vàng nội địa, tránh sự nhũng nhiễu cũng như đầu cơ. Như vậy, cung ngoại tệ để nhập vàng ít đi, hạn chế được nhập siêu. Điều này sẽ tác động tích cực lên cung ngoại tệ cũng và cuối cùng là lên tỷ giá.

Như thế, liệu cung vàng có bị hạn chế và khi có nhu cầu người mua có gặp khó khăn?

Hiện tại, thị trường cũng đang ngóng chờ đến quý II/2011 khi NHNN đưa ra thông tin cụ thể về vấn đề cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do và sẽ giao cho đầu mối nào được nhập khẩu vàng. Tuy nhiên, theo tôi, nếu có cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do cũng không ảnh hưởng đến nguồn cung, hay nói cách khác, nguồn cung vàng cho thị trường sẽ được đáp ứng đủ.

Khi có nhu cầu nhập khẩu, NHNN chỉ định các đầu mối nhập vàng để can thiệp thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân. Người mua vàng cũng không gặp khó khăn gì trong việc mua bán. Ngược lại, các giao dịch về vàng của người dân được đảm bảo hơn khi quy về các đầu mối theo chỉ định của NHNN.