Hết dịch COVID-19, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt?

Theo Thông Chí/laodong.vn

Dịch COVID-19 đang tác động trầm trọng tới kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng sau COVID-19, bất động sản vẫn là tài sản tích trữ an toàn.

Các doanh nghiệp, chuyên gia bất động sản cho rằng, khi hết dịch COVID-19, bất động sản sẽ phục hồi trở lại và đây vẫn là kênh đầu tư tốt. Ảnh: T.C
Các doanh nghiệp, chuyên gia bất động sản cho rằng, khi hết dịch COVID-19, bất động sản sẽ phục hồi trở lại và đây vẫn là kênh đầu tư tốt. Ảnh: T.C

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải hủy các sự kiện quảng bá, tiếp thị cho các dự án mới. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp chưa kịp triển khai nguồn cung mới ra thị trường đã phải lùi lại kế hoạch.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thông tin sẽ đưa ra thị trường sản phẩm mới trong quý II/2020, nhưng trong ngắn hạn, dự báo vẫn chưa có sự cải thiện về nguồn cung nhà ở cung cấp cho người dân TP. Hồ Chí Minh. Ngay đến khu vực lân cận TP. Hồ Chí Minh nguồn cung cũng không đáng kể.

Ngoài ra, theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, 100% các sàn giao dịch bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó 50% các sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động.

Với thực trạng kể trên, tuy nhiên GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, hiện tại do ảnh hưởng của dịch bệnh và chính sách giãn cách xã hội nên nhiều người có nhu cầu mua nhà cũng không thể đi ra ngoài để giao dịch. Ngoài ra, nhiều dự án có dự định mở bán trong quý I/2020 nhưng do dịch bệnh phải hoãn lại.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã tính toán đón đầu thị trường nên thời điểm này đã rục rịch liên hệ với các công ty bất động sản để tìm mua nhà.

“Điều này khiến một số doanh nghiệp bất động sản hiện nay đã rục rịch hoạt động trở lại thông qua việc mở sàn giao dịch trực tuyến, hỗ trợ cho người mua nhà để không bỏ lỡ cơ hội. Do đó, khi hết dịch, dự đoán sẽ có thêm các doanh nghiệp bung hàng ra thị trường và chắc chắn lượng giao dịch sẽ tăng lên nhanh chóng”, GS. Võ nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho biết, năm 2019, thị trường bất động sản được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tốt như lượng cầu cao, dòng vốn vào Việt Nam cao, thu nhập bình quân đầu người gia tăng... nên lực cầu rất tốt này khó có thể mất đi trong một chốc một lát được. Nhu cầu nhà ở chắc chắn còn tăng vì thực tế nó vẫn chưa được giải quyết tốt trong thời gian qua.

Ông Đính nhấn mạnh: "Việc cần làm là kiểm soát dịch bệnh thật tốt, tạo niềm tin cho thị trường. Bên cạnh đó, Nhà nước và doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau, tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, ách tắc, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, đầu tư".

Cũng đưa ra những dự đoán về thị trường bất động sản sau đại dịch, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP EZ Việt Nam, dự đoán thị trường sau đại dịch COVID-19 chắc chắn sẽ phục hồi, nhiều phân khúc sẽ có giao dịch tốt, như đất nền hoặc bất động sản thương mại có thể khai thác kinh doanh hoặc cho thuê.

“Đây là những tài sản tích trữ an toàn, thậm chí còn tăng giá và thanh khoản cao”, ông Toản khẳng định.