Hiện tượng lạ trên thị trường địa ốc phía Nam đầu năm 2018: Khan hàng

Theo Thái An/kinhtenongthon.com.vn

Chưa khi nào thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh khan hiếm sản phẩm chào bán ra thị trường như dịp cuối năm 2017, đầu năm 2018. Thực tế, đa phần các dự án mở bán trong giai đoạn này đều đến từ những dự án cũ, nên việc mở bán diễn ra âm thầm, không rầm rộ.

Khách hàng tại dự án Riverside sắp nhận được sổ hồng. Nguồn: internet
Khách hàng tại dự án Riverside sắp nhận được sổ hồng. Nguồn: internet

Khan hiếm dự án tốt

Theo báo cáo thị trường quý 4/2017 của CBRE, trong quý 4, thị trường đón nhận thêm 8.559 căn hộ, đưa tổng nguồn cung cả năm và tổng nguồn cung lũy kế lần lượt là 31.106 căn và 228.903 căn. Tổng nguồn cung năm 2017 giảm 18% so với năm trước tạo điều kiện cho thị trường hấp thụ hàng tồn kho từ năm 2015 và 2016. Dạo quanh một vòng thị trường BĐS TP.Hồ Chí Minh, dễ dàng nhận thấy không có nhiều sản phẩm bất động sản mở bán dịp cuối năm. Những ông lớn của thị trường như: Novaland, Him Lam, Hưng Thịnh, Đất Xanh… gần như chỉ mở bán nhỏ giọt.

Báo cáo Thị trường BĐS Việt Nam năm 2017 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, năm 2017, thị trường BĐS TP.Hồ Chí Minh ghi nhận 70 dự án mới chào bán, cung cấp 37.067 căn hộ, 1.057 biệt thự, 3.362 căn nhà phố và 1.518 sản phẩm đất nền.

Do quỹ đất ở trung tâm các quận 1, 2, 3, 4, 7 (Phú Mỹ Hưng) ngày càng khan hiếm nên hầu hết các dự án phát triển tại khu vực này, các chủ đầu tư (CĐT) đều ưu tiên phát triển căn hộ phân khúc siêu cao cấp có giá bán trên 45 triệu đồng/m2, cá biệt, gần đây có những dự án có mức giá lên đến trên 70-100 triệu đồng/m2. Tỷ trọng sản phẩm ở phân khúc này chiếm gần 11% nguồn cung mới toàn thị trường căn hộ. Do sản phẩm không nhiều và biên độ lợi nhuận cao nên các CĐT phân khúc căn hộ cao cấp vẫn ưu tiên phát triển dòng sản phẩm này nếu họ có trong tay quỹ đất có vị trí phù hợp. Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp (35 - 45 triệu đồng/m2) có sức tiêu thụ tốt nhưng tỷ trọng hiện chỉ chiếm khoảng 20% tổng nguồn cung sản phẩm mới vì yêu cầu vị trí dự án phải ở khu vực dân cư đã ổn định, người mua cũng quan tâm đến uy tín và tiềm lực tài chính của các CĐT dự án.

Thị trường đang thanh lọc

Lý giải nguyên nhân vì sao thị trường BĐS cuối năm lại ít sản phẩm mở bán, ông Hoàng Đức Khương, Giám đốc Marketing Tập đoàn An Gia cho rằng, thị trường BĐS tại TP.Hồ Chí Minh đang có sự thanh lọc và tái cấu trúc của doanh nghiệp. Trong thời điểm này, việc giữ chữ tín, đảm bảo cho khách hàng nhận đủ và hơn những gì doanh nghiệp đã cam kết không chỉ là cách giữ chân khách hàng mà còn giúp thị trường BĐS thực chất hơn.

Cũng theo ông Khương, với quỹ đất sẵn có, công ty hoàn toàn có thể triển khai dự án mới. Tuy nhiên, quan niệm của An Gia là tập trung chăm chút cho những sản phẩm đã được khách hàng tiếp nhận. Cụ thể, hiện An Gia đã giao nhà trước tiến độ cho khách hàng tại dự án Skyline và đẩy nhanh tiến độ làm sổ hồng tại dự án Riverside. Cả hai dự án đều nằm tại số 89 Hoàng Quốc Việt (quận 7). Angia Skyline gồm 1 block cao 35 tầng với 1 tầng hầm và 2 tầng thương mại cùng với 480 căn hộ có diện tích từ 58-112m2, có 2-3 phòng ngủ. Mật độ xây dựng dự án chỉ 24% trên quy mô hơn 63.000m2. Dự án Riverside gồm có quy mô 25 tầng với 246 căn hộ.

Một doanh nghiệp khác cũng tập trung chăm chút cho từng sản phẩm căn hộ là Công ty CP Phát triển Đô thị Đông Dương. Chính nhờ cách làm này mà công ty đã giành được niềm tin của khách hàng. Minh chứng là sự kiện công bố chính thức dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101 tọa lạc số 334 Tô Hiến Thành, quận 10. Dự án khởi công vào tháng 10/2017 với 3 block gồm 986 căn hộ, diện tích từ 47 -102m2 với 1-3 phòng ngủ, tùy diện tích và vị trí. Quy mô dự án gồm 30 tầng nổi và 2 tầng hầm được triển khai trên diện tích đất xây dựng giai đoạn 1 là 11.415m2. Ngay lễ công bố, chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, khách hàng đã đặt giữ chỗ toàn bộ block Dynasty Tower. Dự án này được phân phối bởi nhiều sàn BĐS tên tuổi như Vietinreal, Cenland, Thiên Minh, TTC Land, MLand và Đông Tây Land.

Ông Nguyễn Thế Mai, Giám đốc Viettinreal, một trong những đơn vị phân phối Kingdom 101, cho biết, thực tế thị trường cuối năm chứng kiến không nhiều dự án được đưa ra thị trường, đặc biệt là những dự án tốt. Dự án Kingdom 101 đã quy tụ các đối tác chính lớn và uy tín của thế giới và Việt Nam để cùng tham gia phát triển như Vertical Studio & Butler Associates Sysney Australia, Tập đoàn Coteccons, Tập đoàn Johns Lang LaSalle Mỹ… cùng với nhiều tiện ích vượt trội so với các dự án khác cùng khu vực. Do vậy, Kingdom 101 đã rất nóng từ những ngày đầu mới công bố cũng là điều dễ hiểu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, thị trường trong giai đoạn cuối 2017, đầu 2018 không có nhiều dự án mới chào bán là do không nhiều dự án được cấp phép mới. 80 dự án hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng cấp phép từ đầu năm 2017 tới nay thực chất là những dự án đã được các chủ đầu tư mở bán năm 2016 theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, giờ được cấp phép pháp lý thì họ làm hợp đồng mua bán.

“Với việc thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ, doanh nghiệp tự nhìn lại mình, chăm chút cho từng sản phẩm và hướng đến khách hàng, tin chắc trong năm 2018, thị trường BĐS sẽ còn sôi động hơn  so với năm 2017”, ông Nguyễn Thế Mai nhận định.