Homestay cao cấp - con gà non biết đẻ trứng vàng

Theo Thu Hà - Hoài Thu/reatimes.vn

Vốn đầu tư ít, khả năng thu hồi vốn nhanh,... là những lợi thế để thị trường homestay cao cấp nội đô trở thành mảnh đất màu mỡ cho những chủ đầu tư biết khai thác tiềm năng từ lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng.

Vốn đầu tư ít, khả năng thu hồi vốn nhanh,... là những lợi thế để thị trường homestay cao cấp nội đô trở thành mảnh đất màu mỡ. Nguồn: internet
Vốn đầu tư ít, khả năng thu hồi vốn nhanh,... là những lợi thế để thị trường homestay cao cấp nội đô trở thành mảnh đất màu mỡ. Nguồn: internet

Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú không còn xa lạ đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, xu hướng cho thuê homestay, đặc biệt là homestay với căn hộ hay biệt thự cao cấp đang phát triển mạnh mẽ kéo theo sự quan tâm của không ít nhà đầu tư bất động sản.

Dễ nhặt trứng vàng 

Ở Việt Nam, du lịch homestay xuất hiện từ những năm 1990 khi Việt Nam bắt đầu mở cửa thu hút du khách quốc tế. Đây là loại hình được đánh giá là đặc biệt phù hợp với một quốc gia đa văn hóa như Việt Nam, xuất hiện và nở rộ nhiều tại các khu vực du lịch nghỉ dưỡng trọng điểm như: Đà Lạt, Hội An, Mai Châu, Sapa, Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc… Tuy nhiên, khác với homestay bình dân của giai đoạn trước, hiện nay, khách du lịch quan tâm nhiều đến các căn homestay cao cấp, sang trọng, dịch vụ đầy đủ không khác các khác sạn 3 - 5 sao. 

Bắt đầu xây dựng homestay từ năm 2017, chị Ngọc Anh chủ đầu tư chuỗi homestay cao cấp Oreka Homestay Apartment, tại khu Park Hill Times City, Hà Nội cho biết, hiện tại, mô hình homestay cao cấp trong nội đô thu hút được lượng khách hàng lớn và thường xuyên. Thực tế, homestay giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang tính cá nhân. Du khách cũng phải làm các thủ tục thuê không khác gì thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ nhưng sẽ có được không gian nghỉ ngơi rộng hơn và tự chủ hơn trong thói quen sinh hoạt.

Ở Oreka, ban đầu, định hướng của chị và chồng là xây dựng các căn hộ riêng, nhỏ nhắn, ấm cúng để phục vụ nhu cầu của những người đi xa nhưng vẫn muốn giữ các thói quen sinh hoạt như ở nhà. Đó là những người đi công tác hoặc những khách hàng có nhu cầu nấu ăn tự túc hay các dịch vụ bên ngoài như bệnh viện Vinmec,... 

Vượt xa so với mong đợi, chỉ trong 2 tháng đầu đưa vào khai thác, mức độ kín phòng rơi vào khoảng 70 - 75%, trong khi con số mà chị ước tính chỉ đạt khoảng 50 - 55%. Hiện tại, với căn hộ cao cấp của Oreka, giá cho khách thuê dao động từ 1 - 1,5 triệu/ngày đối với căn 1- 2 phòng ngủ, tương đương 4-6 người/phòng. Nếu số người lớn hơn quy định, khách hàng phải đóng phụ thu. Như vậy, mỗi căn hai phòng ngủ trung bình thu về khoảng từ 35 triệu đồng/tháng.

“Sau khi vận hành hai căn homestay đầu tiên, tôi nhận thấy hình thức này rất phù hợp với tâm lý khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài đi theo hình thức hộ gia đình. Họ thích những căn hộ đầy đủ tiện nghi, ấm cúng, gần gũi, được tự nấu ăn, giặt đồ,… rất phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ. Sau đó vợ chồng tôi quyết định mở thêm, hiện tại đang có 7 căn hộ. Sắp tới, chúng tôi cũng mở thêm ở Sài Gòn và Hạ Long”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Tháng thấp điểm nhất khi cho thuê homestay theo đánh giá của chị Ngọc Anh là từ tháng 1 cho đến hết tháng 2 do trùng với dịp Tết, lượng khách nước ngoài và khách trong nước đều giảm mạnh. Thời điểm đó, mức độ lấp đầy chỉ khoảng 65%, còn ngoài thời điểm đó, con số này luôn giữ ở mức 85 - 90%, một tháng chỉ trống khoảng 4 - 5 ngày cho một căn hộ.

Đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức

Homestay hiện đang được coi là kênh đầu tư mới hiệu quả, an toàn. Do đây là hình thức lưu trú ngắn hạn nên khả năng tính toán doanh thu cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20 - 30%, đặc biệt tại các địa điểm du lịch thì có thể lên gấp 2 - 3 lần so với cho thuê truyền thống tại địa phương.

Mặt khác, trong khi kinh doanh nhà nghỉ hay khách sạn cần số vốn lớn thì kinh doanh homestay được đánh giá là vốn đầu tư ít hơn và nhanh thu hồi vốn. Đây chính là điểm thu hút giới đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo chị Ngọc Anh, khi thực hiện các mô hình homestay, chị đầu tư số vốn ban đầu dao động từ 80 – 160 triệu đồng/căn hộ, bao gồm chi phí thuê nhà ở vị trí đẹp, thiết kế, nội thất,… “Vốn đầu tư còn tùy theo mức độ đầu tư của mỗi chủ nhà, riêng mình thì rất chú trọng đến nội thất và trang trí nên số vốn ban đầu để đầu tư vào một căn hai phòng ngủ rơi vào khoảng 150 -160 triệu đồng. Còn một căn một phòng ngủ dao động từ 80 - 90 triệu đồng”. 

Dù thị trường homestay là “miếng bánh ngon”, nhưng không dành cho giới đầu tư lớn, mà chỉ phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trả lời báo chí, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân cho biết: Loại hình kinh doanh này không thu hút những đơn vị phát triển chuyên nghiệp vì thị trường lớn nhưng phân mảnh, mất thời gian để phát triển các dự án và tỷ suất lợi nhuận không cao so với các hình thức đầu tư truyền thống như khách sạn, condotel… tại khu vực. Giá thuê homestay bao giờ cũng thấp hơn giá thuê khách sạn từ 20 - 35%, thời gian hoàn vốn của nhà đầu tư kéo dài.

Có lẽ cũng bởi vậy mà dù homestay là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng hiệu quả khai thác còn rất thấp. Mô hình homestay, kể cả homestay cao cấp đang dừng lại ở mức tự phát, nhỏ lẻ, chưa có quy hoạch, định hướng phát triển.