Hơn 2 tỷ USD từ Nhật Bản chờ rót vào bất động sản Việt Nam

Theo baoxaydung.com.vn

Hơn một chục tập đoàn lớn của Nhật Bản đang muốn rót đến hơn 2 tỉ USD vào thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, trong đó chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bất động sản Việt Nam: “miếng bánh” hút nhà đầu tư ngoại.
Bất động sản Việt Nam: “miếng bánh” hút nhà đầu tư ngoại.

Đây là thông tin được ông Thân Thanh Vũ, Chủ tịch hội đồng quản trị  công ty Xúc tiến thương mại và Đầu tư Sao Khuê (đơn vị vừa tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp BĐS Việt Nam đi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản vào tuần trước) chia sẻ với báo giới.

Công ty Xúc tiến thương mại và Đầu tư Sao Khuê là doanh nghiệp chuyên tư vấn đầu tư các thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) và có gần 20 năm làm việc với các doanh nghiệp Nhật. Đơn vị này thường xuyên làm việc với những tập đoàn lớn của xứ hoa anh đào như Mitsubishi, Sumitomo, Taisei, Nomura, Haseko, Sanyo Homes, Daiwa House, Aeon, Toshin…

Ông Vũ cho biết, trong chuyến đi vừa rồi, nhiều tập đoàn của Nhật Bản đã chia sẻ họ mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Hiện nay, những tập đoàn này đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội như phát triển khách sạn 5 sao, nhà ở cao cấp, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… ở khu vực trung tâm.

Đơn cử như Tập đoàn Sumitomo muốn phát triển một dự án cao ốc văn phòng hơn 100 triệu USD; Tập đoàn Toshin, chủ của trung tâm thương mại Takashiyama vừa mới mở ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, muốn phát triển một dự án khoảng 200 triệu USD... Tổng số tiền mà các tập đoàn này muốn đầu tư ngay vào các dự án này ước tính lên đến hơn 2 tỷ USD.

Các tập đoàn Nhật đã nhìn thấy thời gian gần đây, quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và nền kinh tế Việt Nam đang phát triển bền vững, thu nhập người dân trong nước đang tăng cao dẫn đến nhu cầu sở hữu nhà ở cao cấp tăng lên trong những năm tới, nhất là những gia đình trẻ…

Tuy nhiên, không dễ gì tìm được mặt bằng ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để đầu tư trực tiếp vì thủ tục đất đai của Việt Nam vốn phức tạp. Chính vì thế, phương án mà các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào BĐS ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội sắp tới, theo ông Vũ là qua con đường mua bán-sáp nhập (M&A). Đã có một số tòa nhà căn hộ cao cấp, khách sạn,… được các doanh nghiệp này đề nghị Sao Khuê tư vấn để thâu tóm.

Do đó, ông Vũ dự báo rằng khả năng sắp tới sẽ có rất nhiều các dự án BĐS tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đổi chủ, mà phía mua là doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. Doanh nghiệp Nhật mạnh về tài chính, lãi suất vay rất thấp và có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển kinh doanh BĐS, họ sẽ dễ dàng thâu tóm các dự án BĐS có vị trí đẹp của doanh nghiệp trong nước.