“Hướng phát triển siêu đô thị: Cơ hội cho doanh nghiệp và nhà đầu tư”

PV.

(Tài chính) Là chủ đề của Diễn đàn quốc tế dành cho lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp - CEO World Forum 2013 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và CEO & CIO Club tổ chức.

Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và hơn 250 là CEO các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, những nhà đầu tư (NĐT) quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia dự báo, đến năm 2020 TP. Hồ Chí Minh sẽ có  số dân vào khoảng 10 triệu dân và sẽ trở thành một siêu đô thị. Do đó, để đảm bảo cho địa phương này đáp ứng được số dân nói trên thì cần khắc phục những khiếm khuyết của đô thị trong tương lai, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật phải có quy hoạch tổng thể; quy hoạch phát triển ra nhiều hướng để tránh quá tải trong khu vực nội thành.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, với mức tăng trưởng kinh tế, dân số và cơ sở hạ tầng trong tương lai, TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP là 9,2% so với 5,2% của cả nước và có khả năng hướng tới mục tiêu phát triển siêu đô thị.

Theo đề án quy hoạch, TP. Hồ Chí Minh xác định việc phát triển địa bàn sẽ theo hướng đa trung tâm, đô thị vệ tinh xung quanh và lấy trung tâm hiện hữu mở rộng sang khu đô thị mới Thủ Thiêm làm trung tâm chính. Ngoài ra, hướng phát triển về phía Đông Bắc gắn với huyện Dĩ An (Bình Dương) và TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Quận 2, quận 9 và Thủ Đức cũng là hướng phát triển chính với khu đô thị mới Thủ Thiêm gắn liền với trung tâm của thành phố là quận 1, 3. Do vậy, khu đô thị mới này sẽ được ưu tiên đáng kể trong việc đầu tư hạ tầng, kỹ thuật với các dự án lớn đã và đang thực hiện: hầm, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, Đại lộ đông - Tây...

Bên cạnh việc bàn luận về các giải pháp hướng đến đạt hiệu quả cao trong liên kết vùng, hướng đến phát triển siêu đô thị, diễn đàn còn tập trung vào những vấn đề xoay quanh chủ đề chính như chính sách, cơ sở hạ tầng, tiềm năng phát triển, thị trường bán sỉ và lẻ, cơ hội cho DN và NĐT ...