Huy động tối đa các nguồn lực tài chính để phát triển nhà ở xã hội

PV.

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội hôm 7/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp” và phải có nhiều phương thức làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội hôm 7/12/2016. Nguồn: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội hôm 7/12/2016. Nguồn: chinhphu.vn

Phát triển nhà ở là đầu tư cho phát triển

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, đến nay đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động tại đô thị và khu công nghiệp.

Tuy nhiên, tính đến tháng 11/2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150 căn hộ). Như vậy, so với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến năm 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cần phải coi việc phát triển nhà ở là đầu tư cho phát triển. Nếu để tình trạng công nhân, người nghèo không có nơi ở gây bức xúc về nhà ở thì đất nước không thể phát triển bền vững được. 

Thủ tướng hoan nghênh một số doanh nghiệp vừa qua đã đưa ra những sản phẩm tốt, giá nhà chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ để người nghèo có cơ hội chọn được nơi an cư. Còn nhớ, trước Hội nghị này một ngày, Thủ tướng cũng đã đến thăm khu đô thị Đặng Xá và biểu dương mô hình này vì đã tạo cơ hội cho người dân thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở để "an cư lạc nghiệp".

Thủ tướng cũng rất vui mừng vì gần đây, một nhà đầu tư đã lên kế hoạch về gói nhà ở với quy mô rộng lớn (khoảng 300.000 căn hộ), giá chỉ khoảng 700 triệu đồng/căn. 

Tại Hội nghị, Thủ tướng biểu dương các địa phương như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai thời gian qua đã tích cực giải quyết nhà ở cho công nhân. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương chưa dành đất đai, chưa chọn được doanh nghiệp để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân. 

Đề xuất các giải pháp tài chính để phát triển nhà ở xã hội

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp chính sách tín dụng, thuế, bù lãi suất để khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính cho phát triển nhà ở xã hội theo hướng tăng nguồn lực xã hội, giảm nguồn vốn nhà nước, giảm dần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách, chuyển sang hỗ trợ tín dụng ưu đãi.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách phát triển cho nhà ở xã hội. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ là đầu mối, có trách nhiệm tham mưu ban hành và đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cụ thể hơn...

Bên cạnh đó, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở xã hội, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng vật liệu mới, giảm giá thành, đề xuất giải pháp, cơ chế, nguồn lực giải quyết vấn đề nhà ở xã hội nói chung, trong đó có nhà chống lũ hộ nghèo miền Trung nói riêng.

Các địa phương và Trung ương bổ sung chương trình phát triển nhà ở xã hội vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách Trung ương tại Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, bảo đảm các điều kiện hạ tầng thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ nhà ở theo quyết định đã ban hành. Thủ tướng quán triệt tinh thần “nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp” và cho rằng phải có nhiều phương thức làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Được biết, sau hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách nhà ở xã hội.