Kêu trời vì chủ dự án chây ỳ bàn giao nhà

Theo Đầu tư Chứng khoán

Đến hẹn bàn giao nhà, nhưng không có nhà để bàn giao; hoặc thiếu vốn triển khai, chủ đầu tư liên tục xin lùi thời hạn bàn giao nhà. Điệp khúc này ngày càng xuất hiện thường xuyên, khi thị trường bất động sản Hà Nội trải qua 2 năm liên tục sụt giảm.

Kêu trời vì chủ dự án chây ỳ bàn giao nhà
Chủ đầu tư Dự án Usilk City một lần nữa lại lỗi hẹn bàn giao nhà

Đóng 100% tiền nhà, nhận được… cục tức

Những ngày gần đây, khách hàng mua nhà tại Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long lại tiếp tục bị “xát muối” vào nỗi đau, khi chủ đầu tư một lần nữa “xin lỗi”, do không thể bàn giao căn hộ đúng hẹn.

Trước đó, do không thể bàn giao nhà theo đúng cam kết vào cuối năm 2012, chủ đầu tư đã xin lỗi khách hàng và cam kết sẽ bắt đầu bàn giao căn hộ tại các tòa 101, 102, 103 thuộc khối CT1 vào quý II/2013, trong khi các khối nhà khác thì chậm hơn. Thế nhưng, việc triển khai hoàn thiện khối CT1 diễn ra quá chậm do khó khăn về tài chính khiến một lần nữa, khách hàng tiếp tục bị lỗi hẹn nhận bàn giao nhà.

Được biết, rất nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Usilk City đã đóng đủ 100% tiền mua nhà cho chủ đầu tư. Vì vậy, việc bị chậm bàn giao nhà sau nhiều lần hứa hẹn, khiến khách hàng càng thất vọng. Đặc biệt, với tiến độ thi công chậm chạp hiện nay, nhiều khách hàng mua căn hộ tại Usilk City cũng không biết sắp tới, chủ đầu tư có tiếp tục “xin lỗi” để lùi thời hạn bàn giao nhà hay không?

Cũng nằm trên trục đường Lê Văn Lương, Dự án Chung cư Emico (thuộc địa phận xã Trung Văn, Từ Liêm) do Tổng công ty Phát triển Phát thanh truyền hình (Emico) làm chủ đầu tư cũng đã chậm bàn giao nhà gần 2 năm nay.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ phải tiến hành bàn giao nhà từ quý IV/2011. Thế nhưng từ nhiều tháng nay, Dự án gần như vẫn giậm chân tại chỗ, bất chấp việc nhiều khối nhà của Dự án đã được xây xong phần thô từ lâu.

Theo phản ánh của một số khách hàng mua căn hộ tại Dự án Emico, nhiều người đã đóng cho chủ đầu tư đến 80 - 95% giá trị căn hộ. Song, việc khách hàng đóng nhiều tiền không giúp dự án hoàn thiện nhanh hơn. Vì vậy, rất nhiều lần khách hàng phải mang băng rôn, biểu ngữ kéo đến trụ sở của chủ đầu tư để… đòi nhà.

Đòi nhà không được, đòi tiền cũng không xong

Từ vài tháng nay, khách hàng mua căn hộ tại Dự án Megastar Dominium (xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội) của CTCP Phát triển nhà DAI-CHI (thuộc Tập đoàn Vina Megastar) làm chủ đầu tư, sôi sục đi… đòi căn hộ. Theo cam kết, Dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà vào tháng 10/2012. Thế nhưng, sau khi hoàn thiện phần thô, Dự án đã ngừng thi công từ nhiều tháng nay.

Theo phản ánh của một số khách hàng, không ít người đã nộp cho chủ đầu tư đến 100% giá trị căn hộ, với hy vọng có tiền, chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh triển khai Dự án. Tuy nhiên, tiền đã đóng hết, việc triển khai Dự án cứ chậm dần, rồi gần như ngừng hẳn.

Không thể đòi căn hộ, mới đây, nhiều khách hàng đòi phá hợp đồng để rút tiền. Vì vậy, chủ dự án đã phải đưa ra cam kết sẽ bàn giao nhà vào tháng 5/2013. Không mấy tin tưởng vào cam kết của chủ đầu tư, nhiều khách hàng cho rằng, cam kết này chỉ mang tính đối phó, vì trên công trường dự án không hề có công nhân làm việc.

Cũng bị khách hàng phản đối vì chậm tiến độ, Dự án Chung cư 52 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) của CTCP Lilama Hà Nội vẫn nằm bất động gần 1 năm nay.

Theo cam kết, chủ Dự án sẽ phải tiến hành bàn giao căn hộ bắt đầu từ quý III/2012. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dù đã quá hạn bàn giao nhà gần một năm, dự án này còn chưa xong phần xây thô.

Không nhận được nhà theo cam kết, cũng không biết khi nào dự án mới hoàn thành, nhiều khách hàng đã đòi phá hợp đồng để rút vốn. Tuy nhiên, việc rút vốn là bất khả thi, vì chủ dự án cũng đang khó khăn về tài chính. Mới đây, một lãnh đạo Lilama Hà Nội còn thừa nhận, hiện doanh nghiệp không còn đủ tiềm lực để tiếp tục triển khai Dự án.

Bất kể trong bối cảnh thị trường tốt hay xấu, những khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở đều mong sớm nhận được nhà. Vì thế, nhiều khách hàng không ngần ngại nộp 100% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư. Thế nhưng vì thị trường khó khăn, vì đầu tư dàn trải, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thanh khoản cạn kiệt, không còn đủ vốn triển khai dự án và liên tục chây ỳ nghĩa vụ bàn giao nhà. Trong các trường hợp này, khách hàng có lẽ chỉ biết kêu trời, vì muốn đòi nhà không được, việc đòi tiền lại càng khó hơn.