VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
“Khẩu vị” đầu tư thay đổi thời hậu dịch

“Khẩu vị” đầu tư trong lĩnh vực bất động sản dự báo sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Nguồn: internet

“Khẩu vị” đầu tư thay đổi thời hậu dịch

Theo các chuyên gia, với cú hích từ thị trường thời hậu Covid-19, việc các chủ đầu tư chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản xanh để tung ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là điều có thể dự đoán được.

Có nên đầu tư trái phiếu bất động sản thời điểm này?

Doanh nghiệp địa ốc chờ điểm rơi lợi nhuận

Đầu tư căn hộ ở Bình Dương: Dòng tiền thông minh sinh đa lợi nhuận

Thị trường bất động sản: Sốc tâm lý

Theo các chuyên gia, dự án nhà ở trong tương lai không chỉ là các ngôi nhà tiện nghi, sang trọng mà còn phải cung ứng cả một môi trường sống hoàn chỉnh đi kèm với các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống “tại chỗ” của người dân.

Theo đại diện Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt. Cụ thể, 47% đã thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt các khu bar, pub. 70% người Việt đã xem xét lại nơi du lịch. Điều này có thể cho thấy ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Do đó, các sản phẩm bất động sản xanh, gắn với sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên, có tính biệt lập được cho là sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

TS.KTS. Trần Minh Tùng, Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch - Đại học Xây dựng cho rằng, Covid-19 đã làm cả thế giới thay đổi. Nói cách khác, đại dịch đã cho chúng ta những nhận thức mới cũng như các quan điểm khác về cuộc sống. Sự giãn cách xã hội đã làm cho cuộc sống con người trở nên chậm lại thay vì nhịp sống hối hả hiện đại mà con người từng mong muốn đẩy nhanh hơn. Thời gian tự cách ly khiến cho mỗi người, mỗi gia đình không chỉ chú ý đến ngôi nhà của mình hơn mà còn quan tâm đến môi trường sống xung quanh ngôi nhà đó.

Đặc biệt, người Việt Nam đã nhận ra rất nhiều sự thay đổi trong cách ứng xử, thói quen và nhiều hoạt động đời sống thường nhật. Việc bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh khiến cho nhà trở thành một “thành trì” vững chắc không chỉ để con người trú ẩn mà còn có thể sinh hoạt tiện nghi, thoải mái, chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới bên ngoài. “Như vậy, các dự án nhà ở trong tương lai không chỉ là các ngôi nhà tiện nghi, sang trọng mà còn phải cung ứng cả một môi trường sống hoàn chỉnh đi kèm với các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống của người dân. Vì vậy, tính đáng sống của dự án nhà ở sẽ được đánh giá dựa trên mức độ an toàn và khả năng thích ứng với các tình huống mới”, ông Tùng nhận định.

Theo các chuyên gia, với cú hích từ thị trường thời hậu Covid-19, việc các chủ đầu tư chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản xanh để tung ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng là điều có thể dự đoán được.

Đơn cử như mới đây, chủ đầu tư D-Homme cho biết giai đoạn 2 của dự án sẽ có những sự đầu tư vượt trội về tiện ích chăm sóc sức khỏe cho cư dân. Theo đó, nguyên tắc căn hộ “không chạm” được áp dụng tối đa ở dự án như: Đầu tư hệ thống cửa tự động tại những khu công cộng: trung tâm thương mại, khu sinh hoạt chung của cư dân, rạp phim nội bộ, khu gym-spa… hạn chế tối đa những tiếp xúc vật lý. Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư Onsen Fuji cũng chớp thời cơ khi giới thiệu dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp khoáng nóng 5 sao đầu tiên tại miền Bắc.

Bà Phạm Nguyễn Ngọc Thương, Phó Tổng giám đốc BCGLand cũng thông tin, sau dịch Covid, thay vì chọn đến những địa điểm ồn ào, náo nhiệt, người dân có xu hướng lựa chọn đến những nơi chăm sóc sức khỏe, hoạt động giải trí lành mạnh hơn. Chính vì thế BCGLand cũng đã đưa ra các mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real cho biết, để thích ứng với điều kiện mới, các sàn giao dịch bất động sản và chủ đầu tư cũng đã có những động thái lựa chọn các dòng sản phẩm bắt kịp xu hướng tiêu dùng và đầu tư của khách hàng như bất động sản kết hợp sinh thái, sức khỏe, bất động sản khu vực ngoại thành.

Báo cáo về thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2020 của JLL cũng ghi nhận, dự án giao dịch sôi động nhất được ghi nhận là tại Vinhomes Ocean Park (chiếm 48,3% tổng lượng bán trong quý II/2020), nhờ các tiện ích liên tục được phát triển như trường đại học VinUni mới đi vào hoạt động và tổ hợp vui chơi giải trí Vinpearl Land sắp được chủ đầu tư triển khai. Nhìn chung, nguồn cầu chủ yếu đến từ các khách mua để ở và sản phẩm căn hộ thuộc phân khúc trung cấp với mức giá 1.200 - 1.800 USD/m2 có lượng bán tốt nhất thị trường. Người mua thuộc phân khúc này có xu hướng thu hút bởi các dự án có môi trường sống xanh, chủ đầu tư uy tín và cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn. Thông tin từ Đất Xanh miền Bắc cho biết, sau dịch, ngay khi dự án KĐT Phương Đông Vân Đồn mở bán 108 lô, đã bán hết 100 lô ngay trong tuần đầu tiên nhờ vào vị trí đẹp gần biển, có nhiều yếu tố có lợi cho sức khỏe.

Nhận định về xu hướng phát triển các dự án nhà ở vì sức khỏe trong thời gian tới, TS.KTS. Trần Minh Tùng cho rằng, các xu hướng có thể là xanh hóa các dự án nhà ở thông qua những khu vườn, công viên hay các không gian xanh được tích hợp giúp người dân cảm thấy thoải mái và thư thái. Thông minh hóa các dự án thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin chẳng hạn như văn phòng làm việc tại gia nhằm mang đến một thế hệ “nhà ở 4.0”.

Ngoài ra, ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, theo ông Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch VNREA kiêm Chủ tịch CEO Group cho rằng, xu hướng sở hữu bất động sản du lịch như là “ngôi nhà thứ hai” ngày càng mạnh mẽ trên thế giới và bắt đầu có những tín hiệu tích cực tại Việt Nam.

Cũng cùng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, đại diện từ Savills Hà Nội cũng cho rằng việc giãn cách xã hội, phải làm việc tại nhà khiến người dân nghĩ đến một “Second Home” (ngôi nhà thứ hai), là nơi khi đến đó, khách hàng vẫn có thể chăm sóc sức khỏe, vẫn có thể tập trung làm việc từ xa, học trực tuyến… và đây là một sản phẩm các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa thì có thể tính đến, dòng sản phẩm này sẽ là sản phẩm phát triển trong thời gian tới.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM