Khó quản lý sàn giao dịch bất động sản

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản, hoạt động mua bán trao đổi bất động sản phải được thực hiện qua các sàn giao dịch, giải pháp này được cho là sẽ góp phần ổn định thị trường bất động sản vốn lộn xộn lâu nay. Thế nhưng thực tế không như vậy.

Khó quản lý sàn giao dịch bất động sản
Sàn giao dịch phải là cầu nối để người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản gặp nhau. Nguồn: edu.vn

Giữa thời điểm thị trường bất động sản vô cùng trầm lắng, một sàn giao dịch bất động sản vẫn ung dung thu chênh lệch từ 200 - 300 triệu đồng một suất mua căn hộ ở chung cư VP5 Linh Đàm vì lý do thời điểm đó, giá căn hộ tại dự án này thấp nhất ở Hà Nội. Đối với các sàn giao dịch bất động sản, việc làm này có vẻ như rất bình thường, mặc kệ người mua nhà bức xúc vì bị ép trả tiền chênh lệch cao khi các dự án bất động sản vẫn đang ế. Phó giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Euro Windows Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, do khách hàng muốn lấy bằng được căn hộ đó, và họ tính toán, kể cả mất tiền chênh lệch thì vẫn mua rẻ hơn các căn hộ trong cùng khu vực.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu tiền chênh lệch quá cao như vậy là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, theo kết quả thanh tra của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, các sàn giao dịch bất động sản hiện nay còn nhiều sai phạm khác. Thay vì đứng ra kiểm soát tiến độ thực hiện dự án, làm cầu nối giữa chủ đầu tư và khách mua nhà, nhiều sàn giao dịch lại tiếp tay cho chủ đầu tư làm sai, ví dụ như tìm những chiêu thức lách luật để huy động vốn của người mua nhà hoặc tìm cách bán những căn hộ chưa được đăng ký thay đổi công năng cho khách.

Luật sư Vũ Mạnh Hùng - Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải và cộng sự cho biết, các sàn thường lách luật để huy động vốn bằng cách gọi đó là hợp đồng đặt cọc, đồng thời trình độ của các nhân viên tại sàn không đúng quy định…

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, sở dĩ các sàn giao dịch bất động sản có thể tự tung tự tác sai quy định của pháp luật như vậy là do thời gian trước đây việc thành lập sàn giao dịch bất động sản khá dễ dàng, các sàn bung ra quá nhiều nên khó quản lý. Và thay vì thực hiện đúng vai trò là trung gian, cầu nối giữa người bán và người mua, các sàn lại đang thiên về xu hướng thủ lợi nhiều nhất. Vì lợi nhuận, một số sàn bất chấp uy tín và quyền lợi người mua nhà.

Một số sản phẩm thuộc phân khúc nhà xây của cá nhân cho thuê, bản chất là kinh doanh bất động sản, nhưng vì thuộc sở hữu cá nhân nên có đủ chiêu để trốn thuế và trốn luôn cả việc giao dịch qua sàn. Thực chất nhiều sàn giao dịch bất động sản đang vận hành như một công ty môi giới nhà đất. Đó là chưa kể các doanh nghiệp đầu tư bất động sản lớn cũng tổ chức sàn của mình nên phần nào giống tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi.

Do đó, theo Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm, cần thay đổi ngay từ cách tư duy đối với việc thành lập sàn giao dịch bất động sản. Sàn giao dịch phải là cầu nối để người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản gặp nhau, nhưng ở Việt Nam chưa làm được điều đó. Do đó cần tư duy một cách thực tế hơn, thị trường hơn về hoạt động của sàn, tránh đi lên vết xe đổ của công ty môi giới bất động sản trước kia.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện Thành phố có 479 sàn giao dịch bất động sản thì qua kiểm tra đã có tới 6 chủ đầu tư và 4 sàn vi phạm các quy định tại Nghị định 23/2009 của Chính phủ. Năm 2014, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm tra thị trường bất động sản nói chung và hoạt động của các sàn giao dịch nói riêng. Nhưng về cơ bản, nếu muốn các sàn giao dịch bất động sản hoạt động đúng hướng thì thị trường phải hướng đến sự công khai, minh bạch.