Khổ vì chọn kênh đầu tư

Theo Đại đoàn kết

Không có thông tin tốt hỗ trợ, đặc biệt là thông tin vĩ mô, nhà đầu tư lựa chọn đứng ngoài thị trường theo dõi là chính thay vì đặt lệnh mua bán.

Khổ vì chọn kênh đầu tư
Mạnh tay với bán khống chứng khoán, siết lại thị trường vàng, giảm giá bất động sản… sự quyết liệt triển khai các giải pháp của cơ quan quản lý cũng chưa hẳn đã lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư hiện nay.

Thất vọng các kênh đầu tư

Thị trường chứng khoán thời gian gần đây đã liên tiếp gây nhiều thất vọng cho nhà đầu tư. Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã phải liên tục ra công lệnh để ngăn chặn việc "bán khống” cổ phần.

Dù áp dụng cách thức giao dịch T+3, thì thanh khoản của thị trường này cũng chưa khởi sắc, thậm chí còn đi xuống. Bất chấp những nỗ lực từ cơ quan quản lý, cả hai sàn giao dịch HNIndex và VNIndex rơi vào trạng thái giao dịch khá ảm đạm.

Không có thông tin tốt hỗ trợ, đặc biệt là thông tin vĩ mô, nhà đầu tư lựa chọn đứng ngoài thị trường theo dõi là chính thay vì đặt lệnh mua bán. Tâm lý thận trọng, dè dặt của nhà đầu tư lại càng khiến cho "thời gian” chứng khoán trôi chậm.

Cụ thể vào phiên giao dịch ngày 13-9, tính cả giao dịch thỏa thuận, toàn thị trường chỉ có trên 18 triệu chứng khoán được giao dịch thành công, tương ứng giá trị 431,134 tỷ đồng. Thực tế chỉ ra rằng việc hi vọng các nhà đầu tư tham gia rót vốn trở lại kênh chứng khoán dài hạn này khá là điều "xa xôi”!

Còn TS Kinh tế Vũ Đình Ánh nhìn nhận về kênh đầu tư vàng: "khó nói, khó biết và đầy rủi ro”. Thật vậy, giá vàng phấp phỏng lồng lên rồi chững xuống thất thường chẳng đi theo thế giới mà một mình một chợ.

Vàng nội lại còn chênh lệch giá quá xa với vàng ngoại, có khi lên đến 2,6 triệu đồng/lượng khiến cho nhiều người thắc mắc: Ai đang đứng sau thị trường kim loại quý này. Trước đây, khi giá vàng nội tăng cao, vượt xa giá thế giới thì có thể "quy tội” cho SJC độc quyền, không chịu cung hàng, tạo thiếu hụt giả tạo.

Nhưng giờ đây Nghị định 24 có, Quyết định số 1623 (ngày 23/8) của NHNN quy định về việc tổ chức sản xuất và quản lý vàng miếng có, thì mọi hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh vàng miếng đều do NHNN quản lý. Vậy tại sao giá vàng vẫn "ảo”? Giải mã thị trường vàng vẫn còn là một khoảng trống!

Còn bất động sản? Liên tiếp xả hàng thậm chí bán cắt lỗ, nhiều công ty tăng nguồn cung và tính đa dạng về chủng loại hàng hóa của thị trường… Song càng giảm giá, thị trường lại càng chững.

Một số kênh đầu tư khác như trái phiếu chính phủ thời gian gần đây đã mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư cá nhân nhưng chưa là hiện tượng phổ biến.

Có thể nói như nhận xét của ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital, thị trường trái phiếu trước mắt vẫn còn nhiều hạn chế, mà một trong những hạn chế đó là "sản phẩm vẫn còn đơn điệu, chỉ hạn chế ở các trái phiếu trả lãi định kỳ, chưa có những sản phẩm phát hành liên kết gắn trách nhiệm, quyền lợi giữa Nhà nước và chủ đầu tư trái phiếu”.

Đầu tư từ niềm tin

Tương tự với chứng khoán, kênh lãi suất tiết kiệm cũng giảm bớt đi phần hấp dẫn khi lãi suất huy động chỉ dừng ở 9% /năm.

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trong 1 cuộc hội thảo đã kể câu chuyện: Người bạn tôi đang có 100 triệu đồng, nhờ tư vấn nên đầu tư vào đâu. Nhưng thực sự rất khó để tôi đưa ra lời khuyên trong bối cảnh hiện nay”. Dường như các nhà đầu tư đang mất dần lòng tin vào một số kênh đầu tư truyền thống.

Dù nhanh chân, một số ngân hàng đã sớm tung sản phẩm mới nhằm khơi dòng tiền nhàn rỗi từ dân. Chẳng hạn ngân hàng ANZ tung ra sản phẩm "Đầu tư cấu trúc”.

Ví dụ, khách hàng đầu tư tối thiểu là 10.000 đô la Mỹ hoặc tương đương (trong phạm vi đầu tư bao gồm các cặp tiền tệ và vàng), với thời gian đầu tư thấp nhất là 1 tháng đến 1 năm sẽ được nhận 100% vốn gốc được hoàn trả vào ngày đáo hạn cộng với lợi nhuận.

Lợi nhuận thả nổi và được xác định bởi dao động của công cụ đầu tư. Sản phẩm cấu trúc có lợi nhuận cao hơn tiền gửi có kỳ hạn thông thường nhưng thấp hơn chứng khoán. Tuy nhiên, mức độ rủi ro của sản phẩm này cũng cao hơn tiền gửi thông thường.

Ông Võ Trí Thành cho rằng, lựa chọn của nhà đầu tư hiện nay còn tùy thuộc vào niềm tin. Hy vọng tốt nhất là cơ quan quản lý sẽ bình ổn được lạm phát, đưa vốn chảy được vào nền kinh tế, đồng thời vạch ra những kế hoạch giải quyết nhanh nợ xấu, sở hữu chéo.