Khó xảy ra bong bóng, nhưng bất động sản còn hấp dẫn đầu tư?

Theo Việt Khoa/reatimes.vn

Thị trường bất động sản 2019 đã không xảy ra bong bóng như một vài lo ngại trước đó. Thế nhưng, liệu rằng 2020 có còn là một năm đáng để tiếp tục bỏ vốn vào thị trường này?

Thị trường bất động sản 2019 đã không xảy ra bong bóng như một vài lo ngại trước đó. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản 2019 đã không xảy ra bong bóng như một vài lo ngại trước đó. Nguồn: internet

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có dự báo về triển vọng của thị trường bất động sản 2020. Theo đó, trên cơ sở đánh giá, phân tích các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, 2020 sẽ là một năm mà nguy cơ xảy ra “bong bóng” thấp.

Trước đó, tại nhiều diễn đàn và hội thảo, bức tranh bất động sản năm 2020 được các chuyên gia, tổ chức nghiên cứu thị trường đều đưa ra nhận định lạc quan. Cơ sở của những nhận định này xuất phát từ nhu cầu thực trên thị trường cao khi sở hữu tỷ lệ hấp thụ sản phẩm lớn của các dự án nhà ở tung ra; nguồn vốn vào thị trường đa dạng; cơ cấu sản phẩm ngày càng trở nên linh hoạt…

Dù nhận định vẫn còn nhiều tiềm năng, song, với nhà đầu tư, băn khoăn "liệu bất động sản còn là kênh đầu tư đáng bỏ vốn trong năm 2020" vẫn còn là câu hỏi lớn?

Về khả năng sinh lời

Thực tế, dẫu phải trải qua một năm 2019 đầy biến động, giá của sản phẩm bất động sản bị đẩy lên ở mức cao nhưng rõ ràng, biên độ co dãn lợi nhuận của lĩnh vực có giá trị vốn hóa cao này vẫn ở mức hấp dẫn. Năm 2018, 2019, thị trường tỉnh lẻ và ven trung tâm thành phố lớn đã diễn ra cuộc xê dịch mạnh mẽ của các doanh nghiệp địa ốc lớn và nhà đầu tư “đi tắt đón đầu” sớm và đến hiện tại, quỹ đất ở khu vực này vẫn còn nhiều lựa chọn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng đã nhận định rằng, có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Không chỉ ở phân khúc đất nền mà, Thứ trưởng Hùng còn cho rằng, năm 2020 cũng được dự báo sẽ xảy ra tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.

Trong khi đó, trong các báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn luôn có hấp lực thanh khoản lớn nhất. Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), năm 2020 các doanh nghiệp địa ốc cần phải cơ cấu lại sản phẩm kinh doanh bởi phân khúc này luôn trong tình trạng cháy hàng.

Về yếu tố pháp lý

Một trong lo ngại nhất trong đầu tư năm 2020 tác động từ sóng gió 2019 đó là yếu tố pháp lý. Nhưng đây lại là yếu tố giảm đi rủi ro đáng kể sau khi thị trường trải qua không ít những vụ việc liên quan tới vấn đề về tình trạng thiếu đảm bảo về pháp lý mà điển hình vụ Alibaba.

Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm ghi nhận sự chững lại của thị trường bất động sản do các cuộc thanh tra, rà soát sản phẩm. Bên cạnh đó, yếu tố thắt chắt và kiểm soát thông tin của chính quyền địa phương cũng sẽ gia tăng trong năm 2020 khi tình trạng sốt nóng, dự án ma diễn ra mạnh mẽ vào năm 2019.

Đây sẽ là yếu tố thuận lợi giúp các nhà đầu tư tin tham gia vào thị trường bất động sản.

Khả năng cạnh tranh các kênh đầu tư khác

Trong các kênh đầu tư, vàng, chứng khoán, bất động sản luôn được đặt cùng nhau khi bỏ vốn. Xét ở kênh đầu tư vàng, so với đầu năm 2019, giá vàng miếng SJC đã tăng hơn 6,25 triệu đồng/lượng, tương ứng tăng 17,1%. 

Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng tổng cộng gần 19% trong năm qua, tương đương tăng 240 USD/ounce và đạt mức 1.525 USD/ounce. Có thể thấy, vàng đã bật dậy và trở nên lấp lánh hơn trong mắt giới đầu tư trong năm 2019. So với lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng cao nhất từ 8 - 8,5%/năm thì mức tăng của vàng hơn gấp đôi.

Theo một phép tính toán của ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch VGB, với số tiền 1 tỷ đồng đầu tư vào vàng, với mức tăng của giá vàng gần 19%, nhà đầu tư thu về lợi nhuận khoảng 190 triệu đồng. Cùng với số tiền này nếu mang gửi tiết kiệm với lãi suất 8%/năm thì số lãi nhận được là 80 triệu đồng.

Về đầu tư chứng khoán, tính đến ngày kết thúc năm 2019, chỉ số VN-Index tăng được 7,7%. So với lãi suất tiết kiệm thì kênh chứng khoán có mức tăng tương đương. Nhưng dù VN-Index tăng trưởng, song có rất nhiều cổ phiếu mà giá cuối năm đã sụt giảm mạnh so với đầu năm.

Xét về lợi thế, vàng đang là một kênh đầu tư đầy hấp dẫn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong một khảo sát trước đó của batdongsan.com, trong 16 năm qua, giá bất động sản tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tăng 27 lần, tại Q. 1, TP. Hồ Chí Minh tăng 22 lần, trong khi giá vàng chỉ tăng hơn 5 lần. Con số này cho thấy mức tăng của giá sản phẩm bất động sản đang mang lại biên độ co dãn lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư.