Khối ngoại chiếm thị phần văn phòng trên đất vàng Sài Gòn

Theo Vũ Lê/VnExpress.net

50% văn phòng hạng A tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh được khối ngoại nắm giữ cổ phần hoặc làm chủ đầu tư.

Văn phòng cho thuê khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Hữu Công
Văn phòng cho thuê khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Hữu Công

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường văn phòng TP. Hồ Chí Minh, trong đó chỉ ra các doanh nghiệp nước ngoài đang ngày càng mở rộng thị phần cao ốc hạng A cho thuê tại Sài Gòn.

Nghiên cứu này cho biết, có tổng cộng 9 cao ốc hạng A có vị trí cực kỳ đắc địa tại khu trung tâm Sài Gòn liên quan đến dòng vốn Singapore, Hong Kong, Nhật, Hàn, Đức và Slovakia. Các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á nắm giữ thị phần hoặc chi phối thị trường nhiều hơn châu Âu.

Trong bán kính vài km lấy chợ Bến Thành làm tâm, các doanh nghiệp nước ngoài hầu như đã đánh chiếm những cao ốc văn phòng hạng A có vị trí đắc địa bậc nhất thành phố, lấn lướt số lượng các cao ốc của doanh nghiệp nội địa. Hiện tượng này gây chú ý lớn khi đặt trong bối cảnh thị trường văn phòng cho thuê Sài Gòn khan hiếm nguồn cung hạng A, giá thuê đẩy lên cao nhất trong gần nửa thập niên trở lại đây.

Điển hình là tay chơi mới gia nhập thị trường này, Alpha King - công ty 100% vốn ngoại, có trụ sở tại Hong Kong, vừa công bố chiến lược phát triển dự án văn phòng hạng A, quy mô 35 tầng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Dự án tọa lạc ngay mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, quận 1, được mệnh danh là một trong những vị trí vàng của vùng lõi trung tâm Sài Gòn, chỉ cách nhà ga của tuyến metro đầu tiên khoảng vài phút di chuyển, gần chợ Bến Thành và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Khi hoàn thành dự kiến cao ốc này bổ sung hơn 72.000 m2 sàn cho văn phòng Sài Gòn trong bối cảnh thị trường này đang khan hiếm nguồn cung và liên tục bị đội giá thuê ngất ngưởng trong 2 năm gần đây.

Trong khi đó, chủ đầu tư Slovakia công bố dự án cao ốc văn phòng Friendship Tow tọa lạc mặt tiền phố Lê Duẩn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, được khởi công xây dựng vào tháng 5/2018, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Dự án 21 tầng sở hữu diện tích sàn khoảng 19.000 m2 sàn văn phòng, đối diện Lãnh sự quán Mỹ và Pháp.

Nếu Alpha King và Slovakia chỉ mới gia nhập thị trường, hứa hẹn sẽ đóng góp gần 100.000 m2 sàn văn phòng hạng A vào năm 2020 thì những cao ốc văn phòng cùng phân khúc cao cấp hiện hữu có liên quan đến vốn ngoại còn lại tại TP. Hồ Chí Minh đang ở giai đoạn kinh doanh cực thịnh.

Hiện nay tỷ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng hạng A tại Sài Gòn luôn vượt ngưỡng 95% - mức được xem là kỷ lục trong gần nửa thập niên trở lại đây và giá thuê văn phòng hạng A cũng cao ngất ngưỡng, dao động trong vùng giá 50 - 70 USD mỗi m2 một tháng.

Chính vì diễn biến tích cực của thị trường này, hoạt động M&A (mua bán sáp nhập) hay thâu tóm cổ phần cao ốc văn phòng hạng A được khối ngoại tận dụng triệt để. Đầu năm 2018, Công ty bất động sản Nomura trụ sở tại Shinjuku (Tokyo) đã công bố mua 24% cổ phần cao ốc Sun Wah Tower, tọa lạc ngay mặt tiền phố đi bộ Nguyễn Huệ, cũng thuộc vùng lõi trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, Sử Ngọc Khương cho biết, sự quan tâm của khối ngoại dành cho các cao ốc văn phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là phân khúc hạng A, càng góp phần làm tăng nhiệt cho thị trường đang có diễn biến đầy sôi động này.

Ông Khương nhận xét, trong khoảng 5 năm gần đây có thể xem là thời gian thành công của thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó có mảng văn phòng cho thuê.

Vị thế cạnh tranh của ngành cũng được chứng tỏ thông qua dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cộng hưởng với những hoạt động M&A có xu hướng chuyển biến rất tích cực và tăng trưởng ấn tượng. Sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, tăng trưởng của tầng lớp trung lưu cũng giúp Việt Nam trở thành điểm đến của nhà đầu tư nước ngoài và thu hút sự quan tâm ở tất cả các phân khúc.

Chuyên gia này phân tích, đối với văn phòng hạng A, sự tham gia của khối ngoại chiếm ưu thế xuất phát từ yêu cầu cao về vốn đầu tư phát triển dự án - điểm yếu mà hầu hết doanh nghiệp trong nước chưa đáp ứng được. Điều này lý giải vì sao có rất nhiều liên doanh (tỷ trọng góp vốn của khối ngoại rất cao) đang chung tay phát triển các cao ốc văn phòng cao cấp và gần đây xuất hiện cả các chủ đầu tư 100% vốn nước ngoài gia nhập thị trường.

Thêm vào đó, thực trạng quỹ đất có vị trí đắc địa ngày càng hạn hẹp trong khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh dẫn đến nguồn cung các dự án văn phòng hạng A luôn hạn chế càng thôi thúc khối ngoại nuôi tham vọng đánh chiếm thị phần này.

Ngoài ra, việc phát triển các dự án hạng A cũng thể hiện tầm nhìn của nhà đầu tư ngoại, họ luôn có xu hướng đón đầu được nhu cầu lớn từ nhóm khách thuê nước ngoài và cả những doanh nghiệp trong nước.

Ông Khương đánh giá, sự hội nhập của nền kinh tế Việt Nam với khu vực và toàn cầu cũng khiến nhu cầu thuê văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có, từ đó tạo nên dòng tiền bền vững và sinh lời cao cho các suất đầu tư văn phòng hạng A. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến các tập đoàn quốc tế mạnh dạn rót vốn đầu tư vào các cao ốc văn phòng cho thuê hạng A tại Sài Gòn trong thời gian qua và những năm sắp tới.