Khốn đốn vì nhà đã xong không người nhận

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Trong số trên 600 căn biệt thự, liền kề tại Dự án Lideco (Bắc 32, Hoài Đức), hiện có chưa đầy 200 khách hàng đến nhận bàn giao nhà.

 Khốn đốn vì nhà đã xong không người nhận
Hàng trăm khách hàng không chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà trong thời gian dài đã gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư. Nguồn: Internet
Cách đây không lâu, đại diện chủ đầu tư Dự án Khu đô thị An Hưng trên đường Lê Văn Lương (quận Hà Đông) đã lên tiếng về nỗi khổ của doanh nghiệp khi Dự án đã làm xong, nhưng khách hàng không chịu đến nhận bàn giao nhà.

Theo vị này, sau khi Dự án đủ điều kiện bàn giao, chủ đầu tư đã phải trích nộp thêm gần 200 tỷ đồng tiền thuế để sớm làm được sổ đỏ cho khách hàng. Thế nhưng, nhà đã làm xong, sổ đỏ chỉ chờ bàn giao, nhiều khách mua nhà vẫn lặn mất tăm, không chịu đến nhận nhà, khiến chủ đầu tư bị mắc kẹt.

Trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cũng khó xử vì Dự án FLC Landmark Tower (Mỹ Đình) mà đơn vị này làm chủ đầu tư đã hoàn thiện, nhưng có đến 80% khách hàng không chịu nhận bàn giao nhà. Lý do khách hàng không chịu đến nhận nhà là không có đủ tiền để nộp nốt theo giá trị hợp đồng. Dù dùng nhiều biện pháp, từ thúc giục, gửi công văn yêu cầu, đến động viên, nhưng khách hàng vẫn không chịu nhận. Cuối cùng, không chịu nổi mức thiệt hại lên đến tiền tỷ mỗi tháng, chủ đầu tư đã phải lập hẳn một tổ đòi nợ khách mua nhà. Theo đó, nếu các khách hàng cố tình chây ỳ nhận bàn giao nhà, chủ đầu tư sẽ tiến hành thanh lý căn hộ.

Mặc dù đưa ra giải pháp cứng rắn, nhưng cuối cùng chủ đầu tư vẫn phải “xuống nước” với phương án nhắc nhở, động viên khách đến nhận bàn giao nhà.
 
Mới đây, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng “kêu trời” với khoản tiền tồn đọng lên đến trên 300 tỷ đồng không thể đưa vào doanh thu, do khách hàng chây ỳ chưa nộp cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nhà Từ Liêm cho biết, trong số trên 600 căn biệt thự, liền kề tại Dự án Lideco (Bắc 32, Hoài Đức), hiện có chưa đầy 200 khách hàng đến nhận bàn giao nhà, dù chủ đầu tư đã đủ điều kiện bàn giao từ 2 năm trước.

 Theo ông Kha, mặc dù thị trường khó khăn, doanh nghiệp này vẫn triển khai Dự án đúng tiến độ. Trong khi đó, không ít khách hàng thường xuyên đưa ra những lý do chậm nộp tiền để không bị phạt lãi. Song việc hàng trăm khách hàng không chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà trong thời gian dài tại Dự án Lideco đã gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư.

“Hơn bất cứ doanh nghiệp nào, chúng tôi rất muốn được khách hàng đến nhận bàn giao nhà. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi vẫn đều đặn hàng tuần, hàng tháng gửi văn bản đến từng khách hàng yêu cầu, động viên họ đến nhận bàn giao nhà, nhưng rất ít người đến nhận”, ông Kha ngậm ngùi.

Đây có lẽ không phải là những trường hợp hiếm hoi doanh nghiệp bị khách hàng chây ỳ nhận bàn giao nhà. Bởi thực tế, dù thị trường khó khăn, không ít chủ đầu tư muốn khẳng định uy tín vẫn triển khai dự án với tiến độ nhanh để bàn giao nhà theo đúng cam kết. Tuy nhiên, vì khách hàng cũng đang khó khăn, nên việc chây ỳ nộp tiền và nhận bàn giao nhà trở nên phổ biến, khiến khó khăn của các doanh nghiệp lại càng chồng chất.