Không có cơ sở Hoàng Quân trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng.

minh sơn

(Tài chính) Sáng 15-4, Công ty Đại ốc Hoàng Quân đã có cuộc gặp mặt nhiều cơ quan báo chí tại T.HCM nhằm “giải trình” các khúc mắc trong việc đơn vị này được cho là lợi dụng các khe hở của chính sách về nhà ở xã hội để trục lợi và bán nhà khi đang thế chấp cho ngân hàng. Trong cuộc gặp này, phía Hoàng Quân khẳng định rằng mình thực hiện mọi quy trình đều chuẩn và hoàn toàn không có mục đích lợi dụng lòng tin của khách hàng hưởng lợi.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Địa ốc Hoàng Quân tại buổi gặp mặt. Ảnh FinancePlus.vn
Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Địa ốc Hoàng Quân tại buổi gặp mặt. Ảnh FinancePlus.vn

Hàng loạt khách hàng không được vay

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Địa ốc Hoàng Quân, khẳng định ngay rằng: “Tất cả mọi chính sách hiện được công ty thực hiện đều nhắm đến khách hàng, hỗ trợ người có thu nhập thấp được mua nhà một cách tối đa, từ việc kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về chính sách hỗ trợ người mua nhà ở xã hội, cho đến việc dùng nguồn vốn tự có cho khách hàng vay”.

Được biết, dự án HQC Plaza là dự án đầu tiên được vay gói 30.000 tỷ đồng sau khi Bộ Xây dựng đồng ý cho Hoàng Quân chuyển từ dự án thương mại sang dự án nhà ở xã hội (NƠXH) theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo đó, Hoàng Quân được Ngân hàng (NH) Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho vay 540 tỷ đồng để triển khai dự án với lãi suất 5%/năm trong vòng 5 năm. Cho đến thời điểm này, BIDV đã giải ngân cho Hoàng Quân khoảng 378 tỷ đồng và số tiền này được chuyển thẳng đến các nhà thầu xây dựng, tư vấn thiết kế… Ngoài ra, tính đến nay, BIDV cũng đã giải ngân cho 339 khách hàng mua nhà của dự án này, số vốn là 113 tỷ đồng. Hiện, HQC Plaza đã bán được 1.350 trên tổng số 1.735 căn hộ, trong đó trên 800 khách hàng chưa được BIDV giải ngân vì còn nhiều thủ tục vay mà khách hàng chưa đáp ứng được theo yêu cầu phía ngân hàng.

Vấn đề bắt đầu xuất hiện ở đây. Theo cam kết của chủ đầu tư, trong quý 4-2015 toàn bộ căn hộ sẽ được hoàn thành và bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, với số lượng quá lớn người mua nhà chưa được chấp thuận vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng, Hoàng Quân đã áp dụng một chính sách mạnh mẽ là sẽ dùng nguồn vốn tự có để cho các khách hàng này vay nhằm đủ điều kiện tài chính để ngân hàng giải ngân. Thay vào đó, những khách hàng có nhu cầu vay sẽ phải ký thêm một phụ lục hợp đồng với chủ đầu tư.

Theo đó, phụ lục này thể hiện rằng, do người mua nhà chậm thanh toán tiền mua căn hộ từ đợt 2 đến đợt 8, nên hai bên thống nhất số tiền được trả chậm dần hàng tháng. Đồng thời, hàng tháng người mua nhà phải thanh toán cho Hoàng Quân lãi suất nợ quá hạn với mức 6%/năm trong khoảng thời gian từ 2015-2025 và từ 2025-2030 là 12%/năm trên tổng số tiền chậm thanh toán.

Như vậy, nhiều đồn thổi đang cho rằng địa ốc Hoàng Quân đang trục lợi từ khách hàng 1% đối với gói 30.000 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án HQC Plaza lại đang được thế chấp tại ngân hàng BIDV, tức là khách hàng đang mua phải căn nhà không thuộc về chủ đầu tư.

Trao đổi với báo giới, ông Tuấn cho rằng lĩnh vực kinh doanh nhà ở xã hội là vấn đề còn rất mới đối với doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, mặc dù thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho cả nhà đầu tư và người mua nhà. Tuy nhiên, để được nhà nước chấp thuận cho vay gói 30.000 tỷ đồng phát triển dự án này, Hoàng Quân đã mất rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, quy trình chặt chẽ. Sau khi có kết quả từ kiểm toán độc lập, chủ đầu tư đã chứng minh được khả năng hoàn thành dự án, đảm bảo tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng thì mới được sự chấp thuận cho vay của cấp thẩm quyền và ngân hàng BIDV.

“Nhiều khách hàng kêu ca rằng nộp hồ sơ quá lâu nhưng không được giải quyết vay là vì họ chưa đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết. Do đó, BIDV phải xếp những hồ sơ này sang một bên để giải quyết nhanh các đối tượng khách hàng khác. Thông thường ngân hàng không ra thông báo là không cho vay đối với những hồ sơ này mà yêu cầu khách hàng bổ sung và điều chỉnh thêm”, ông Tuấn lý giải.

Làm không xong sẽ từ nhiệm

Tính đến nay, tổng vốn mà Hoàng Quân đã “đổ” vào dự án là 900 tỷ đồng (làm tròn). Dự án đã hoàn thành 3 block, trong quý 2-2015 này block thứ 4 sẽ được cất nốc. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án là trên 1.500 tỷ đồng, nhưng Hoàng Quân chỉ vay từ BIDV 540 tỷ (chiếm 1/3 tổng vốn đầu tư). Trong đó, 50% căn hộ Hoàng Quân sẽ bán cho các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Công an, 50% còn lại sẽ bán cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố.

“Quy trình để được phía ngân hàng chấp thuận cũng phải được thực hiện khá chặt chẽ, trải qua nhiều khâu thẩm định khác nhau. Theo quy định, ngân hàng không được giải ngân dưới chuẩn. Do vậy mà đến nay còn nhiều khách hàng vẫn chưa được chấp thuận cho vay từ gói tín dụng này. Toàn bộ số tiền mà BIDV giải ngân nói trên Hoàng Quân không nhận một đồng xu cắc bạc nào”, ông Tuấn nói.

Cũng theo người đại diện Hoàng Quân, vấn đề nằm ở chỗ, khách hàng muốn vay được vốn mua nhà ở xã hội phải thực hiện nhiều loại thủ tục khác nhau. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất vẫn là việc khách hàng không chứng minh được thu nhập, hoặc không có phương án trả nợ ngân hàng một cách tối ưu. Theo quy định, khi dự án hoàn thiện phần móng, khách hàng được đặt cọc 5% giá trị căn nhà. Tiếp theo đó, khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ trả tiếp cho chủ đầu tư 20%. Đến khi nào khách hàng thực hiện xong nghĩa vụ tài chính khoảng 70% thì chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà.

Thay vào đó, để giúp người mua nhà được giải quyết thủ tục nhanh chóng, phía Hoàng Quân đã dùng tiền của mình cho khách hàng vay với lãi suất nói trên. Việc làm này đều được Hoàng Quân giải thích rất cặn kẽ với từng khách hàng, khi hai bên đạt được sự thống nhất mới tiến tới ký kết hợp đồng và các loại giấy tờ liên quan.

“Do đến thời hạn phải trả nợ mua nhà theo tiến độ nhưng khách hàng không thanh toán. Trong thời gian chờ phía ngân hàng trả lời có chấp thuận cho vay hay không, Hoàng Quân và khách hàng sẽ ký thêm phụ lục với điều kiện khách hàng sẽ đóng phạt với lãi suất 6% như đã nói. 1% này không phải là trục lợi mà chỉ là khoản vay ngắn hạn của khách hàng trong lúc họ chờ đợi hoàn tất các thủ tục tài chính. Làm như vậy, chúng tôi muốn tạo niềm tin cho khách hàng là căn nhà đó họ vẫn được mua, một phần cũng chung tay cùng chủ đầu tư trong việc nhanh chóng bàn giao nhà”, ông Tuấn cho biết.

Phía BIDV hàng tháng đều có thông báo với Hoàng Quân về số lượng khách hàng được vay vốn và giải chấp nhà. Dựa trên đó, chủ đầu tư sẽ ký công chứng giải chấp nhà từ phía ngân hàng và ký lại hợp đồng mua bán. Nội dung giao dịch hai bên không có gì thay đổi mà chỉ đổi lại ngày mua bán nhà phù hợp đúng vào ngày công chứng. Hai bên sẽ tiến đến việc ký kết lại giao dịch đảm bảo tại phòng đăng ký sử dụng đất để xóa thế chấp. Sau đó, khách hàng có thể ký lại hợp đồng thế chấp với BIDV dưới sự làm chứng của Hoàng Quân để được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi khẳng định rằng không thể nào có chuyện vay của ngân hàng với lãi suất 5% rồi cho khách hàng vay lại 6%. Không thể nào làm được việc này. Chi phí vốn cho dự án của chúng tôi hiện nay là 8%, trong khi chúng tôi chỉ cho vay 6% và đây là nguồn vốn tự có của Hoàng Quân, tức là đang chịu lỗ 2%. Với mong muốn đẩy nhanh dự án ra thị trường, giúp người thu nhập thấp mua nhà, ngoài việc hỗ trợ vay vốn như thế, chúng tôi còn đứng ra bảo lãnh dưới nhiều hình thức như bỏ tiền mặt hoặc bằng tài sản khác cho một số đối tượng không đủ khả năng vay vốn như người ở độ tuổi gần về hưu, thu nhập dưới chuẩn”, ông Tuấn phân tích thêm.

Cũng theo ông Tuấn, nếu trong quý 4 này dự án HQC Plaza không hoàn thành đúng cam kết thì bản thân ông sẽ từ nhiệm. Vào ngày 22-4 Hoàng Quân sẽ khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội tại Nhà Trang, ngày 23-4 sẽ khởi công một dự án khác tại Bình Thuận. Hoàng Quân cũng sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ khách hàng giống như đang làm với dự án HQC Plaza.