Không dễ để mua nhà giá rẻ

Theo Báo Đại biểu Nhân dân

Tiếp sau dự án căn hộ giá 10 triệu đồng/m2 ở chung cư Đại Thanh, Hà Nội, ở nhiều địa phương khác cũng đã xuất hiện những căn hộ có giá dưới 300 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, những mảnh đất giá từ 500 - 700 triệu đồng cũng không còn hiếm thấy như trước. Trước những thông tin này, nhiều người cho rằng bất động sản đã chạm đáy, đã đến lúc mua nhà, thời của nhà giá rẻ… Song thực tế không đơn giản như vậy.

Không dễ để mua nhà giá rẻ

Sau khi TP. Hồ Chí Minh đưa ra chung cư giá hơn 240 triệu đồng, Công ty cổ phần Đầu tư VCN tại Nha Trang cũng đã xẻ đôi diện tích căn chung cư thuộc dự án khu đô thị Vĩnh Điềm Trung để tung ra loại nhà giá gần 300 triệu đồng. Với giá khoảng 7,5 triệu đồng/m2, như vậy với chung cư rộng từ 38 m2 - 94m2 sẽ có giá khoảng 298 triệu đồng đến 700 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Trước đó, một chủ đầu tư ở Hà Nội cũng chia đôi căn hộ hạ giá bán. Thị trường bất động sản trầm lắng, có doanh nghiệp cả năm không bán được sản phẩm nào nên ra sức giảm giá, khuyến mãi bằng các hình thức như cho vay không tính lãi, hỗ trợ pháp lý…

Theo Giám đốc kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Tấc đất tấc vàng Trần Đình Huy, doanh nghiệp đang bán dự án ở thành phố mới Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư Becamex thực hiện chủ trương bán thành phố chứ không bán dự án, tức là chỉ bán những dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đã có bất động sản thực sự chứ không bán dự án trên giấy. Để kích cầu, doanh nghiệp đã có những chương trình khuyến mãi như chỉ cần nộp 10% đã được trao chìa khóa, số còn lại trả trong vòng 7 năm và không tính lãi suất.

 Tuy nhiên, theo những người dân có nhu cầu mua bất động sản để ở, tiếp cận và mua bất động sản giá rẻ không phải dễ dàng. Theo ông Nguyễn Ngọc Việt ở Hà Nội - một người đang có nhu cầu bất động sản cho biết, khi tìm đến một số dự án nhà cho người có thu nhập thấp ở Hà Nội, tuy nhiên không gặp được chủ đầu tư mà chỉ gặp những người trung gian, họ đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn cả chủ đầu tư. Nhiều dự án tuy có giá dưới 10 triệu/m2 nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng đã xuống cấp. Số còn lại thì giá cao từ 13 - 14 triệu đồng/m2, như vậy thì rất khó cho những người thu nhập thấp thực sự có nhu cầu mua nhà.

Trong khi đó, Hà Nội cũng đang có nhiều suất đất có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Ví dụ ở khu vực Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, 1 căn nhà cấp 4, diện tích 38m2 có giá 600 triệu đồng… Lướt trên các trang thông tin nhà đất, các loại nhà đất giá dưới 2 tỷ tại Hà Nội không ít, mức giá mà cách đây 3 năm bói không ra. Thế nhưng, tính pháp lý của những thửa đất giá từ 500 - 700 triệu đồng này khá phức tạp, phần lớn chưa có sổ đỏ, chỉ là đất 5% hoặc đất thổ cư. Do vậy, người mua cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Tình trạng pháp lý hiện đang là vướng mắc lớn nhất của các loại bất động sản giá rẻ. Nếu như các căn chung cư diện tích nhỏ, chung cư mini còn đang trông chờ kiến nghị của Bộ Xây dựng để đề nghị nới lỏng quy định trong Luật Xây dựng, để cho phép các căn hộ dưới 45m2 được cấp sổ đỏ, thì những thửa đất 5% vẫn chỉ là đất nhảy dù, không được công nhận đất ở. Trong khi đó, nhu cầu có đất ở đang là nhu cầu thiết yếu của dân cư các đô thị.

Bởi vậy đã có những dịch vụ hợp thức hóa tính pháp lý của thửa đất với giá trị tương đương 10% giá trị của bất động sản. Đây là một thực tế cần được quan tâm và có hướng giải quyết phù hợp để tránh tình trạng thị trường bất động sản tiếp tục bị biến tướng, người có nhu cầu nhà ở thực sự lâm tình cảnh tiền mất tật mang.