Không hạn chế Việt kiều được mua nhà tại Việt Nam

Theo InfoTV

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở như công dân Việt Nam không hạn chế số lượng... Đây là một trong những nội dung quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Nhà ở.

Nghị định quy định rõ đối tượng được áp dụng là tổ chức, cá nhân trong nước; người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư phát triển nhà ở tại Việt Nam; tổ chức, cá nhân sở hữu nhà ở, sử dụng nhà ở và tham gia giao dịch về nhà ở tại Việt Nam; cơ quan quản lý nhà nước các cấp về lĩnh vực nhà ở; tổ chức, cá nhân không thuộc diện quy định trên nhưng có các hoạt động liên quan đến lĩnh vực nhà ở.

Theo đó, từ ngày 8/8/2010, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được tạo điều kiện hơn nếu muốn mua nhà tại Việt Nam. Thời hạn sở hữu nhà của người Việt Nam định cư ở nước ngoài là ổn định, lâu dài.
 Nghị định cũng nói rõ, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam nếu người đó có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Hoặc được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.

Những đối tượng này được mua nhà ở như công dân Việt Nam không hạn chế số lượng, loại nhà thông qua hình thức mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đổi nhà ở hoặc được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án phát triển nhà ở của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Nghị định cũng đưa ra nhiều hình thức xử phạt, cụ thể nếu người Việt Nam định cư tại nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà tại Việt Nam giả mạo giấy tờ hoặc có hành vi vi phạm khác để được sở hữu nhiều hơn một nhà ở Việt Nam thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu với nhà ở đó.

Nếu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thì phải bán nhà đó trong vòng 120 ngày kể từ ngày hành vi vi phạm bị phát hiện. Nếu quá hạn sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà đã được cấp; nhà ở chưa bán thuộc quyền sở hữu của Nhà nước Việt Nam.