Kịch bản nào cho thị trường chung cư nửa cuối 2019?

Theo Lâm Tùng/ndh.vn

6 tháng cuối năm, thị trường bất động sản, trong đó có căn hộ chung cư được dự báo tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các chính sách quản lý, tín dụng.

Căn hộ chung cư được dự báo tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các chính sách quản lý, tín dụng. Nguồn: Internet.
Căn hộ chung cư được dự báo tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các chính sách quản lý, tín dụng. Nguồn: Internet.

6 tháng đầu năm, bong bóng bất động sản (BĐS) đã chưa xảy ra dù có những lo ngại. Tuy nhiên ở một số phân khúc đã ghi nhận sự sụt giảm về nguồn cung. Các doanh nghiệp BĐS cũng gặp khó khi chịu tác động bởi các chính sách về pháp lý, tín dụng.

2 thị trường BĐS lớn của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận sự chững lại của nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư. Thậm chí, báo cáo của JLL Việt Nam còn cho rằng nguồn cung căn hộ trong quý II ở 2 thị trường này đạt mức thấp kỷ lục kể từ năm 2014 - thời điểm thị trường BĐS trong nước phục hồi sau thời kỳ khủng hoảng.

Tương tự, báo cáo của CBRE và Savills Việt Nam cũng có nội dung lượng căn hộ mở bán trong quý II ở 2 thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cùng xu hướng sụt giảm.

Các đơn vị nghiên cứu đều cho hay quá trình rà soát pháp lý, các chính sách nghiêm ngặt của Chính phủ đã điều chỉnh nguồn cung theo hướng bền vững hơn là nguyên nhân chính khiến thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại.

Kịch bản nào cho thị trường chung cư nửa cuối 2019? - Ảnh 1

6 tháng đầu năm, thị trường chung cư sụt giảm mạnh về nguồn cung ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: Thuỷ Tiên/ndh.vn

Trong nửa năm còn lại, các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu tiếp tục nhận định thị trường sẽ không có nhiều biến động rõ rệt, thậm chí, một số quan điểm cho rằng thị trường tiếp tục gặp khó.

Tiếp tục chịu tác động của chính sách

Nhận định về 6 tháng cuối năm 2019, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó do các tác động từ phía chính sách quản lý.

"Thị trường hiện nay khó phát triển theo hướng tốt vì BĐS rất cần tiền và quỹ đất, nhưng trong năm 2019, cả hai đều giảm. Bên cạnh đó, Chính phủ đã có những bước đi hạn chế nguồn tín dụng vào BĐS. Dự báo sắp tới, tín dụng dành cho BĐS sẽ còn siết chặt hơn nữa...”, ông Nam nói.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý trung ương Trần Kim Chung cho rằng 2019, thị trường không có nhiều xung lực để phát triển, nhưng không hẳn là là yếu. Ở những tháng còn lại, sẽ có 3 kịch bản cho thị trường BĐS. 2 trong số đó nói về khả năng điều chỉnh xuống của thị trường. Kịch bản còn lại nói về cơ hội nổi lên của BĐS công nghiệp; nhà cho thuê ở mức độ bình dân; BĐS cao cấp, siêu cao cấp.

Dự báo chung cư tăng giá

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho rằng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Nguyên nhân được bà Dương Thuỳ Dung đưa ra là sự chênh lệnh về cung cầu hiện nay trên thị trường. Trong khi nhu cầu mua BĐS để ở trên thị trường vẫn ở mức cao thì nguồn cung lại sụt giảm mạnh trong thời gian qua.

Kịch bản nào cho thị trường chung cư nửa cuối 2019? - Ảnh 2

Loại hình căn hộ chung cư được dự báo tăng giá trong thời gian tới. Nguồn: Thuỷ Tiên/ndh.vn.

Trong phần triển vọng thị trường được đưa ra hồi đầu tháng 7, đối với loại hình căn hộ chung cư, JLL Việt Nam cho rằng trong 2 quý tiếp theo, ở cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều đối mặt với nhiều thách thức.

Theo JLL Việt Nam, việc siết chặt tín dụng BĐS cao cấp cùng quỹ đất eo hẹp khu vực trung tâm, thời gian tới, thị trường Hà Nội sẽ thiếu vắng nguồn cung căn hộ sang trọng. Lượng giao dịch trên thị trường thời gian tới cũng có thể bị tác động do người mua có xu hướng thận trọng và chọn lọc hơn trong bối cảnh thiết vắng các gói hỗ trợ vay và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này cho rằng chính sách ngày càng thắt chặt của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và cấp phép xây dựng, nguồn cung tương lai dự kiến giảm mạnh. Nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. Mức tăng trưởng phần lớn sẽ theo hướng tích cực, đặc biệt ở các dự án bình dân và trung cấp.