“Kích thích” thị trường bán lẻ trong nước

PV.

Vài năm gần đây, hoạt động tín dụng tiêu dùng phát triển khá mạnh khi đánh vào yếu tố thủ tục gọn gàng, giải ngân nhanh … Nhờ đó, đã có rất nhiều khách hàng “tiếp cận” được dịch vụ, góp phần “kích cầu” phát triển tiêu dùng, phát triển sản xuất.

Thông tin tư vấn rõ ràng

Mặc dù đã vào Việt Nam gần 20 năm nhưng hoạt động tín dụng tiêu dùng vẫn chưa được nhiều người dân thực sự biết đến.Nguyên nhân là do người dân vẫn giữ thói quen tiêu dùng, hoặc đi vay bạn bè, hoặc là từ người thân… Thêm vào đó, thói quen sử dụng tiền mặt khi đi mua sắm cũng đã phần nào làm hạn chế sự phát triển của tài chính tiêu dùng.

Là một trong những khách hàng của dịch vụ cho vay trả góp, vợ chồng anh Nguyễn Đăng Mạnh (Đông Anh- Hà Nội) cho biết, cách đây hơn một năm, anh chị tích cóp được hơn 1 chục triệu đồng và dự định tới cửa hàng xe máy để mua một chiếc xe số. Tuy nhiên, khi biết cửa hàng có hỗ trợ vay trả góp thông qua một công ty tài chính, vợ chồng anh đã quyết định mua chiếc xe tay ga.

“Tôi mua chiếc xe tổng trị giá 30.300.000 đồng, trả trước 10.300.000 đồng, còn lại vay 20.000.000 đồng thông qua công ty tài chính với thời gian trả là 24 tháng, mỗi tháng phải trả hơn 1.600.000 đồng. Bình thường, để tích cóp đủ từng ấy tiền, vợ chồng tôi sẽ phải mất rất lâu mới có.Vì vậy, với khoản trả góp này, mặc dù “áp lực” nhưng nó sẽ là hướng để chúng tôi phấn đấu tiết kiệm chi tiêu”- anh Mạnh chia sẻ.

Về vấn đề này, đại diện Công ty tài chính Home Credit cho rằng, chìa khoá thành công của thị trường tín dụng tiêu dùng nằm ở chất lượng dịch vụ mà cụ thể là chất lượng tư vấn. Tư vấn càng cụ thể, rõ ràng bao nhiêu sẽ càng thể hiện tính minh bạch trong hoạt động của các công ty tài chính bấy nhiêu.

Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu vay, nhân viên tư vấn phải thông báo về các điều kiện chi tiết của hợp đồng tài trợ để họ hiểu rõ về nghĩa vụ thanh toán của mình. Do đó, chỉ với khoảng 10-15 phút để xử lý các yêu cầu cho vay nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chí an toàn tín dụng là nhờ vào đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp tại các điểm bán hàng.

Mặt khác, để thuyết phục khách hàng mới sử dụng dịch vụ và khách hàng cũ quay trở lại, các công ty tài chính luôn nỗ lực tăng cường sự minh bạch thông qua việc xác lập các quy trình, nguyên tắc và chuẩn mực cho mọi nhân viên khi giao dịch với khách hàng.

Riêng với Home Credit, ngoài hợp đồng tín dụng, Công ty đã triển khai cung cấp thêm cho khách hàng “Thư xác nhận của khách hàng” với các thông tin chi tiết về khoản vay như: lãi suất, ngày trả nợ, ngày thanh toán, phí phạt thanh toán trễ hạn. Và đây chính là nỗ lực của Công ty trong việc giúp khách hàng nắm rõ những điểm cơ bản nhất của khoản vay nhằm giảm các trường hợp khách hàng ký hợp đồng vay khi chưa hiểu rõ nghĩa vụ của mình và sau đó quay lại phản ứng khi cho rằng mình không được tư vấn kỹ…

Thêm ưu đãi cho khách hàng

Từ ngày 14/9/2015, khách hàng vay trả góp mua xe máy, không giới hạn loại xe có giá trị từ 12,5-80 triệu đồng với kỳ hạn 18, 21 hoặc 24 tháng có cơ hội được tặng 3 kỳ thanh toán cuối gồm cả gốc lẫn lãi từ Home Credit khi tham gia sản phẩm “Quà tặng thanh toán 3”.

Để được hưởng ưu đãi trên, khách hàng phải đóng đầy đủ, đúng hạn các kỳ thanh toán và không được tất toán khoản vay trước hạn. Trong khi đó, điều kiện để được vay trả góp mua xe máy với Home Credit rất đơn giản, thuận tiện: Khách hàng chỉ cần đem CMND và sổ hộ khẩu đến các cửa hàng xe máy có hợp tác với Home Credit để gặp tư vấn viên. Đáng chú ý, khách hàng chỉ cần đợi 15 phút sẽ được biết ngay kết quả xét duyệt hồ sơ vay.

Là một trong những khách hàng tham gia sản phẩm “Quà tặng thanh toán 2”, năm trước, chị Đào Thị Thu (Mai Dịch- Cầu Giấy) đã mua điện thoại Nokia Lumia qua hình thức vay vốn trả góp với kỳ hạn 12 tháng của Home Credit. Theo hợp đồng, chị Thu chỉ phải thanh toán đủ gốc và lãi trong 10 tháng vào trước ngày 21 hàng tháng.

“Do thực hiện đúng quy định của hợp đồng nên tôi đã được nhận quà tặng này. Song điều tôi hài lòng nhất chính là thái độ phục vụ nhiệt tình, niềm nở của nhân viên; thủ tục phê duyệt nhanh gọn.Điều đặc biệt, nhân viên Home Credit luôn thông báo nhắc nợ cho tôi khi gần đến ngày thanh toán, giúp tôi không bị phạt lãi chậm đóng cũng như được hưởng chương trình ưu đãi.Bên cạnh đó, tôi cũng có thể tra cứu lịch sử thanh toán của mình với các bước rất đơn giản”- chị Thu cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Lan, nhân viên FPT Shop (Tân Mai- Hoàng Mai), với chương trình ưu đãi 0%, khi khách hàng mua sản phẩm là một số mẫu điện thoại, máy tính bảng của hãng Sumsung, HTC, LG, Sony sẽ được vay với lãi suất 0%, doanh số cửa hàng đã tăng lên đáng kể và vượt doanh thu đạt ra. Đặc biệt, với chương trình từ nay đến 15/11, khách hàng mua Iphone 6 64GB và Iphone 6 Plus 128 GB sẽ được hưởng lãi suất 0%, doanh thu của hàng sẽ tăng lên rất nhiều.

“Mặc dù mới triển khai được vài hôm nhưng số lượng khách hàng đến tìm hiểu đã rất đông, đa phần là người trẻ trong độ tuổi 25 đến 40. Tuy nhiên, do giá trị dòng diện thoại này lớn nên số tiền khách phải nộp trước cũng tương đối, vì thế, những người có “tiềm năng” và cân đối được tài chính sẽ tham gia hình thức này”- chị Lan nhận định.